28/07/2016 10:59 GMT+7

​Làm thế nào để bảo vệ da khi đi biển

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Mùa hè là mùa biển gọi, là mùa của những đôi chân trần, vai thon. Chẳng ai đi biển mà bít bùng kín mít cả. Nói thế không có nghĩa là bạn phơi làn da mỏng manh, mịn màng ra ánh nắng mọi lúc mọi nơi.

Người biết quan tâm tới làn da là người biết chọn thời điểm phù hợp để tận hưởng biển xanh, cát trắng, nắng vàng và biết cách "che" nắng thích hợp bằng những trợ thủ cả “hữu hình” và "vô hình".

Những tác dụng có lợi của ánh sáng mặt trời

- Khỏe xương

Một lợi ích vô cùng to lớn của ánh nắng mặt trời là giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxi và vận chuyển canxi.

- Tăng cường cho hệ miễn dịch

Với cơ thể, một số nghiên cứu đã cho thấy tiếp xúc với ánh sáng mặt trời làm tăng số lượng các bạch cầu, các kháng thể miễn dịch và đặc biệt là khả năng vận chuyển, tiếp chuyển oxy của hồng cầu để giúp cơ thể tiêu diệt các siêu vi trùng và các vi khuẩn yếm khí.

- Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ánh nắng mặt trời còn như bài thể dục hữu hiệu cho trái tim. Ánh sáng mặt trời đã được chứng minh là làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ oxy ở cơ tim, giúp điều hòa huyết áp.

- Làm khỏe da

Ánh sáng mặt trời đã được xác nhận là giúp da khỏe mạnh cũng như giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm, vảy nến và trứng cá.

- Phòng ung thư

Một nghiên cứu được đăng tải tại Tạp chí y khoa Journal of Preventive Medicine ở Mỹ đã chỉ ra: tiếp xúc với ánh nắng đầy đủ có thể làm giảm tỉ lệ tử vong vì ung thư vú và đại tràng cho người Mỹ khoảng hơn 30%.

- Làm tinh thần vui tươi, sảng khoái

Ánh nắng đã tác dụng gián tiếp một cách tích cực đến mọi bộ phận trong cơ thể. Làm tăng chuyển hóa, giảm chứng béo phì, giúp thận làm việc khoẻ mạnh, tăng chức năng thải độc cho gan, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và đặc biệt làm chúng ta cảm thấy vui vẻ, bớt u sầu và trầm cảm hơn.

Những tác hại của ánh sáng mặt trời

Ánh nắng mặt trời rất cần thiết, nhưng ánh nắng đồng thời cũng được liệt vào danh sách "kẻ thù số một của làn da tươi trẻ". Từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều là lúc tia cực tím (còn gọi là tia tử ngoại, tia UV) trong ánh nắng mạnh và có sức tàn phá ghê gớm nhất. 

- Bỏng nắng

Bạn sẽ cảm thấy da ửng đỏ, đau rát, có khi còn phồng rộp khi bị bỏng nắng. Đây là những tổn thương chủ yếu do tia UVB trong ánh mặt trời gây nên. Đối với người có làn da sáng màu, nhạy cảm thì chỉ cần khoảng 15 phút ngoài nắng là da đã dễ đỏ như tôm luộc. Bỏng nắng tạm thời thậm chí có thể khiến bạn choáng, ngất hoặc gây đau đớn trong vòng 6 đến 48 giờ đồng hồ. Tình trạng này trong nhiều trường hợp có thể để lại vùng da thâm sạm kém thẩm mỹ và lâu phục hồi.

- Sạm da

Sau khi đi nắng, bỗng dưng bạn phát hiện làn da của mình sạm thâm, khô nám, thô ráp, có nhiều tế bào chết hoặc sừng hóa,… thì đó là dấu hiệu của sự tích lũy bỏng nắng trong một khoảng thời gian dài. Thường thì những dấu hiệu này không xuất hiện ngay khi bạn đi nắng, mà có sự tích lũy theo thời gian, đến một lúc nào đó thì biểu hiện ra ngoài.

- Ung thư da 

Tác động mãn tính của tia cực tím lên da hay gặp ở những người tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên, lâu dài và không có sự che chắn, bảo vệ. Nguy cơ ung thư càng cao hơn ở những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời nắng trong khoảng thời gian từ 11 đến 14 giờ.

Làm gì để bảo vệ da lúc đi biển?

- Kem chống nắng

Giúp chúng ta hạn chế tối đa những tác động xấu của ánh nắng mặt trời. Chúng ta phải biết lựa chọn kem chống nắng thích hợp theo các tiêu chí sau: kem chống phổ rộng (chống cả tia UVA và UVB), chỉ số chống nắng SPF ≥ 30, loại không thấm nước (water-resistance hoặc very water-resistance) và dạng sử dụng theo ý thích của mình (kem, dầu, lotion, gel hay xịt). Tuy nhiên, khi sử dụng kem chống nắng chúng ta cần lưu ý những điểm sau:

+ Thoa trước khi ra nắng 30 phút, thoa lại lần 2 sau khi tiếp xúc nắng 30 phút và sau đó cứ mỗi 2 giờ thoa lại một lần.

+ Thoa kem chống nắng lên những vùng tiếp xúc với nắng với liều lượng 2 mg (hoặc ml) /cm2 da.

+ Tránh nuốt kem chống nắng: cần rửa tay sạch sau khi thoa kem chống nắng.

+ Tránh tiếp xúc lên vùng thoa kem chống nắng trước khi kem khô.

+ Không sử dụng kem chống nắng cho trẻ dướ 6 tháng tuổi.

- Trang phục

Không chỉ giúp bạn trông xinh hơn, nón rộng vành, quần áo, kính mát là những vật bạn nên sắm để bảo vệ làn da mỏng manh của mình. Nên sử dụng vải màu tối và được dệt dày hoặc loại vải có độ bóng. Trang phục màu tối khiến bạn có cảm giác nóng hơn so với màu sáng vì hấp thu tia cực tím nhiều hơn nhưng chính nhờ các đặc điểm này, chúng có khả năng bảo vệ làn da tốt hơn. Vải bóng lại giúp phản chiếu lại ánh nắng mặt trời nên cũng rất hữu ích.

- Ăn uống

Dùng nhiều nước và trái cây là biện pháp giúp làn da đẹp từ bên trong. Không nên ăn đồ quá ngọt hoặc quá chua. Một số loại rau giàu kali như: rau má, mồng tơi, rau đay, bồ ngót,… hoặc trái cây giàu vitamin như dâu tây, dưa hấu, cam bưởi, táo, chuối,… tốt cho bạn trong những ngày đi biển.

Tóm lại, khi đi biển ngoài việc thư giãn và vui chơi giải trí chúng ta cần biết cách chăm sóc và bảo vệ làn da của mình. Tốt nhất, chúng ta nên tắm biển lúc sáng sớm (trước 9 giờ) hoặc chiều tối (sau 16 giờ) sẽ giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh và có làn da đẹp

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bảo vệ da đi biển