18/12/2012 04:59 GMT+7

Liệu có cần bình chọn?

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - CLB Âm nhạc và báo chí thuộc Hội Nhạc sĩ VN và Hội Nhà báo VN đã tổ chức bình chọn 10 sự kiện và hoạt động âm nhạc tiêu biểu năm 2012 vào chiều 17-12.

Một cuộc bình chọn mà theo nhạc sĩ Cát Vận (chủ tịch CLB Âm nhạc và báo chí) là hướng tới việc quảng bá âm nhạc dân tộc, thính phòng, cổ điển và đánh giá đúng công lao của âm nhạc giải trí. Dù đã diễn ra lần thứ hai nhưng cuộc bầu chọn vẫn không thể làm hài lòng những người tham gia vì cách thức, tiêu chí lộn xộn, thiếu khách quan.

1. Sự kiện đứng hàng đầu trong danh sách này là việc trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho 29 nhạc sĩ, cùng với việc ngành âm nhạc có thêm bốn NSND, 29 NSƯT, bốn nhà giáo ưu tú. Chưa nói đến việc trao danh hiệu vướng vào quá nhiều lùm xùm thì vào năm 2011, nội dung này cũng đã đứng đầu bảng của 10 sự kiện âm nhạc tiêu biểu. Chuỗi hoạt động kỷ niệm 40 năm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không cũng được xếp thứ hai trong khi rất nhiều chương trình âm nhạc còn chưa kịp diễn ra.

2. Mặt khác, bình chọn 10 sự kiện âm nhạc tiêu biểu nhưng lại tỏ ra ưu tiên các sự kiện của Hội Nhạc sĩ VN tổ chức. Ngày âm nhạc VN một lần nữa lọt vào danh sách. Trong khi tổ chức tới lần thứ ba, sự kiện này bị chỉ trích quá đơn điệu, nhàm chán, không cuốn hút người xem. Chưa hết, các cuộc vận động sáng tác về môi trường, an toàn giao thông... và thậm chí là sáng tác ca khúc về ngành ngân hàng có sự tham gia của Hội Nhạc sĩ VN cũng được xếp trang trọng ở vị trí thứ 4 của danh sách bình chọn.

3. Một hoạt động phút chót lọt vào danh sách là chương trình kỷ niệm 55 cánh sóng tuổi thơ - một chương trình trên Đài tiếng nói VN mà rất nhiều nhà báo cho rằng lần đầu tiên được biết đến. Kết quả, chương trình đứng thứ 9/10 danh sách bình chọn vì “đó là chương trình dành cho thiếu nhi”. Đứng cuối cùng của danh sách này là ca sĩ Mỹ Tâm với giải thưởng Nghệ sĩ xuất sắc nhất tại Mnet Asian Music Award tổ chức tại Hàn Quốc. Mỹ Tâm cũng là trường hợp gây nhiều tranh cãi vì có vẻ “lạc lõng” trong chuỗi chương trình chỉ có các hoạt động kỷ niệm, liên hoan này.

4. Cho đến khi danh sách 10 sự kiện âm nhạc tiêu biểu đến tay các nhà báo, vẫn không ai biết chính xác sự kiện nào được bầu với số phiếu bao nhiêu. Không đủ kiên nhẫn với cuộc bình chọn này, nhiều người đã bỏ về trước. Thắc mắc của khá nhiều người rằng: các chương trình âm nhạc chất lượng được đánh giá cao về nghệ thuật và thu hút được khán giả sao lại bị ngó lơ thì phía Hội Nhạc sĩ VN không trả lời được.

Cũng bởi vậy, bình chọn 10 sự kiện âm nhạc của CLB Âm nhạc và báo chí một lần nữa gây không ít ấm ức cho chính những người bình chọn.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên