Lao đao tìm ôsin sau tết

TRỊNH VĨNH HÀ - VŨ THỦY 21/02/2011 00:02 GMT+7

TTCT - Ngay những ngày đầu năm mới, nhiều gia đình đã lo sốt vó vì người giúp việc nhà về quê ăn tết không trở lại. Tình trạng khan hiếm ôsin sau tết đã khiến giá thuê tăng vọt.

Read this on Tuoitrenews.vn

Phóng to
Sau tết, chị Phạm Thị Băng, quê Thái Bình, lại tiếp tục công việc chăm sóc người già cho một gia đình tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Vũ Thủy

Gia đình chị Huệ ở tập thể Đại học Kinh tế quốc dân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, có hai cháu 10 tuổi và 3 tuổi. Chị là giảng viên đại học thường phải đi dạy xa, nên chị Thanh - người giúp việc - là thành viên không thể thiếu trong gia đình. Sau hai năm làm ôsin, nay chị Thanh kiên quyết xin thôi vì muốn chuyển sang phục vụ quán ăn, lương cao hơn. Chị Huệ đã bàn với chồng tăng lương cho ôsin từ 1,5 triệu lên 2 triệu đồng/tháng (không tính tiền ăn, chi phí sinh hoạt), nhưng đến mồng 5 tết chị Thanh điện thoại báo không làm tiếp.

Du xuân về quê ôsin

Đổi kế hoạch du xuân, gia đình chị Huệ quyết định thuê chuyến taxi cả nhà về quê người giúp việc ở Hoa Lư, Ninh Bình chơi. Chị giải thích: “Một công đôi việc, chúng tôi đi thăm Bích Động, nhân thể đến nhà chị giúp việc cũ để thuyết phục, nếu chị chấp thuận tiếp tục ra thành phố thì đón về luôn cho chắc ăn”. Thật ra, qua tìm hiểu từ người giúp việc của hàng xóm, chị Huệ mới biết ôsin của mình định tìm điểm đến mới được trả lương 2,5 triệu đồng/tháng. Thế là gia đình chị Huệ thuê xe về quê ôsin, chấp nhận giá thuê mới, mong đón được ôsin về nhà.

Cùng “nỗi niềm ôsin” là ông Minh ở phố Minh Khai, Hà Nội. Một năm ông phải thay ôsin ba lần, cuối cùng tìm được người ưng ý thì chồng cô này không cho ra phố. Sau khi gửi thư thông báo tăng lương và thuyết phục mà vẫn biệt vô âm tín những ngày sau tết, ông và con trai phải đích thân về quê ôsin ở Kim Bảng, Hà Nam để “chúc tết”, đồng thời đón luôn người ra thành phố. Chị P., giúp việc nhà ông Minh, cho biết: “Ở quê tôi chủ yếu thanh niên 15-17 tuổi mới đi làm ôsin, già rồi vẫn đi làm nghề này sợ người làng chê cười nên chồng tôi không muốn cho đi. Nhưng gia đình ông chủ về tận quê đón, nể quá lại đồng ý ra làm”.

“Ôsin bây giờ không như ngày xưa đâu” - chị Khánh Quyên ở Q.Tân Bình, TP.HCM, ngao ngán nói. Chỉ mới làm được ba tháng, đến tết ôsin xin về và được thưởng một tháng lương cùng quà cáp, hẹn mồng 6 sẽ lên. Đúng ngày hẹn chị Quyên gọi mãi nhưng điện thoại ôsin luôn khóa máy. Chị tâm sự: “Nhà tôi con mọn, vợ chồng tôi sắp phải đi làm, tìm người giúp việc mới bây giờ lại khó nên dù chẳng ưng ý cô giúp việc tôi vẫn phải điện thoại tìm”.

Phóng to
Làm hồ sơ giới thiệu người giúp việc tại Trung tâm Giáo dục và dạy nghề nhân đạo ở ngách 48, ngõ Linh Quang, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội, ngày 14-2-2011 - Ảnh: Tiến Thành

Trung tâm môi giới cũng chờ đợi

Những ngày này, các trung tâm môi giới người giúp việc ở Hà Nội nhộn nhịp, nhưng phần lớn là người đến đăng ký tìm ôsin. Tại một trung tâm ở ngách 48, ngõ Linh Quang, Q.Đống Đa, nhân viên trực cho biết từ mồng 3 tết đã có người liên hệ đăng ký tìm ôsin. Giáp tết cũng có vài chục người đến đặt cọc để được trung tâm ưu tiên. Nhưng đến thời điểm này rất ít ôsin lên phố. Trung tâm cử người về các vùng quê tìm, nhưng phần lớn những người chọn nghề giúp việc đều muốn ở quê đến sau rằm tháng giêng.

Chiều mồng 6 tết, một trung tâm ở ngõ Linh Quang chỉ có hai cô bé chờ việc. Theo người phụ trách trung tâm, giá sàn đối với người lần đầu đi làm ôsin đã là 2,2 triệu đồng/tháng, phí môi giới 600.000 đồng/lần. Sáng mồng 7, khi chúng tôi quay lại trung tâm thì hai cô bé đã có người đón. Trung tâm này đang “treo” vài chục trường hợp đăng ký tìm ôsin nên ai lưỡng lự sẽ mất cơ hội.

Phần lớn những ôsin qua trung tâm môi giới đều đi làm lần đầu, hoặc không phải những người có thể đáp ứng tốt yêu cầu của chủ nhà. Những ôsin lâu năm có uy tín tự thông tin cho nhau về công việc, giá cả và lựa chọn nơi làm. Trung tâm đào tạo - giới thiệu người giúp việc Hoàng Long, đường Ba Tháng Hai, Q.10, TP.HCM, cho biết mỗi ngày có đến 40-50 khách điện thoại, đến trực tiếp đề nghị giới thiệu vì ôsin cũ bỏ việc. Bà Lê Thị Hoàng, giám đốc trung tâm, cho biết: “Tình trạng này cũng giống tháng giêng các năm trước, nhưng năm nay nhu cầu tăng 20-30%”.

Ôsin đòi tăng lương và thêm nhiều điều kiện

Quá nhiều gia đình bấn loạn vì ôsin góp phần tạo nên cơn sốt giá thuê. Bà Loan ở khu đô thị Đại Kim, Hà Nội than thở: “Mồng 4 tết có người giới thiệu, tôi gọi điện cho một cô ở Phú Thọ và được đòi trả 2 triệu đồng/tháng mới nhận làm. Tôi băn khoăn vì giá hơi cao, lại chưa đi giúp việc bao giờ. Hai ngày sau khi tôi gọi lại chấp nhận mức lương trên, cô này đòi tăng lên 2,5 triệu đồng mới đi làm, vì có vài người cùng làng cho biết mức “sàn” bây giờ là như vậy”.

Theo số điện thoại của một chủ nhà ở phố Lạc Long Quân, Hà Nội, chúng tôi gọi cho bà Thu, một người từng làm ôsin, quê ở Nghi Xuân, Thanh Hóa. Bà Thu cho biết chủ nhà cũ có nhờ tìm người nhưng giờ rất khó tìm. Một số người trẻ có xu thế thích đi làm “công ty” (làm công nhân trong các công ty, khu công nghiệp), những ôsin thạo việc chấp nhận ra thành phố ngay trong tháng giêng thì đòi giá cao vì biết đây là thời điểm khan hiếm lao động. Phần lớn các ôsin đều tự cập nhật thông tin về mức thù lao nên đòi trả từ 2,2-3 triệu đồng/tháng mới nhận làm.

Chị Thoa, chủ nhà cũ của bà Thu, kể mồng 4 tết đã thuê một ôsin trẻ với giá 1,8 triệu đồng/tháng, nhưng chỉ sau một ngày cô này xin nghỉ. Gặng hỏi mãi, cô giúp việc mới cho biết có bạn làm ôsin ở ngõ 175 Cầu Giấy, năm mới chủ nhà trả lương 2,5 triệu đồng mà nhà lại có máy giặt, không phải giặt tay. Để sinh hoạt không đảo lộn khi phải đi làm, chị Thoa chấp nhận thuê ôsin theo giờ với giá rất đắt: 250.000 đồng/12 giờ. Thời buổi khan hiếm ôsin nên chủ nhà phải “xuống nước”: có ôsin đòi rửa bát phải có bình nóng lạnh, đòi kết thúc công việc trước 8 giờ tối; có người đòi cam kết một loạt điều chủ nhà không được làm, trong đó có nội dung “chủ nhà phải tôn trọng, không được xúc phạm, mắng mỏ”...

Sau tết, người giúp việc không đến nỗi biệt tăm nhưng suốt ngày lại than vãn. Trước tết, gia đình chị Lan ở Q.2, TP.HCM đã lao đao vì ôsin, sau tết vẫn không yên. Đầu tháng chạp, bà giúp việc nhất quyết đòi về quê sớm để thăm con cháu. Mấy ngày tết trôi qua, bà lại ỉ ôi điệp khúc “hết than vất vả lại đòi tăng lương” khiến chị Lan đâm oải. Nhà chị có hai con nhỏ, vợ chồng chị bận kinh doanh cả ngày nên việc nhà cứ rối tinh. Chị trả cho bà giúp việc 2,5 triệu đồng/tháng, ra tết bà đòi tăng lương mới làm tiếp. Vợ chồng chị đành phải chấp thuận.

Trường hợp vợ chồng anh Thuận ở Q.3, TP.HCM mướn tới ba người giúp việc: người phụ ở cửa hàng thời trang, người làm việc nhà, người chăm mẹ già bệnh nặng phải nằm viện quanh năm suốt tháng. Hai cô giúp việc ở nhà được trả mỗi tháng 2,5 triệu đồng/người. Họ đòi ra tết tăng lên 3 triệu mới làm tiếp cũng phải tăng. Tết xong đã thấy một cô gọi điện kêu hết tiền mua vé xe, anh phải gửi về cho cô 1 triệu đồng, cô còn lại lên sớm phải lì xì 500.000 đồng. Anh Thuận than thở: “Mình cần người ta thì phải chịu. Lương của cô giúp việc chăm bệnh cho mẹ tôi tới 4-5 triệu đồng/tháng. Chẳng biết sắp tới có đòi tăng lương không!”.

Không có ôsin, nhiều gia đình ở thành phố loay hoay giữa việc nhà và việc bên ngoài, khổ nhất là chăm sóc con nhỏ trong thời gian đi làm. Và nhu cầu càng bức thiết càng là lý do để nhiều người giúp việc... chảnh. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều đề nghị của người giúp việc trong thời “sốt ôsin” là chính đáng khiến người thuê phải lưu tâm.

Một trung tâm môi giới giúp việc ở thôn Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội thông báo cung ứng người giúp việc theo tháng, theo giờ với giá khác nhau căn cứ vào tính chất công việc và trình độ ôsin.

Người phụ trách cho biết sau tết, giá thuê người giúp việc theo tháng không điều chỉnh loại phổ thông giúp việc nhà từ 1,3-1,7 triệu đồng, đặt cọc 500.000-1 triệu đồng/lần; giá thuê người giúp việc cao cấp từ 2-2,5 triệu đồng/tháng, người thuê phải nộp phí hỗ trợ đào tạo 2 triệu đồng; giá thuê người giúp việc hoàn hảo từ 4-5 triệu đồng/tháng, người thuê phải nộp phí hỗ trợ đào tạo 5 triệu đồng...

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay, trung tâm này cho biết “chỉ đăng ký và chờ”. Trung tâm chỉ có thể cung cấp ngay người giúp việc theo giờ với giá đã được điều chỉnh là 3 triệu đồng/tháng (làm việc 10 giờ/ngày).

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận