14/06/2007 05:28 GMT+7

Liên minh chống sử dụng lao động trẻ em trong nông nghiệp

TTXVN
TTXVN

Nhân Ngày Thế giới chống lao động trẻ em (12-6), Liên minh đối tác chống sử dụng lao động trẻ em trong lĩnh vực nông nghiệp đã được thành lập.

KLMk6Mne.jpgPhóng to
Ảnh: www.worldrevolution.org
Nhân Ngày Thế giới chống lao động trẻ em (12-6), Liên minh đối tác chống sử dụng lao động trẻ em trong lĩnh vực nông nghiệp đã được thành lập.

Thế giới còn 218 triệu lao động trẻ em

Liên minh có sự tham gia của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO), Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD), Liên đoàn quốc tế các nhà sản xuất nông nghiệp (IFAP) và một số tổ chức công đoàn quốc tế khác.

Phát biểu nhân dịp này, Tổng Giám đốc ILO Juan Somavia bày tỏ hy vọng với sự phối hợp của các đối tác quốc tế, mục tiêu chấm dứt sử dụng lao động trẻ em trong những công việc nguy hiểm nhất vào năm 2016 có thể thực hiện được.

Theo ILO, nạn sử dụng lao động trẻ em trong những công việc nguy hiểm nhất như công việc độc hại, khai thác tình dục trẻ em, buôn bán trẻ em và mọi hình thức nô lệ khác phải được chấm dứt. Các nước thành viên cần coi việc loại bỏ nạn sử dụng lao động trẻ em như là một nội dung trong chiến lược phát triển kinh tế vĩ mô và vi mô và là một phần trong chiến lược giảm đói nghèo của mình.

Liên minh chống sử dụng lao động trẻ em trong nông nghiệp chủ trương tăng cường hợp tác cả trong chính sách lẫn hoạt động nhằm thúc đẩy việc thực thi các luật về lao động trẻ em trong nông nghiệp, cải thiện điều kiện sống ở khu vực nông thôn và giảm khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn và giữa hai giới tính.

Một thống kê sơ bộ của ILO cho biết hiện có khoảng 218 triệu trẻ em đang phải lao động trên toàn thế giới, trong đó khoảng 70% là trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 1/3 tổng lực lượng lao động trong lĩnh vực này. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng sử dụng lao động trẻ em lan tràn là vì lao động trẻ em rẻ hơn, ít phải bảo hiểm hơn và dễ bóc lột hơn.

Hầu hết các công trình nghiên cứu đều cho thấy nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng trẻ em phải lao động là vì nghèo đói. Đói nghèo cũng dẫn tới thiếu giáo dục, dịch vụ y tế kém, cơ hội kiếm việc làm thấp và tất cả những nhân tố đó làm trầm trọng thêm tình trạng lao động trẻ em. Tuy nhiên, FAO lưu ý rằng một số nước nghèo vẫn thành công trong việc cắt giảm, thậm chí chấm dứt tình trạng sử dụng lao động trẻ em, như ở bang Kerala của Ấn Độ. Số lao động trẻ em ở khu vực Mỹ Latin và vùng Caribê cũng đã giảm đáng kể, từ 16% xuống còn 5% tổng lực lượng lao động trong giai đoạn từ 2000 đến 2004. Điều đáng mừng là số lao động trẻ em phải làm các công việc nguy hiểm và độc hại đã giảm 26% trên toàn thế giới.

Cũng nhân Ngày Thế giới chống lao động trẻ em, Cao ủy LHQ về Nhân quyền đã chính thức phát hành tài liệu nghiên cứu về lịch sử ra đời của Công ước về quyền của trẻ em. Đây là tài liệu hoàn chỉnh đầu tiên về quá trình soạn thảo và hình thành Công ước. LHQ hy vọng rằng tài liệu này sẽ trở thành công cụ cho các nhà hoạt động xã hội đấu tranh vì quyền của trẻ em.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên