19/04/2013 08:49 GMT+7

Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng 2013: Lắm chiêu tăng giá phòng khách sạn

ĐĂNG NAM - ĐOÀN CƯỜNG
ĐĂNG NAM - ĐOÀN CƯỜNG

TT - Tại lễ hội pháo hoa năm nay, chính quyền TP Đà Nẵng cố gắng “siết” giá các khách sạn bằng việc ký cam kết niêm yết giá công khai và không tăng giá quá quy định. Thế nhưng trên thực tế một số khách sạn vẫn có “chiêu” để lách.

Hơn 14,4 tỉ đồng tài trợ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013

m11AQY5W.jpgPhóng to
Chính quyền TP Đà Nẵng yêu cầu tất cả các khách sạn trên địa bàn phải niêm yết công khai giá phòng trong dịp lễ hội pháo hoa Đà Nẵng. Trong ảnh là khách sạn Thu Bồn công khai giá phòng tại quầy lễ tân Ảnh: P.Chung

Còn việc quản lý giá đối với hệ thống nhà nghỉ thì gần như bị bỏ trống nên nhiều nhà nghỉ đã thi nhau hét giá.

Nhà nghỉ: giá tăng 3-4 lần

Trong vai một du khách đi tìm đặt phòng cho hai ngày xem bắn pháo hoa 29 và 30-4, chúng tôi bị “choáng” bởi giá cả mà các nhà nghỉ ven biển chào hàng.

Tại nhà nghỉ TT (đường Nguyễn Tất Thành, Q.Thanh Khê), khi chúng tôi tỏ ý muốn thuê hai phòng trong ba đêm 28, 29 và 30-4, nhân viên nhà nghỉ thẳng thừng: “Chị cho người ta ở một phòng hai người là 800.000 đồng/đêm. Nếu ở ba đêm thì có thể bớt xuống 700.000 đồng/phòng/đêm”. Sau một hồi cò kè, nhân viên này đồng ý với mức giá 600.000 đồng/phòng/đêm.

"Chúng tôi tha thiết đề nghị du khách nếu thấy khách sạn nào cho thuê phòng với giá cao hơn giá đã niêm yết thì lập tức gọi điện đến đường dây nóng để chúng tôi xử lý ngay"

Ông Nguyễn Phước Nhàn (chánh thanh tra Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng)

Nhiều nhà nghỉ khác dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành cũng hét giá trên trời. Tại nhà nghỉ HB, nhân viên cho biết phòng đôi đã hết, chỉ còn phòng đơn. Khi chúng tôi nói có nhiều người ở thì nhân viên này kêu một người đàn ông xuống và nói lại sẽ sắp xếp có phòng đôi trong ba ngày 28, 29, 30-4. Khi hỏi giá, người đàn ông khẳng định giá phòng đôi là 800.000 đồng/đêm, phòng đơn thì 500.000 đồng/đêm.

Nghe chúng tôi kêu ca giá cao quá, người đàn ông này nói thẳng: “Pháo hoa mà! Nói chung là gấp đôi ngày thường đó. Ngày thường 400.000 đồng, ngày lễ 800.000 đồng”. Còn tại nhà nghỉ TH, nhân viên cho biết chỉ còn phòng đơn với giá 500.000 đồng/phòng/đêm. “Năm nào vào dịp pháo hoa giá cũng vậy cả” - người của nhà nghỉ này nói thêm. Điều đáng nói là vào ngày thường, giá phòng của các nhà nghỉ này không quá 200.000 đồng/đêm.

Khách sạn: lách đủ cách

Năm nay hầu hết các khách sạn từ 1 đến 5 sao ở Đà Nẵng đều có bảng niêm yết, công bố giá do TP Đà Nẵng quy định ngay tại quầy lễ tân với nội dung rất rõ: trước ngày 28-4 thì giá phòng khách sạn được tính theo giá ngày thường. Riêng trong hai ngày 29 và 30-4, chính quyền TP Đà Nẵng cho phép các khách sạn được quyền tăng giá phòng lên nhưng không quá 50% so với mức giá ngày bình thường. Thế nhưng trên thực tế thì khác, nhiều khách sạn vẫn có “chiêu” lách để thu tiền phòng cao hơn quy định.

Tại khách sạn HR (đường Trần Hưng Đạo, Q.Sơn Trà), khi chúng tôi hỏi thuê phòng hai đêm 29 và 30-4 thì nhân viên lễ tân thông báo hết phòng. Song, ngay sau đó nhân viên lễ tân này cho biết: nếu ở ba đêm 28, 29 và 30-4 hoặc 29, 30-4 và 1-5 thì còn phòng. Tình trạng kéo dài ngày ở thì mới có phòng cho hai đêm bắn pháo hoa cũng diễn ra ở hầu hết các khách sạn còn lại dọc sông Hàn.

Điều đáng nói là dù TP Đà Nẵng quy định chỉ có hai ngày 29 và 30-4 các khách sạn mới được phép tăng giá phòng nhưng vẫn có khách sạn tự ý tăng giá phòng ngày 27 và 28. Tại khách sạn Th (đường Dương Đình Nghệ, Q.Sơn Trà), nữ nhân viên lễ tân cho biết: “Giá ngày 26-4 là giá ngày thường, còn từ ngày 27 đến 30-4 thì giá phòng được áp dụng cho giá ngày lễ”. Và khách sạn này cũng tìm cách kéo dài ngày nghỉ của khách lên nếu khách có nhu cầu ở lại trong hai đêm 29 và 30-4.

Ông Nguyễn Phước Nhàn - chánh thanh tra Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng - cho biết đã có 351 khách sạn trên địa bàn đăng ký công khai niêm yết giá trong dịp bắn pháo hoa sắp tới. Để đảm bảo không có hiện tượng chặt chém du khách, TP Đà Nẵng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm quản lý tốt hơn các khách sạn trong dịp lễ.

Cũng theo ông Nhàn, đích thân Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã có công văn yêu cầu xử phạt với mức cao nhất là thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các khách sạn có hành vi tăng giá quá mức, vi phạm quy định về bình ổn giá và các hành vi vi phạm khác. Riêng việc quản lý các nhà nghỉ, ông Nhàn nói không thuộc thẩm quyền của Sở VH-TT&DL mà trách nhiệm thuộc cấp quận huyện.

Phòng khách sạn vẫn còn nhiều

Hiện các khách sạn dọc hai bờ sông Hàn và một số khách sạn ven biển hầu như đã kín phòng trong dịp lễ hội pháo hoa 2013. Tuy nhiên so với năm ngoái, trong kỳ lễ hội này TP Đà Nẵng đã tăng thêm 75 khách sạn với 2.393 phòng. Đến thời điểm này, tổng số phòng đã được đặt mới chiếm hơn 73% và quỹ phòng khách sạn ở khu vực nội, ngoại thành vẫn còn khá nhiều.

Sở VH-TT&DL đã thông báo giá dịch vụ phòng lưu trú của các khách sạn trên địa bàn TP trong dịp lễ này tại hai địa chỉ http://www.cst.danang.gov.vnhttp://www.danangtourism.gov.vn. Du khách có thể vào để tham khảo giá phòng của 351 khách sạn trên địa bàn. Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng công bố đường dây nóng để du khách kịp thời phản ảnh những bất cập trong giá phòng: ông Lữ Bằng - phó giám đốc Sở Công thương (0913.414.909), thanh tra Sở VH-TT&DL (05113886761), Chi cục Quản lý thị trường (05113624190).

ĐĂNG NAM - ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên