01/01/2015 10:44 GMT+7

​Litva chính thức sử dụng đồng Euro từ hôm nay

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Từ hôm nay 1-1-2015, Cộng hòa Litva chính thức gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu euro.

Bộ trưởng Bộ tài chính Litva, Rimantas Sadzius giơ cao tờ bạc euro trong buổi lễ đánh dấu sự gia nhập của Litva vào khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuy cả 3 quốc gia thuộc vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva cùng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2004, nhưng Litva là nước cuối cùng trong 3 nước chính thức sử dụng đồng tiền chung của EU từ năm nay.

Phát biểu trong buổi lễ thông báo về việc chuyển đổi đồng tiền, Bộ trưởng tài chính Litva, Rimantas Sadzius, nói: “Bản thân tôi và tôi nghĩ có lẽ nhiều người trong chúng ta đều thấy buồn khi đồng tiền litas của Litva sau khi phục vụ tận tình suốt hơn 2 thập kỷ đã phải đi vào lịch sử. Nhưng chúng ta phải tiến về phía trước”.

Việc sử dụng đồng tiền chung vẫn là vấn đề gây băn khoăn và chưa thống nhất ở Litva khi kết quả thăm dò dư luận nước này cho thấy, có tới một nửa trong tổng số 3 triệu dân Litva không nghĩ việc thay đổi đồng litas là chuyện hay.

Là người đầu tiên trong nước rút tờ bạc 10 euro từ máy rút tiền, thủ tướng Litva, Algirdas Butkevicius chia sẻ với người dân nước ông, đồng euro sẽ là sự đảm bảo tốt hơn cho cả kinh tế lẫn an ninh chính trị của Litva.

Còn thống đốc ngân hàng trung ương Litva, Vitas Vasiliauskas thì khẳng định tầm quan trọng về mặt địa chính trị trong động thái gia nhập khu vực sử dụng đồng tiền chung này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên