05/01/2014 09:15 GMT+7

Lại xuất hiện lừa bán vé máy bay tết

L.NAM
L.NAM

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết đang nhận nhiều khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc lừa đảo bán vé máy bay của hãng thông qua giao dịch điện tử (mua vé qua mạng, năm nay đã xuất hiện hình thức lừa bán vé thông qua trang mạng xã hội Facebook).

“Cò” vé lừa khách đi tàuMua vé máy bay qua mạng: nhiều phiền toái

JoR5JRBG.jpgPhóng to
Khách hàng mua vé máy bay nên chọn đại lý chính thức hoặc kiểm tra thông tin với hãng trước khi chuyển tiền cho đại lý - Ảnh: L.N.

Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn VNA, cho biết chủ yếu vẫn là hình thức nhờ người đặt vé qua mạng rồi vé bị hủy mà không biết.

Nhiều hành khách phản ảnh với VNA đã được quảng cáo sẽ có vé máy bay hạng thương gia có giá bằng hạng phổ thông trong giai đoạn Tết. Khách hàng đăng ký mua vé máy bay gửi thông tin hành trình, tên người đi qua email cho các chủ tài khoản Facebook để đặt chỗ và nhận được mã đặt chỗ hạng thương gia với mức giá cao hơn so với giá đã thỏa thuận. Sau khi kiểm tra mã đặt chỗ với VNA qua điện thoại, khách hàng gửi xác nhận thông tin chính xác tới các đối tượng trên qua email. Các đối tượng lừa đảo thực hiện thanh toán mã đặt chỗ và gửi lại email xác thực số vé và hành trình nhận được từ hệ thống VNA đến khách hàng. Nhận được vé, khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng này. Ngay khi nhận được tiền, các đối tượng lừa đảo đã thực hiện yêu cầu VNA hoàn vé ngay và không thông báo lại với khách hàng.

Ngoài ra, theo ông Giang, một nhóm hành khách mua vé ở đại lý “ma” (không phải là các đại lý chính thức của VNA), những đại lý này mua vé trực tuyến trên website của hãng rồi gửi vé cho khách qua email. Sau khi khách kiểm tra và chuyển tiền (nộp tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản), đại lý đã thực hiện hành vi hoàn vé mà không báo trước cho khách hàng.

Đại diện VNA cho biết đã có

15-20 hành khách trả tiền thông qua một diễn đàn trên Internet để mua vé máy bay. Tuy nhiên, người phụ trách diễn đàn này lại dùng thẻ tín dụng quốc tế giả để mua các vé máy bay này nên vé có in ra nhưng không có giá trị.

Ông Lê Trường Giang cho biết theo dõi trên hệ thống của VNA còn khá nhiều trường hợp hành khách đã bị trả lại vé nhưng không có cách nào liên lạc với khách, vì thông tin để lại trên hệ thống là của người mua vé chứ không phải là hành khách thật sự. “Những hành khách đã mua vé máy bay qua các đại lý không phải chính thức, phòng vé của VNA... nên liên lạc với tổng đài hoặc các phòng vé để kiểm tra tình trạng vé và được VNA đề nghị cách giải quyết trục trặc” - ông Giang cho biết.

Theo quy định của VNA, khách hàng mua vé máy bay bằng thẻ tín dụng tại website của hãng (cho bản thân hoặc người thứ ba) phải thực hiện thủ tục xác thực thẻ tín dụng tại phòng vé của hãng hoặc tại sân bay (đảm bảo quyền lợi của chủ thẻ, tránh cho chủ thẻ khỏi các hành vi gian lận thương mại điện tử). Đã xảy ra nhiều trường hợp khách hàng không biết chính sách này nên dẫn tới tình trạng khi khách ra đến sân bay, nhân viên làm thủ tục yêu cầu kiểm tra thẻ tín dụng, nhiều khách hàng không thể xuất trình thẻ do nhờ người khác mua vé giúp hoặc quên thẻ tín dụng đã mua vé ở nhà. Theo quy trình, với khách hàng không thể xuất trình thẻ tín dụng để xác thực thì VNA sẽ yêu cầu khách hàng phải mua vé mới.

L.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên