20/06/2011 11:47 GMT+7

Lên Bắc Hà mùa hái mận tam hoa

PHẠM NGỌC BẰNG
PHẠM NGỌC BẰNG

TTO - Không chỉ có mùa hoa, lên "cao nguyên trắng" những ngày này bạn sẽ có cơ hội khám phá một khung cảnh ấn tượng không kém: mùa thu hái mận tam hoa.

tzSDdX6v.jpgPhóng to
Niềm vui được mùa của người Mông ở xã Bản Phố

Cây mận tam hoa là niềm tự hào của người dân vùng núi Bắc Hà (Lào Cai) vì nó tạo ra khung cảnh tuyệt đẹp khi những cây mận nở hoa trắng ngần khắp bản trên xóm dưới. Vì thế nơi này mới mệnh danh “cao nguyên trắng” của vùng núi phía Bắc mỗi khi mùa xuân về.

Giống mận tam hoa do kỹ sư nông nghiệp Vũ Đức Lợi, trạm trưởng trạm nghiên cứu, trồng khảo nghiệm giống cây ăn quả ôn đới huyện Bắc Hà lai tạo bằng cách chiết ghép giữa giống mận chua bản địa với mắt mầm giống mận ngọt của Trung Quốc do Nông trường Hoành Bồ (Quảng Ninh) du nhập về Việt Nam từ đầu những năm 1970.

Từ những cây giống đầu tiên lai ghép thành công, đến nay huyện Bắc Hà được coi là “vương quốc mận tam hoa” với diện tích tích trồng chuyên canh gần 1.000 ha, mỗi năm thu hoạch khoảng 3.000 tấn quả thương phẩm.

YMBEjL0j.jpgPhóng to

Thiếu nữ Tày xã Na Hối tích cực thu hái mận vì năm nay được mùa

3adhId8f.jpg

Người Mông ở Bản Phố thu hái mận
qWKzYD5X.jpgPhóng to
Nông dân xã Tà Chải rất bận rộn thu hái mận

Quả mận tam hoa Bắc Hà khi chín có màu hồng tím, vỏ dày dễ vận chuyển xa, ăn giòn, ngọt hơn mận hậu vùng núi Tây Bắc vỏ xanh hoặc mận đỏ Tả Van (Sa Pa).

Thạc sĩ Ma Quang Trung, giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, cho biết thêm: cây mận còn được coi là cây trồng đa tác dụng của vùng núi Bắc Hà và được bà con các dân tộc thiểu số nơi đây gọi là cây xóa đói giảm nghèo.

Đã có không ít gia đình ở các xã Bản Phố, Lầu Thí Ngài, Na Hối, Tả Chải, Nậm Mòn trở thành giàu có từ nguồn thu mận tam hoa. Năm nay giá mận tam hoa xuống thấp vì chín muộn do thời tiết rét đậm đầu năm, hoa nở chậm. Đầu vụ giá bán ở chợ Bắc Hà 20.000-30.000 đồng/kg nhưng vào chính vụ giá bán buôn tại vườn chỉ còn 5.000-7.000 đồng/kg.

Vào mùa thu hoạch mận tam hoa có khá đông ôtô tải từ các tỉnh và thành phố miền xuôi lên thu mua, vận chuyển mận đi tiêu thụ.

Chiều chiều trên những vườn mận đang chín ở Tả Chải, Bản Phố, Na Hối, Lầu Thí Ngài... bà con giúp nhau hái quả, lựa chọn quả, đóng hộp và cân hàng giao cho chủ xe tới địa phương thu mua mận mang đi xa tiêu thụ.

QuJuTQfg.jpgPhóng to
Mận được xếp thành hàng dài cho du khách tha hồ lựa chọn
JmNaM8Fh.jpgPhóng to
Lên Bắc Hà mùa này đi đâu cũng thấy mận là mận
pZcFE5Ul.jpgPhóng to
Những quả mận chín đỏ, căng tròn
PHẠM NGỌC BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên