05/10/2013 08:30 GMT+7

Lạc vào vũ trụ cùng Gravity

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Dữ dội, căng thẳng, choáng ngợp, đầy cảm xúc..., chúng ta sẽ phải dùng rất nhiều tính từ khác nhau như thế để mô tả vẻ đẹp phi thường của bộ phim khoa học viễn tưởng Gravity (Cuộc chiến không trọng lực).

iTUohWsj.jpgPhóng to
Diễn viên Sandra Bullock (trái) và George Clooney trong phim Gravity - Ảnh: IMDB

Gravity (*) là tác phẩm đầu tiên trong bảy năm qua của đạo diễn tài ba người Mexico Alfonso Cuaron kể từ kiệt tác Children of men(Con của loài người). Mở đầu phim là cảnh hai phi hành gia Mỹ Ryan Stone và Matt Kowalski của con tàu Explorer đang thực hiện cuộc đi bộ ngoài không gian để sửa chữa kính thiên văn Hubble. Bất thình lình hàng triệu mảnh vụn từ một vệ tinh bị tên lửa Nga phá hủy lao thẳng về phía họ với tốc độ khủng khiếp. Kính Hubble và tàu Explorer bị bắn phá tan nát, tất cả phi hành đoàn đều thiệt mạng. Chỉ còn lại Stone và Kowalski đối mặt với bóng đen bất tận của vũ trụ, quay cuồng trong tình trạng không trọng lượng. Khi cái chết cận kề, Stone và Kowalski phải tiết kiệm từng hơi thở, từng chút nhiên liệu để tìm nơi trú ẩn trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) với hi vọng sống sót.

Ðiểm đặc biệt nhất của Gravity là những hình ảnh về Trái đất và vũ trụ đẹp đến choáng ngợp. Cũng giống như Avatar (Thế thân) hay Life of Pi (Cuộc đời của Pi), phải thưởng thức Gravity ở rạp với định dạng 3D mới có thể cảm nhận được hết sức mạnh kỳ diệu của công nghệ điện ảnh hiện đại. Cảnh các phi hành gia lơ lửng trên quỹ đạo, một bên là hành tinh xanh khổng lồ, một bên là bóng tối vô tận của vũ trụ, hay cảnh mặt trời mọc tỏa ánh sáng khắp bề mặt Trái đất là những hình ảnh lãng mạn nhất, giàu chất thơ nhất mà Hollywood có thể tạo ra.

Nhưng Gravity không chỉ là một phim khoa học viễn tưởng lấy kỹ xảo để thu hút khán giả, mà còn là một tác phẩm tâm lý đặc sắc. Trong một môi trường khủng khiếp, đối mặt với cái chết cô đơn và lạnh lẽo, nữ phi hành gia Stone và người bạn đồng hành Kowalski có hai sự lựa chọn. Hoặc là đầu hàng số phận, chấp nhận buông xuôi, hoặc chiến đấu tới hơi thở cuối cùng để giành giật sự sống.

Câu chuyện của Gravity rất giản dị, không cường điệu hay lên gân. Hai nhân vật chính không bị dằn vặt bởi những câu hỏi nặng nề về số phận, nguồn gốc vũ trụ hay tôn giáo. Ðơn giản họ hành động theo tiếng gọi của bản năng sinh tồn, nguồn sức mạnh lớn nhất của con người. Ngôi sao George Clooney xuất sắc với vai anh chàng Kowalski láu cá và nhiều chuyện. Nhưng khi thảm họa xảy ra, Kowalski là người dẫn đường đáng tin cậy nhất. Clooney đặc biệt gây ấn tượng với một cảnh gần cuối phim khiến khán giả phải kinh ngạc và xúc động.

Nhưng Gravity là bộ phim của Sandra Bullock - người thủ vai tiến sĩ Stone. Cô đã thể hiện sự cân bằng đầy tinh tế giữa sự mong manh, khắc khoải, tuyệt vọng của một người mẹ đã chịu nhiều mất mát trong cuộc sống với sự ngoan cường, tháo vát, mạnh mẽ không kém gì nhân vật Ripley trong loạt phim Aliens (Quái vật không gian). Ðây có lẽ là vai diễn xuất sắc nhất từ trước đến nay của Bullock.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Ðược thưởng thức Gravity sẽ là một trải nghiệm đặc biệt. Bởi Gravity đã làm được điều không tưởng là đưa người xem đến gần với vũ trụ hơn bao giờ hết, dù chúng ta không phải mặc đồ bảo hộ và chui vào một tàu không gian.

____________

(*) Phim khởi chiếu tại VN từ ngày 11-10.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên