16/10/2012 21:50 GMT+7

Làng chài Cửa Vạn: top những làng đẹp thế giới

KH.NGỌC (Theo Journeyetc.com)
KH.NGỌC (Theo Journeyetc.com)

TTO - Làng chài Cửa Vạn nằm giữa những khối núi đá vôi ngoạn mục trên vịnh Hạ Long vừa lọt vào top những ngôi làng xinh đẹp đáng để du khách thưởng ngoạn một lần trong đời, theo bình chọn của website tư vấn du lịch Journeyetc.com.

Độc đáo làng chài Cửa Vạn

Đây là những ngôi làng duyên dáng còn giữ nếp văn hóa xưa cũ từ những thế kỷ trước, chưa bị làn sóng đô thị hóa cuốn trôi. Ghé thăm những ngôi làng xinh đẹp này, du khách sẽ không thất vọng khi đắm chìm trong nét đẹp của những ngôi nhà vách đá rêu phong, những con đường trải đá sỏi thiên nhiên mộc mạc...

Làng chài Cửa Vạn, Việt Nam

hmHQwDQ9.jpgPhóng to

Bạn sẽ phải kinh ngạc khi đứng trước chiều sâu lịch sử cũng như những ngọn núi đá vôi bao bọc quanh ngôi làng. Làng chài Cửa Vạn của Việt Nam được xác nhận là một trong những cảnh đẹp nhất trên thế giới. Ngắm nhìn một cách thích thú những ngọn núi kỳ ảo trên vịnh Hạ Long, săn những bức ảnh đẹp của làng chài nổi trên mặt nước biển với những ngôi nhà rực rỡ sắc màu, bạn sẽ đắm chìm không khí chất phác riêng có của Cửa Vạn.

Có nhiều tàu du lịch sang trọng sẵn sàng phục vụ du khách qua đêm ở làng chài trên biển.

Làng Wengen, Thụy Sĩ

ySctJiuF.jpgPhóng to

Bạn có bao giờ hình dung thế giới trông như thế nào khi xe hơi chưa được phát minh? Ngôi làng cổ xưa có tên gọi Wengen ở Thụy Sĩ có lẽ sẽ giúp bạn hình dung ra giấc mơ ấy. Những chiếc xe hơi đã bị cấm vào ngôi làng này gần cả trăm năm nay.

Bạn có thể tưởng tượng một khung cảnh rất đỗi thanh bình với những kiến trúc gỗ vây quanh, tuyết phủ trắng đỉnh núi mờ xa, những ngôi nhà làm bằng gỗ nguyên cây và những người dân địa phương đã cố gắng gìn giữ nền văn hóa Thụy Sĩ mãi nguyên sơ ở ngôi làng này.

Làng Chimayo, New Mexico

6cWwDfvV.jpgPhóng to

Đây là một ngôi làng bí ẩn mà khi ghé thăm, bạn hẳn sẽ phải yêu thích kiến trúc xưa cũ của những ngôi nhà từ thế kỷ thứ 17. Cộng đồng dân cư ở đây vẫn thể hiện nét văn hóa Tây Ban Nha mạnh mẽ, những cư dân vốn nổi tiếng là thiên tài trong việc phát triển nghề dệt, chăn nuôi gia cầm và đồng áng.

Làng Savoca, Ý

GtTsxpR7.jpgPhóng to

Tọa lạc trên đỉnh một ngọn đồi ngay bờ đông, không có nhiều mái ngói cổ xưa, song ngôi làng đã có khoảng 1.000 năm tuổi. Nó gợi nhớ ngôi làng của gia đình Corleone trong phim The godfather (Bố già) nhưng kém ồn ào, thưa thớt dân cư hơn. Hãy đến làng để thưởng thức nước chanh đặc sản ngon tuyệt của người dân địa phương.

Làng Sidi Bou Said, Tunisia

gWcqZZo8.jpgPhóng to

Ngôi làng như chìm khuất trên nền trời xanh mây trắng và vùng vịnh Tunis xanh thăm thẳm khi tất cả những ngôi nhà tại đây đều sơn màu trắng tinh khôi. Khung cảnh đã truyền cảm hứng cho không ít nhà văn và họa sĩ nổi tiếng sáng tạo tác phẩm để đời của mình. Nét tinh hoa này được truyền từ người Bohemia. Ngôi làng là nơi mọc lên vô số quán cà phê và phòng trưng bày tranh nghệ thuật, tha hồ cho khách du lịch la cà khắp chốn ngắm nhìn.

Làng Shirakawa-go, Nhật

4dcBVlxT.jpgPhóng to

Ngôi làng xinh đẹp và giàu nét văn hóa đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1995. Dễ dàng nhận ra nét cổ xưa của những ngôi nhà trong làng với mái nhà gassho, được người Nhật thiết kế để tuyết không đọng trên nóc mái nhà. Độ dốc đến 60 độ sẽ khiến tuyết trượt xuống nhanh hơn. Gác mái của những ngôi nhà này cũng được sử dụng để nuôi tằm.

Một điều may mắn là những ngôi nhà cổ này mở cửa cho công chúng vào thưởng lãm. Có thể lên thành cổ Ogimachi để ngắm toàn cảnh ngôi làng.

Làng Eze, Pháp

pAo8U0je.jpgPhóng to

Nước Pháp vốn dĩ đã xinh đẹp, song không có quá nhiều ngôi làng quyến rũ như Eze. Cộng đồng dân cư ở đây dường như đã "đóng băng" theo thời gian. Mặc cho thế giới hiện đại phát triển đến thế nào ở Paris đi chăng nữa, ngôi làng Eze vẫn giữ gìn nét duyên dáng trong thế giới xưa cũ.

Ngôi làng giống như sự cô đọng của văn hóa Pháp lâu đời, bởi vì nó quá đẹp. Trong suốt thời Trung cổ, nó là sự thèm muốn của biết bao đội quân xâm lược và trở thành nỗi đau buồn của nhiều thế hệ dân làng trong quá khứ. Ngày nay, cư dân làng vui sướng tận hưởng cuộc sống giàu có và phong phú của nền di sản lâu đời.

Làng Cesky Krumlov, Cộng hòa Czech

6pvdMlro.jpgPhóng to

Đây là một trong những ngôi làng cổ xưa nhất của Cộng hòa Czech. Thực tế ngôi làng là điểm sáng cộng thêm của bộ mặt con sông Vltva. Đây chắc chắn là cảnh đẹp đáng để chiêm ngưỡng với nét kiến trúc phong phú thuộc các trường phái Renaissance, Baroque và Gothic. Bên cạnh những ngôi nhà có kiến trúc đẹp nổi tiếng, có rất nhiều quán cà phê, phòng triển lãm nghệ thuật và những quán ăn sáng nhỏ duyên dáng khắp nơi trong làng.

Làng Goreme, Thổ Nhĩ Kỳ

jk8xtGsb.jpgPhóng to

Nếu muốn nhìn ngắm những tu viện, nhà thờ trong hang động đẹp nhất thế giới, bạn chắc chắn phải đến thăm làng Goreme. Ngôi làng cổ xưa nhỏ bé này được gọi bằng rất nhiều tên gọi khác nhau trong lịch sử. Ngôi làng vẫn được bao bọc bởi những tảng đá đầy thú vị, bạn sẽ tìm thấy những hốc đá cho những cú săn hình tuyệt đẹp.

Làng Bibury, Anh

JHqcIkFB.jpgPhóng to

Ngôi làng nhỏ nhắn duyên dáng tọa lạc ở phía đông trung tâm nước Anh, nằm dọc sông Coln, được xem là ngôi làng xinh đẹp nhất Anh. Những thập niên gần đây, ngôi làng này được quản lý để bảo tồn những ngôi nhà vách đá tổ ong vẫn còn tồn tại từ thế kỷ 17. Những ngôi nhà duyên dáng cổ xưa này chính là phần nổi tiếng nhất của làng, trong đó vài ngôi nhà có niên đại thế kỷ 14.

Những điểm đến quyến rũ nổi tiếng nhất ở làng bao gồm nhà thờ Đức Bà Mary Saxon, những túp lều của người chăn nuôi gia súc và một xưởng sản xuất cá hồi mở cửa hoạt động từ năm 1902.

Làng Molokai, Hawaii

ZlV2aZ3H.jpgPhóng to

Hòn đảo này chỉ có khoảng 8.000 cư dân. Ngôi làng rất xinh đẹp nhờ nằm dọc rặng san hô dài nhất của Hawaii. Đây cũng là điểm có vách đá ven biển cao nhất thế giới, nơi bạn có thể ngắm toàn cảnh trong vùng. Không giống như phần còn lại của Hawaii, nơi mà cuộc sống hiện đại phát triển mỗi ngày, làng Molokai vẫn còn bảo tồn nét mộc mạc duyên dáng làng quê.

Hãy mặc sức thăm thú những ngôi nhà thờ cổ kính có kiến trúc của thế kỷ 12, vườn quốc gia Kalaupapa.

Làng Madison, Georgia, Mỹ

ZEFkG2sJ.jpgPhóng to

Ngôi làng này được xem là một trong những làng xinh đẹp nhất của bang Georgia với nhiều tiệm tạp hóa, những khu vườn xinh xắn, những ngôi nhà từ thời trước nội chiến, những nhà trọ xưa cũ nhỏ nhắn, những viện bảo tàng. Dường như được "đóng băng" theo thời gian, ngôi làng mang âm hưởng di sản người Mỹ gốc châu Phi khá rõ nét, hình thành nên nét xưa cũ cho vùng đất này.

Bạn nên ngắm những chiếc ôtô kiểu cũ được trưng bày tại những viện bảo tàng trong làng.

Làng Niagara trên hồ, Canada

fWgCtH0P.jpgPhóng to

Bạn có thể cảm nhận nét thẩm mỹ nước Anh cổ xưa khi ghé thăm làng Niagara trên hồ. Nơi này vốn được xây dựng thành làng của người thiểu số bản địa, từ sau cuộc cách mạng Mỹ những cư dân Anh mới di dân đến đây. Có nhiều điểm kiến trúc đẹp và bảo tàng thú vị để thăm thú ở làng này.

Làng Pariangan ở Tây Sumatra, Indonesia

JZzXig2z.jpgPhóng to

Nằm đối diện với ngọn núi lửa Marapi lừng lững mờ xa, ngôi làng trông vô cùng tao nhã, đẹp mắt, được bao quanh bởi những dòng suối nước nóng ấm áp quanh năm. Pariangan là ngôi làng có chiều sâu văn hóa và cổ xưa nhất ở Indonesia và là nơi bảo tồn quốc gia.

Hãy khám phá kiểu nhà mẫu mực với mái nhà truyền thống của người Indonesia. Kiểu nhà 300 năm tuổi này có vách tường được làm bằng mây và gỗ chạm trổ đa dạng.

Làng St. George, Bermuda, Mỹ

9kJ7mpuZ.jpgPhóng to

Dường như không thay đổi gì mấy kể từ năm 1692, trong khi nước Mỹ ngày một hiện đại hơn với văn hóa pha trộn đa sắc tộc, St. George vẫn còn giữ nét văn hóa thời thuộc địa Anh.

Đừng để những quán rượu, nhà hàng sang trọng và các cửa hàng cuốn hút bạn. Kiến trúc và bề dày lịch sử ở đây đáng để bạn chiêm ngưỡng hơn, đó là những nơi như nhà thờ thánh Peter, tòa nhà nghị viện bang, pháo đài thánh Catherine... Bạn sẽ thấy như đang bước vào một phần lịch sử nước Mỹ thế kỷ 17.

Làng Caleta Tortel, Chile

qBMNBWPU.jpgPhóng to

Là điểm đến đẹp nhất của Chile, ngôi làng được xem như Venice của Chile với những ngôi nhà sàn và những cây cầu đá. Bạn sẽ được nhìn ngắm một hệ thống cầu, bậc thang bắc qua những đầm lầy.

Làm mộc vẫn là ngành công nghiệp chính trong làng. Những ngôi nhà trong làng hầu hết được làm bằng gỗ với những cột kèo bằng gỗ rất đẹp mắt. Và điều khiến nhiều du khách yêu thích ở đây chính là mùi hương độc đáo ngọt ngào của cây bách. Trong làng cấm ôtô qua lại.

KH.NGỌC (Theo Journeyetc.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên