14/05/2017 11:54 GMT+7

Kỳ bí 17 xác ướp vừa phát hiện ở Ai Cập

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - 17 xác ướp mới, "không thuộc dòng Hoàng gia", đã được phát hiện tại điểm khảo cổ Tuna Al-Gabal, vốn không phải là nơi có nhiều di tích cổ xưa của Ai Cập.

Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany có mặt tại hầm mộ vừa phát hiện với nhiều xác ướp - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany có mặt tại hầm mộ vừa phát hiện với nhiều xác ướp - Ảnh: Reuters

“Đây là một phát hiện quan trọng, chưa từng có”, ông Mohamed Hamza - Giám đốc ban khảo cổ thuộc Đại học Cairo, hoan hỉ binh luận sau thông tin chính thức từ chính quyền.

Trong cuộc họp báo tổ chức ngày 13-5 tại tỉnh El-Minya thuộc vùng Thượng Ai Cập, trưởng đoàn khảo cổ Salah el Kholi cho biết trong hầm mộ bí mật có chứa 17 xác ướp bọc trong vải lanh và được bảo quản tốt.

“Đây là khu hầm mộ xác ướp người phát hiện lần đầu tiên ở miền trung của Ai Cập với số lượng xác ướp nhiều như vậy”, ông el Kholi nhận định.

Các xác ướp này được cho là không thuộc “dòng dõi Hoàng gia”. Các chuyên gia nhận định rằng phát hiện này dường như hé lộ việc người Ai Cập xưa đã muốn giấu những xác ướp nhằm tránh bị cướp bóc.

Một xác ướp còn trong quách - Ảnh: Reuters
Một xác ướp còn trong quách - Ảnh: Reuters

Trong quá trình khảo sát bằng radar và tiến hành khai quật tại khu vực gần các nghĩa địa chim và động vật kể từ đầu năm 2016 đến nay, đoàn chuyên gia khảo cổ của Đại học Cairo đã bất ngờ tìm thấy một ngôi mộ chôn cất tập thể này.

Ngoài số xác ướp, còn có 8 quan tài bằng đá vôi, 2 quan tài bằng đất sét và một số quan tài chứa xương khỉ.

Giám đốc Mohamed Hamza cho biết địa điểm khảo cổ, nằm cách thủ đô Cairo 200 km về phía nam, có từ “thời Hy-La, trong khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyện đến thế kỷ thứ 3 sau CN”.

Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany đánh giá cao ý nghĩa của phát hiện khảo cổ nói trên bởi đây là lần đầu tiên một hầm mộ chứa xác ướp được tìm thấy kể từ sau khi khu khảo cổ chim và động vật này được nhà Ai Cập học Sami Gabra phát hiện ra trong giai đoạn 1931-1954.

Tại một địa điểm lân cận, đoàn khảo cổ cũng đã tìm thấy một số đồ tang lễ thời La Mã làm bằng đất sét, cùng một bộ sưu tập đồng tiền cổ, đèn và đồ gia dụng khác.

Khám phá trên cùng một loạt các phát hiện khảo cổ gần đây tại các địa điểm trên khắp Ai Cập cho thấy vẻ huyền bí của "đất nước Kim tự tháp" đối với giới khảo cổ và những người đam mê tìm hiểu lịch sử.

Trước đó, một đoàn chuyên gia của Bộ Cổ vật Ai Cập cũng đã tình cờ phát hiện bộ sưu tập đồ tang lễ còn nguyên vẹn của Userhat, một quý tộc ở thành phố Thebes thời kỳ Vương triều thứ 18, tại khu nghĩa trang Draa Abul Naga, bờ Tây của thành phố Luxor.

Nhưng theo hãng tin AFP, gần đây chính quyền Ai Cập đã mạnh tay “bật đèn xanh” cho các cuộc khai quật khảo cổ nhằm tìm cách thu hút thêm du lịch vốn là nguồn thu chính cho kinh tế đất nước.

Tại cuộc họp báo ngày 13-5, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Khaled El-Enany cũng không giấu giếm: “Cổ vật là ‘quyền lực mềm’ làm cho Ai Cập khác biệt (với các quốc gia khác). Mọi thông tin liên quan cổ vật và những phát hiện khảo cổ sẽ thu hút sự chú ý của thế giới và làm cải thiện hình ảnh của đất nước”.

Trong những năm gần đây, doanh thu từ du lịch của Ai Cập đã bị giảm sút do tình hình chính trị rối ren trong nước cùng những vụ đánh bom khủng bố.

Các xác ướp vừa được phát hiện trong hầm mộ cổ - Ảnh: Reuters
Các xác ướp vừa được phát hiện trong hầm mộ cổ - Ảnh: Reuters
Các xác ướp bọc bằng vải lanh cạnh xác ướp nằm trong quách (trái) - Ảnh: AFP
Các xác ướp bọc bằng vải lanh cạnh xác ướp nằm trong quách (trái) - Ảnh: AFP
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên