11/03/2012 05:46 GMT+7

Lời nhắn đến các "đại gia"

C.G. FEWSTON (giảng viên, người Mỹ)
C.G. FEWSTON (giảng viên, người Mỹ)

TT - “Nếu bạn có một triệu đôla, bạn sẽ làm gì với nó?”. Tôi thường hỏi sinh viên của mình như thế để xem thử họ có biết quản lý tài chính nếu có một số tiền khổng lồ.

Đám cưới “khủng” ở Hà TĩnhCưới khủng lo khiếpCần rút ngắn khoảng cách giàu nghèo

Câu trả lời tôi nhận được thường là mua đất, xây nhà cho gia đình, trả nợ, đầu tư vào giáo dục cho gia đình và bản thân hay dùng tiền làm gì có ích cho xã hội. Không bạn trẻ nào trả lời sẽ dùng tiền tỉ để tổ chức tiệc cưới linh đình với siêu xe hay dàn ca sĩ khủng.

Những bạn trẻ tại trường quốc tế nơi tôi giảng dạy đều không hiểu ý nghĩa của việc vung tiền quá đáng. Một số nghĩ rằng tiêu tiền như thế thật là điên rồ vì trên đời này không còn mục đích nào khác để tiêu tiền hay sao? Một số khác cho rằng làm như thế chỉ để quảng bá hình ảnh của mình.

Quả thật, những đám cưới phô trương ở tỉnh lẻ tại VN gần đây mà báo chí đã phản ánh là cơ hội để người giàu khoe mẽ ngay trước mặt những người kém may mắn hơn. Những đám cưới xa hoa đó làm chúng ta suy nghĩ gì khi nhìn lại xung quanh còn nhiều người nghèo đói, bệnh tật, vô gia cư?

Nhà văn, nhà thơ, sử gia và triết gia người Mỹ Henry David Thoreau từng nói: “Không cần tiền bạc để mua điều cốt yếu của tâm hồn”. Nhưng chúng ta cần tiền bạc để nuôi sống và giáo dục con người. Với suy nghĩ này, ngoài làm giảng viên đại học, tôi còn lập một nhà trẻ tại nhà ở Q.7 (TP.HCM) để phụ huynh có thể gửi con nhỏ của mình vào đây cho các cháu được trông nom, vui chơi, học tập. Với số vốn chỉ chừng 400 triệu đồng, nhà trẻ nhỏ này có thể đem lợi ích đến 100 học sinh và cộng đồng, nhất là những người hàng xóm mà tôi đã gắn bó hơn bốn năm qua kể từ khi đến Việt Nam. Những nụ cười trên gương mặt các em đủ để tôi biết tôi đã đầu tư tiền đúng chỗ. Thay vì tiêu tốn hàng trăm tỉ đồng vào tiệc tùng chỉ để khoe mẽ, ta có thể xây bao nhiêu ngôi trường, thư viện, quỹ từ thiện...

Nếu có dịp được nhắn nhủ với những “đại gia”, tôi chỉ muốn nói rằng các anh chị may mắn hơn người khác mà giàu có và muốn chi hàng triệu đô vào việc gì đó, hãy đến nơi nghèo nhất của thành phố mình sinh sống. Hãy ra khỏi xe bóng lộn và nhìn xung quanh, quan sát cuộc sống của những người nghèo và trẻ em. Đó là những gì đáng được đầu tư bởi làm những điều có ích sẽ làm bạn nhớ và được nhớ đến cuối đời.

C.G. FEWSTON (giảng viên, người Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên