31/08/2017 08:00 GMT+7

Kỳ SEA Games thành công với các môn Olympic

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Trưởng đoàn thể thao VN Trần Đức Phấn đã nhận định như vậy trong buổi họp báo tổng kết, phân tích về kỳ SEA Games 2017 vào sáng 30-8 tại Malaysia.

Lực sĩ Hoàng Tấn Tài (bìa phải) trên bục nhận huy chương. Anh là VĐV cuối cùng của TTVN nhận huy chương tại SEA Games 29. Ảnh: N.K

Nhận định về vị trí thứ 3 của đoàn thể thao VN, ông Phấn đánh giá: “Tôi không nghĩ rằng nên quan trọng hóa việc hạng 3 hay hạng 4. Chúng ta đã có nhiều thành công ở các môn Olympic, đặc biệt là điền kinh và bơi lội. Riêng điền kinh đã để lại rất nhiều màn trình diễn giàu cảm xúc”.

* Điền kinh VN tuy tỏa sáng ở SEA Games 2017 nhưng ông nghĩ như thế nào về cơ hội tại Asiad rồi Olympic?

- Nếu là vòng loại Olympic thì có một vài nội dung chúng ta sẽ qua được. Còn nếu ở Asiad, tôi nghĩ mục tiêu của chúng ta sẽ xoay quanh hai nội dung: 4x100m và 4x400m. Ngoài ra, chúng ta chỉ có thể tấn công vào các nội dung của nữ vì không riêng gì ở môn điền kinh, số lượng HCV của các VĐV nam ở SEA Games này chỉ vào khoảng 1/3 so với nữ. Chúng ta còn cần phải đầu tư nhiều hơn nữa cho điền kinh nhưng không phải chỉ để lấy huy chương ở Asiad mà để đa dạng thêm các môn, bởi chúng ta vẫn còn rất yếu các môn ném, đẩy.

* Ông nghĩ sao về việc VĐV VN thường gặp vấn đề về tâm lý khi thi đấu tại SEA Games này?

- Hỗ trợ về tâm lý cho VĐV là một trong những mặt hạn chế của thể thao VN. Một số môn vì vấn đề về tâm lý mà không có được màn trình diễn tốt nhất như bắn súng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn cho vấn đề này. Ngoài ra, khoa học là cột trụ của thể thao, nếu muốn đưa thể thao vươn đến tầm cao hơn cần phải đầu tư nhiều cho khoa học.

Ông Trần Đức Phấn. Ảnh: H.Đ

* Tuy Ánh Viên vẫn giữ được thành tích 8 HCV nhưng dường như việc phải thi đấu quá nhiều nội dung khiến Ánh Viên không phá được nhiều kỷ lục (kỳ này chỉ có 3 so với 7 của SEA Games trước). Đây có phải là một sự sa sút?

- Từ đầu chúng tôi đã đặt mục tiêu cho Ánh Viên là ở Asiad và Olympic chứ không phải SEA Games. Về số lượng các nội dung Ánh Viên thi đấu, tôi vẫn nhắc nhở ban huấn luyện nên cân nhắc kỹ, đặc biệt là về vấn đề thể lực của Viên. Chúng ta có thể không hoàn thành chỉ tiêu huy chương chứ không thể để VĐV thi đấu nhiều đến thế được. Nhưng Ánh Viên bày tỏ muốn được thi đấu giành nhiều huy chương và ban huấn luyện cũng cho rằng có thể. Việc đăng ký quá nhiều nội dung cũng phần nào gây nên vấn đề tâm lý cho VĐV, chuyện thành tích của Viên không bằng được kỳ SEA Games trước là điều dễ hiểu.

* Ông có nhận xét gì về công tác tổ chức của SEA Games 2017?

- Trong ngày thi đấu cuối cùng của môn pencak silat, phải thừa nhận các VĐV của chúng ta thất bại trong trận chung kết thực sự là bởi thua kém trình độ. Tranh cãi là chuyện vẫn thường xảy ra ở một số môn võ, đặc biệt là các nội dung thi quyền vốn giàu cảm tính. Nói chung, Malaysia đã tổ chức một kỳ SEA Games thành công. Tôi nghĩ VN cần phải học hỏi họ nhiều điểm cho công tác tổ chức SEA Games 2021. Chẳng hạn họ làm rất tốt khâu chuẩn bị, hỗ trợ cho VĐV qua việc mọi nơi đều có các phòng phục hồi, phòng chức năng cho VĐV.

* Nếu được giao toàn quyền, ông sẽ tổ chức SEA Games như thế nào?

- Nếu được toàn quyền quyết định, ở SEA Games 2021 tôi sẽ chỉ tổ chức những môn thể thao Olympic, bởi chỉ như vậy chúng ta mới đánh giá đầy đủ được sự đầu tư, hướng đến các kỳ Asiad và Olympic. Trong những cuộc họp gần đây giữa các lãnh đạo thể thao các nước trong khu vực cũng từng có nhiều ý kiến về chuyện này. Trong đó, Philippines thể hiện rõ nhất quan điểm chỉ nên tổ chức các môn Olympic, Asiad ở SEA Games.

VN giành hạng 3 toàn đoàn

Ở ngày thi đấu cuối cùng (30-8), dù không giành HCV nào nhưng thể thao VN cũng bảo vệ được ngôi thứ ba toàn đoàn tại SEA Games 2017 khi đối thủ chính Singapore cũng không thể giành thêm một HCV nào.

Cụ thể, tuy VN chỉ giành thêm 1 HCĐ cử tạ hạng cân 85kg do công của lực sĩ Hoàng Tấn Tài nhưng Singapore cũng không khá hơn khi chỉ giành 5 HCB và 1 HCĐ, đành chấp nhận ở vị trí thứ tư với 57 HCV, 58 HCB và 73 HCĐ. VN xếp hạng 3 với 58 HCV, 51 HCB và 60 HCĐ. Hai vị trí dẫn đầu là Malaysia (145 HCV) và Thái Lan (72 HCV).

Báo Thái Lan chỉ trích SEA Games 29

Bangkok Post - nhật báo tiếng Anh uy tín của Thái Lan - đã có bài bình luận đăng trên bản điện tử vào hôm qua (30-8) với tựa đề “Truyền thống xấu xí vẫn tiếp diễn ở SEA Games Malaysia”.

Bài viết chỉ trích khá gay gắt khi cho rằng SEA Games 2017 là kỳ tranh tài thể thao tệ hại nhất trong lịch sử về cả hai mặt tổ chức và điều hành. Để ý kiến trở nên thuyết phục, bài báo chỉ ra một số hạt sạn của SEA Games 29 như trọng tài thiên vị để nước chủ nhà đoạt nhiều HCV, lịch thi đấu và địa điểm thay đổi liên tục, hay các VĐV Thái Lan không được ăn uống đầy đủ...

Trong bài báo này, trưởng đoàn thể thao Thái Lan tại SEA Games 29 Thana Chaiprasit cho biết nhiều quan chức thể thao của các đoàn khác cũng bất bình về công tác tổ chức của nước chủ nhà. Tuy nhiên, họ không than phiền bởi điều đó là vô ích vì “đoàn chủ nhà đang tìm mọi cách để dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương”. (H.D.)

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên