26/05/2005 20:15 GMT+7

LHQ tìm cách giải quyết vấn đề Darfur

S.N. - Theo BBC
S.N. - Theo BBC

TTO - Hôm 26-5, các nhà ngoại giao hàng đầu thế giới họp ở Ethiopia để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Darfur, tây Sudan. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan chủ tọa cuộc họp với sự tham gia của các quan chức NATO và Mỹ.

Người ta chờ đợi các đại biểu sẽ đồng ý một kế hoạch tài trợ để tăng thêm quân cho đội quân gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Phi châu tại Darfur. Xung đột tại Darfur, phía Tây của Sudan đã giết hại hơn 180.000 người, và làm cho hai triệu người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Tổng thư ký Kofi Annan nói ông đã thu xếp cuộc gặp với các đại sứ tại Hội đồng Bảo an để bày tỏ quan ngại của ông về sự chậm chạp trong tiến trình giải quyết các vấn đề ở Darfur. Trong một bản thông cáo, ông nói đã không có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện an ninh cũng như cung cấp hàng viện trợ.

Người ta cho rằng phe dân quân tại Darfur với sự hỗ trợ của chính phủ đã giết hại hàng ngàn dân thường và đã bắt khoảng hai triệu người phải rời khỏi nhà của họ trong một chiến dịch được nói là để ngăn chặn bạo động.

Ông Kofi Annan cũng nhận xét rằng tất cả các bên đều muốn Liên đoàn Phi châu, hiện đang huy động khoảng một ngàn nhân viên gìn giữ hòa bình tại Darfur, dẫn đầu tiến trình giải quyết khủng hoảng.

Các quan chức ngoại giao hy vọng rằng Hội đồng Bảo an có thể thông qua một nghị quyết về tình hình Darfur trong tuần này. Dự thảo mới nhất của bản nghị quyết đã được chờ đợi lâu nay này sẽ bao gồm lệnh cấm vận và phong tỏa tài sản của những ai đang ngăn cản tiến trình hòa bình ở Darfur. Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi đưa những kẻ bị kết vào tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người ra trước công lý.

S.N. - Theo BBC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên