19/07/2012 11:54 GMT+7

Kinh tế khó khăn, khách du lịch các nước vẫn tăng

ĐAN THY (Theo RelaxNews, AFP, Newsring)
ĐAN THY (Theo RelaxNews, AFP, Newsring)

TTO - Theo báo cáo công bố ngày 17-7 của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), trong mùa du lịch hè 2012, số lượt người trên thế giới lên đường du lịch các nước tăng 5% so cùng kỳ năm ngoái.

AP47aORq.jpgPhóng to
Bất chấp kinh tế khó khăn, người dân các nước vẫn xách vali đi du lịch đó đây - Ảnh: Fotolia

UNWTO cho biết sẽ có khoảng 415 triệu lượt du khách đã và đang sẵn sàng cho mùa du lịch hè (từ tháng năm đến tháng tám hàng năm). Theo các điều tra thống kê, du khách khu vực này chủ yếu chọn điểm đến tại châu Âu (tăng 7%), nhưng số người chọn các cuộc hành trình khám phá các nước thuộc các châu lục khác cũng sẽ tăng 4%.

Dựa vào các dữ liệu đặt chỗ du lịch qua các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không từ tháng năm đến tháng 8-2012, tổ chức ForwardKeys khẳng định số lượt khách du lịch quốc tế đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp nền kinh tế khó khăn ở nhiều nước.

Theo đó, từ tháng 1-2012 đến tháng 4-2012, số lượt khách quốc tế đã đạt 285 triệu, tăng hơn 15 triệu lượt khách so với cùng kỳ năm 2011. Theo ghi nhận của UNWTO, ngành du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi đạt mức tăng 8%. Trong đó, ngành du lịch Nhật đã có sự tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 40%. Vùng Bắc Phi tăng 11% với sự vươn lên mạnh mẽ của du lịch Tunisia (tăng 48% tính từ tháng một đến tháng 5-2012), Ai Cập (tăng 29% tính từ tháng một đến tháng 5-2012).

Ngành du lịch khu vực Trung Đông cũng ghi nhận mức tăng 1%. Số du khách đến Mỹ tăng 6%. Tại châu Âu, dù những bất ổn kinh tế dai dẳng, nhưng ngành du lịch các nước vẫn tăng trưởng. Đặc biệt, trong khi Anh và Pháp chỉ tăng 5% thì Đức đạt mức tăng đến 10%.

Từ những kết quả khả quan trên, UNWTO dự kiến ngành du lịch quốc tế vẫn ăn nên làm ra với mức tăng trưởng 3-4% trong cả năm 2012.

Trong thực tế, tại hội nghị thượng định G20 diễn ra tại Mexico vừa qua, lãnh đạo các nước đã lần đầu tiên nhìn nhận vai trò chủ đạo của ngành du lịch trong việc tạo nên việc làm và góp phần phát triển kinh tế. Từ đó, nhiều cam kết đã được đưa ra nhằm kích thích ngành công nghiệp không khói phát triển mạnh mẽ hơn. Vài năm gần đây, du khách phương Tây có xu hướng tìm đến ngành du lịch bền vững và du lịch có trách nhiệm (thích ứng với thiên nhiên và lối sống của dân địa phương) ở khu vực Nam bán cầu.

EH2Xfmq3.jpgPhóng to
Đi du lịch vẫn là một nhu cầu không thể thiếu - Ảnh: Newsring

* Trong một diễn biến khác, theo kết quả điều tra thống kê của MasterCard, London của Anh hiện là thành phố thu hút du khách đông nhất thế giới với 16,9 triệu lượt khách. Paris, Pháp đứng thứ hai với 16 triệu lượt. Bangkok, Thái Lan (12,2 triệu lượt khách), Singapore (11,8 triệu lượt khách) và Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ (11,6 triệu lượt khách) chia nhau ba thứ hạng kế tiếp.

Tính chung, làn sóng du khách thế giới đổ về các thành phố khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2011. Về mặt chi tiêu của du khách, top ba thuộc về các thành phố London (21,1 tỉ USD), New York, Mỹ (19,4 tỉ USD) và Bangkok (19,3 tỉ USD).

Cuộc nghiên cứu được tiến hành tại 132 thành phố du lịch trên thế giới.

ĐAN THY (Theo RelaxNews, AFP, Newsring)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên