20/07/2007 02:17 GMT+7

Kinh nghiệm Angkor Wat

LÊ VĂN (TP.HCM)
LÊ VĂN (TP.HCM)

TT - Sân chơi bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới có hai giai đoạn quan trọng. Giai đoạn đề cử diễn ra từ tháng 7-2007 và giai đoạn bầu cử có thể diễn ra từ tháng 7-2008.

Kwa3rY6H.jpgPhóng to
Bên hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long - Ảnh: Nguyên Nhung

Giai đoạn 2 sẽ diễn ra sau khi ban tổ chức của New Open Wonders công bố 21 danh thắng của thế giới tham dự cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thế giới.

Trong cuộc bình chọn bảy kỳ quan do con người xây dựng có 867 danh thắng được đề cử, ban tổ chức chọn 21 danh thắng có phiếu cao nhất đưa vào danh sách bầu chọn bảy kỳ quan.

Trước khi công bố danh sách bầu chọn, ban tổ chức đã tổ chức tham quan 21 thắng cảnh. Khi thăm đền Angkor (Campuchia) rộng 400km2 vào ngày 28-11-2006, ông Bernard Weber, chủ tịch Tập đoàn New Open Wonders, nói: Đây là công trình vĩ đại của khu vực giàu văn hóa và khác thường, quần thể kiến trúc Angkor cần mọi người hỗ trợ để có dịp may trở thành một trong bảy kỳ quan của thế giới do mạng New 7 Wonders tổ chức bình chọn.

Buổi lễ đón tiếp New 7 Wonders diễn ra tương đối long trọng, có tỉnh trưởng Siam Reap tham dự, với đoàn ca múa lễ nhạc Khơme hàng trăm người. Đoàn quay phim của New7Wonders mất hai ngày để quay cảnh của đền Ta Prohm, đền Angkor Wat.

Campuchia nỗ lực bỏ phiếu và vận động bạn bè bỏ phiếu cho Angkor. Đến cuối tháng 6-2007, Angkor vươn lên hạng 11. Tuần lễ nước rút bầu chọn, Angkor cũng chỉ xếp hạng 11 vì nhiều nguyên nhân. Có thể do mạng Internet của Campuchia còn giới hạn, lượng người sử dụng Internet còn ít. Trong khi đó đây là một tuần cạnh tranh quyết liệt giữa các danh thắng do nỗ lực vận động khác nhau.

Cuối tháng sáu có 10 danh thắng dẫn đầu theo thứ tự là Acropolis của Hi Lạp, Chichen Itza của Mexico, Colosseum của Ý, tháp Eiffel của Pháp, Vạn lý trường thành của Trung Quốc, Machu Picchu của Peru, thành phố đá Petra của Jordan, tượng Christ Redeemer, tượng đá của đảo Phục Sinh và đền Taj Mahal của Ấn Độ.

Nhiều nước tung ra chiến dịch vận động nước rút. Đội tuyển bóng đá Brazil tập trung quảng bá người hâm mộ bóng đá bầu cho kỳ quan của mình nên cuối cùng tượng Christ Redeemer vươn lên hạng ba. Hoàng hậu Jordan mở chiến dịch vận động nên Petra lên hạng hai. Trung Quốc có chiến dịch tương tự đã đưa Vạn lý trường thành lên vị trí số 1.

Chiến dịch của Ấn Độ đã đẩy Taj Mahal từ hạng 10 lên hạng 7. Chiến dịch vận động của các nước này kêu gọi lòng tự hào dân tộc, tự hào về những con người xây dựng kỳ quan đã tạo một bước ngoặt cho cuộc tranh giành thứ hạng.

Cư dân mạng nồng nhiệt đề cử vịnh Hạ LongSân chơi thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộcChúng tôi đề cử vịnh Hạ Long“Bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long, bạn nghĩ sao?”Hãy “chạy tiếp sức” cùng vịnh Hạ LongPhải có chiến dịch quảng bá vịnh Hạ Long

LÊ VĂN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên