08/05/2016 13:31 GMT+7

​Lạ tai với âm nhạc từ vỏ bình nước

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Tối ngày 7-5, nhóm nghệ sĩ người Mỹ, Pháp và Phillipines đang sống tại TP.HCM đã mang đến một đêm nhạc khá thú vị với những nhạc cụ làm bằng vỏ bình nước 20 lít.

Alec Schachner chơi nhạc bằng vỏ bình nước tại buổi diễn tối ngày 7-5 tại Tp.HCM - Ảnh: Ngọc Đông

Bộ nhạc cụ độc đáo gồm 97 vỏ bình là tác phẩm sắp đặt của nhạc sĩ và nghệ sĩ âm thanh người Mỹ Alec Schachner. Buổi diễn là hoạt động nằm trong khuôn khổ triển lãm sắp đặt âm thanh tương tác (interactive sound installation) bằng vỏ bình của anh.

Tại khu vực trưng bày ở Mai’s Gallery, quận 1, những chiếc bình nhựa treo khắp nơi từ trần nhà bằng dây nhựa với lượng nước ít nhiều khác nhau, hoặc không có nước, theo sự sắp xếp có chủ đích của người nghệ sĩ.

Một số bình còn được sắp đặt theo hình dáng đàn T’rung mà Alec cho biết anh lấy cảm hứng từ nhạc cụ dân tộc này và cố gắng tạo ra một phiên bản bằng vỏ bình nhựa.

Các bình này nối với các đầu microphone và được các nghệ sĩ sử dụng như nhạc cụ tạo ra âm thanh lúc trầm lúc bỗng, lạ tai mà sống động.

Ngoài những tiết mục acoustic ấn tượng với âm thanh vui tai phát ra từ các vỏ bình, các nghệ sĩ còn mang đến sự kết hợp ấn tượng giữa những chiếc bình cùng âm thanh nền thu sẵn đã qua xử lý bằng máy tính, tạo nên một không gian nhạc điện tử sôi động.

Không chỉ đơn giản sử dụng những chiếc vỏ bình như trống, guitar, violin…; những người biểu diễn còn tận dụng mọi âm thanh có thể phát ra từ chiếc bình để tạo nên những giai điệu âm nhạc độc đáo, như tiếng nước óc ách khi nghiêng lắc thùng, hay tiếng dùi trống khua nơi miệng bình.

 Alec Schachner thổi vào bình để tạo âm thanh - Ảnh: Ngọc Đông

Alec Schachner cho biết lí do anh sử dụng vỏ bình nước là do nhớ lại kỉ niệm vui hồi mới đến Việt Nam 8 năm trước và thấy ở đây người ta xài bình nước to như vậy. Là người rất mê âm thanh, Alec nói anh rất lấy làm thú vị với tiếng bong bóng khí thoát ra khi người ta gắn bình nước vào trong máy nước nóng lạnh, cũng như âm thanh dội lại khi gõ vào thùng nước. Bên cạnh đó, khá nhiều bạn bè anh cũng sử dụng vỏ bình nước như là trống để chơi nhạc.

“Tôi thực hiện sắp đặt âm thanh này là muốn mang đến cho mọi người một góc nhìn mới về những vật dụng rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống hằng này, như cái vỏ bình nước này” - Alec nói. “Và buổi diễn hôm nay là để mọi người thấy những vật dụng đó cũng có thể trở thành nhạc cụ.”

“Tôi muốn mọi người lắng nghe nhiều hơn, để phát hiện ra những giai điệu âm nhạc như vậy xung quanh mình”.

Sau buổi diễn, các vỏ bình nước sẽ tiếp tục được trưng bày tại Mai’s Gallery các ngày cuối tuần đến hết 26-5.

Cá nghệ sĩ biểu diễn với nhạc cụ bằng vỏ bình nước - Ảnh: Ngọc Đông

Khán giả đếm xem buổi diễn có cả người Việt và người nước ngoài - Ảnh: Ngọc Đông

Toàn cảnh triển lãm sắp đặt vỏ bình nước của Alec Schachner - Ảnh: Ngọc Đông

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên