15/04/2012 12:57 GMT+7

Lãnh đạo châu Mỹ yêu cầu bỏ ngay cấm vận Cuba

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần VI diễn ra trong hai ngày 14 và 15-4 tại Colombia, Mỹ đứng trước áp lực mạnh mẽ của việc cho phép Cuba tham dự các hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.

pWyhva6C.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần VI tại Colombia - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời tổng thống nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh lần này, ông Juan Manuel Santos, cho rằng “không thể chấp nhận” việc Cuba ở ngoài vòng đàm phán trong những lần hội nghị sau. “Sự cô lập, sự lãnh cảm cho thấy sự không hiệu quả. Trong thế giới hôm nay, không có sự biện minh nào cho sai lầm này” - Tổng thống Santos nhấn mạnh.

Tuy nhiên chính quyền Washington lập luận rằng Cuba với chế độ cộng sản không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để tham dự hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ. Một phần vì đất nước này thiếu tính dân chủ, một phần vì không “tôn trọng quyền con người của nhân dân Cuba”.

Cuba chưa bao giờ tham gia Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ - một cuộc họp thường xuyên của OAS. Trước đó, năm 1962 - đỉnh điểm của cuộc chiến tranh lạnh - Cuba đã bị khai trừ khỏi OAS. Năm 2009, lệnh khai trừ được hủy bỏ nhưng Cuba đã khước từ việc quay trở lại với tổ chức này.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa cũng đang tẩy chay hội nghị này do sự vắng mặt của Cuba - đồng minh của nước này và là nhà nước Cộng sản một đảng duy nhất tại châu Mỹ.

Cũng trong ngày 14-4, liên minh cánh tả các quốc gia châu Mỹ ALBA tuyên bố trước hội nghị việc các thành viên của liên minh sẽ không tham dự các hội nghị của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) trong tương lai nếu không có Cuba.

“Chúng tôi nhấn mạnh quyết định của chúng tôi là không tham gia Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ trong tương lai mà không có sự hiện diện của Cuba” - ALBA bao gồm Venezuela, Ecuador, Bolivia, Nicaragua, Cuba, Antigua và Barbuda, Saint Vincent và Grenadines tuyên bố.

Bên cạnh đó, ALBA cũng yêu cầu chấm dứt ngay lập tức “lệnh cấm vận tài chính, thương mại và kinh tế vô nhân đạo chống lại Cuba” của chính quyền Washington trong 50 năm qua.

Nhận thức được sự độc lập và quyết đoán ngày càng cao trong khu vực châu Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đáp lời theo cách thức hòa bình và cho rằng đây là cơ hội cho sự thay đổi của châu Mỹ. Tuy nhiên Mỹ cũng chưa đưa ra phán xét gì về việc để Cuba tham gia vào các hội nghị sau.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên