20/11/2020 10:37 GMT+7

Liên kết để tránh dồn khách vào điểm nóng

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Nhắc đến du lịch vùng Đông Bắc, ai cũng nghĩ ngay đến những điểm nóng du lịch như vịnh Hạ Long của Quảng Ninh, Tam Đảo của Vĩnh Phúc hay Mã Pí Lèng của Hà Giang... Nhưng tiềm năng du lịch của 8 tỉnh Đông Bắc còn hơn thế.

Liên kết để tránh dồn khách vào điểm nóng - Ảnh 1.

Một người Mông biểu diễn khèn trên đường, xa xa là đường dốc quanh co, núi đồi hùng vĩ. Tất cả tạo nên sự hấp dẫn, độc đáo của vùng Đông Bắc Việt Nam - Ảnh: TRẦN THẾ DŨNG

Vì vậy, các liên kết vùng giữa TP.HCM và 8 tỉnh Đông Bắc không tạo những điểm nóng du lịch mà tạo sự cân bằng cho các tour tuyến, dòng khách đến nhiều địa phương của toàn vùng hơn nữa. Kết nối những điểm đến quen thuộc với các địa phương hướng đến du lịch bền vững, không dồn khách cục bộ.

Không tạo những điểm nóng du lịch

Sáng 19-11, không khí vắng lặng của sân bay Vân Đồn được khuấy động bởi những đoàn khách từ TP.HCM. Đích thân lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đến sân bay chào đón các đoàn khách và tặng hoa.

Bà Phạm Thị Phương Trinh, du khách từ Đồng Nai, cho biết đoàn khách của bà gồm 30 người sẽ có chuyến đi 5 ngày 4 đêm tại vùng Đông Bắc Bộ. 

"Trước đây chúng tôi chỉ loanh quanh các tỉnh gần nhà, nhưng thông qua những tour khuyến thưởng do công ty tặng, chúng tôi được đi nhiều hơn, xa hơn. Nếu nhắc đến vùng Đông Bắc, tôi nghĩ phải thăm sông Nho Quế, hay đi mùa hoa tam giác mạch", bà Trinh chia sẻ ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay Vân Đồn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tùng Lâm, đơn vị quản lý khu di tích Yên Tử, Quảng Ninh - cho biết từ sau khi dịch được kiểm soát đến nay, lượng khách đến khu du lịch Yên Tử tăng vọt. Một trong những lý do là khách đến đây tìm sự tĩnh tâm, bình lặng sau thời gian giãn cách. Hiện toàn tỉnh đang hướng đến con số 3 triệu lượt khách nội trong năm nay.

"Chúng tôi ghi nhận độ dài lưu trú của khách cũng được cải thiện, số khách quyết định ở lại qua đêm nhiều hơn thay vì đi về trong ngày như trước đây. Với xu hướng này, chúng tôi hướng đến hơn 15.000 khách/tháng trong những tháng cuối năm với ý niệm Quảng Ninh không chỉ là điểm hẹn một mùa", bà Thu Hà cho biết.

Mỗi địa phương có sự đa dạng, sức khác biệt rất rõ rệt, chính các doanh nghiệp lữ hành phải ngỡ ngàng, đi qua mỗi tỉnh đều nhìn thấy nét riêng của từng nơi, ngay cả ẩm thực cũng rất phong phú, cảnh quan thiên nhiên… Đó là nền tảng lớn để khai thác du lịch, cho ra những sản phẩm mới hấp dẫn khách.

Toàn vùng Đông Bắc rất hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ của vùng núi cao Hà Giang, giá trị tự nhiên của cao nguyên công viên địa chất đá Đồng Văn, sự thiêng liêng của cột mốc Lũng Cú.

Ông Nguyễn Minh Mẫn (giám đốc tiếp thị Công ty du lịch TST)

Liên kết để ai cũng được hưởng lợi

Nói về liên kết với các tỉnh Đông Bắc Bộ, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết điểm nhấn của liên kết này là các tỉnh đều nhắm đến phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái du lịch. 

Ở đó, không chỉ cơ quan chính quyền nhà nước có chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, kích cầu du lịch nội địa mà làm sao thông qua chương trình kích cầu, người dân địa phương được nâng cao nhận thức về các hoạt động du lịch, trực tiếp tham gia vào các hoạt động du lịch của tỉnh, từ đó có điều kiện cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, dân trí. 

Còn với du khách, các liên kết giúp họ có thêm cơ hội tiếp cận được những sản phẩm mới, hấp dẫn hơn, chi phí cạnh tranh hơn.

Không chỉ vậy, thông qua liên kết, các địa phương, doanh nghiệp kết nối trực tiếp với nhau cùng đưa ra những chính sách hợp lý, hãng hàng không cũng không đứng ngoài cuộc. Đó là những điều kiện để doanh nghiệp có thể cho ra những sản phẩm tour dài ngày, giá thấp hơn 20-30% so với trước đây, chỉ còn 5-6 triệu đồng/tour với chất lượng đảm bảo. 

"Nhờ vậy, du khách sẽ được hưởng sản phẩm mới, có trải nghiệm thú vị và họ chính là những đại sứ đi về sẽ kể cho người ở nhà, thôi thúc thêm nhiều người lên đường, ủng hộ du lịch trong nước", bà Hoa nhấn mạnh.

Liên kết để tránh dồn khách vào điểm nóng - Ảnh 3.

Du khách TP.HCM thăm khu di tích Yên Tử ngày 19-11 - Ảnh: N.BÌNH

Cũng theo đại diện Sở Du lịch TP.HCM, trong hai tháng qua đã có hơn 20.000 lượt khách giữa TP và 8 tỉnh Đông Bắc đến du lịch giữa hai vùng, mang đến không khí mới cho các địa phương. Các doanh nghiệp khi xây dựng tour tuyến đều xác định phát triển du lịch bền vững, không dồn khách vào điểm nóng, dẫn đến quá tải trong phục vụ, đặt ra những câu chuyện thách thức của môi trường. 

Ngay như tỉnh Quảng Ninh cũng đang có định hướng bên cạnh đưa khách đến vịnh Hạ Long, sẽ kéo khách tới các địa danh khác, tăng thêm sản phẩm mới cho du khách. Những địa phương có điểm đến đã quen thuộc với du khách cũng sẽ nối kết với các điểm đến vệ tinh, kéo dài tour của du khách đến với toàn vùng.

Tuy vậy, các doanh nghiệp cũng cho rằng sau những liên kết vùng thành công, để du lịch nội địa thực sự bùng nổ cần có chương trình kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ, khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu, lên đường nhiều hơn nữa trong dịp cuối năm.

Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Bắc gồm Bắc Kạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Quảng Ninh sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh với chủ đề "Kết nối tinh hoa". Chương trình đánh dấu một bước phát triển mới trong mối quan hệ liên kết hợp tác giữa lãnh đạo các tỉnh, thành, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch của các vùng, tập trung phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch.

* Ông Nguyễn Thành Phong (chủ tịch UBND TP.HCM):

Trải nghiệm văn hóa bản địa

Thế mạnh của 8 tỉnh Đông Bắc là phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng và trải nghiệm văn hóa bản địa. Ngoài ra, 8 tỉnh Đông Bắc với nhiều cửa khẩu quốc tế lớn tạo thành cửa ngõ của nước ta với các nước Đông Bắc Á và thế giới. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông tại các tỉnh phía Bắc đã cơ bản rút ngắn việc di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh Đông Bắc, tạo sự thuận tiện đi lại cho du khách, đây là một yếu tố thuận lợi để du khách ưu tiên lựa chọn hành trình khi khám phá vùng Đông Bắc.

Sự kết nối giữa các địa phương về phát triển du lịch, nhất là công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch nhằm phục hồi ngành du lịch và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Mời bạn tham gia Diễn đàn hiến kế liên kết du lịch TP.HCM và các tỉnh thành

Sở Du lịch TP.HCM và báo Tuổi Trẻ tổ chức diễn đàn hiến kế trực tuyến liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với các tỉnh Tây Bắc mở rộng, Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Mục tiêu của diễn đàn là mong lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cũng như độc giả cả nước trong việc phát triển du lịch một cách hiệu quả và bền vững trong tương lai. Diễn đàn này cũng nhằm mở ra chương trình kích cầu du lịch của TP.HCM giai đoạn 2 với tâm thế "With COVID-19" (Cùng với COVID-19).

Diễn đàn mong nhận được nhiều bài viết hiến kế đóng góp của độc giả, chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trên cả nước từ nay đến 30-11-2020. Ý kiến xin gửi về email: hienkedulich@tuoitre.com.vn.

Liên kết để tránh dồn khách vào điểm nóng - Ảnh 7.
Du lịch Sài Gòn bắt tay Du lịch Sài Gòn bắt tay 'đánh thức' du lịch Tây Bắc

TTO - Sản phẩm du lịch Tây Bắc không thiếu nhưng để phát triển thêm các sản phẩm mới, kịp thời đón đầu xu hướng du lịch trong bối cảnh thị hiếu của khách thay đổi nhanh, doanh nghiệp lữ hành đang thiếu thông tin.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên