Chủ nhật, ngày 29 tháng 5 năm 2022
Kinh doanh theo kiểu 'chặt chém' trước tiên là tự hại mình
TTO - Chưa cần đến cơ quan chức năng vào cuộc, chuyện chèn ép, "chặt chém" du khách trước mắt là tự làm hại cơ sở kinh doanh của mình.

Bữa hải sản hơn 42 triệu cho 22 người ăn tối 27-4 - Ảnh: QUỐC KHÁNH
Mấy ngày gần đây, một số cơ sở kinh doanh ở một vài địa phương du lịch như Nha Trang, Bình Định bị phản ảnh kinh doanh theo kiểu "chặt chém" khách đi du lịch.
Đây là hình thức kinh doanh thiếu đạo đức, có ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch của địa phương.
Là người thường đi du lịch, nhất là trong những dịp lễ, tôi nghĩ rằng khách du lịch cho dù là khách nội hay ngoại, là những người rất sẵn sàng "chịu chi" nếu "giá trị gia tăng" ở mức độ vừa phải. Nhưng cái nào cũng có giới hạn. Vượt quá lằn ranh này, tất nhiên khách du lịch sẽ có phản ứng dưới nhiều hình thức, mức độ nặng nhẹ.
Khách không hài lòng thì cái kết không khác hơn là "một đi không trở lại".
Người cung cấp dịch vụ du lịch biết tỏng tòng tong điều này. Nhưng một số người có máu kinh doanh ăn xổi ở thì vẫn "chặt chém" thẳng tay, bởi họ nghĩ khách du lịch từ thập phương đến, hết đoàn này tới đoàn khác, hết người này đến người khác, không phải là khách vãng lai. Vì thế chuyện một khách du lịch quay trở lại sử dụng dịch vụ của họ lần thứ hai là chuyện hiếm, thì "chặt chém" là một cách kinh doanh mau kiếm tiền.
Tuy nhiên, người kinh doanh theo kiểu "chặt chém" phải hiểu rằng, có thể có khách du lịch "không ai tắm hai lần trên một dòng sông" theo ý nghĩa kinh doanh; nhưng một khi hình ảnh xấu xí của cơ sở kinh doanh của mình có mặt trên các nền tảng Internet thì coi như đi tong cả thương hiệu và uy tín trong kinh doanh.
Thứ hai, trong kinh doanh có một nguyên tắc nhất định để cơ sở có lời căn cơ và bền vững là "thà bán nhiều hơn lời nhiều", có nghĩa là chỉ cần lời một ít trên số nhiều dịch vụ khách sử dụng là lời nhiều.
Cho nên, dù kinh doanh ở ngành nghề nào, ở đâu, khi người kinh doanh giữ đạo đức kinh doanh và tuân thủ luật pháp thì chuyện "bán nhiều lời nhiều" bền vững là ăn chắc. Việc "chặt chém" khi khách sử dụng một vài dịch vụ không làm họ nghèo thêm, nhưng trước tiên là làm hại chính mình.
Thăm dò ý kiến
Điều nào khiến bạn kém vui mỗi khi đi du lịch?
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Khi du lịch, những trải nghiệm nào không hay ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn? Mời bạn gửi bài chia sẻ về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bài viết không quá 800 chữ, có kèm ảnh minh họa và thông tin tài khoản để tòa soạn gửi nhuận bút sau khi bài đăng. Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.
-
TTO - Trong một số hình minh họa ở sách giáo khoa toán tiểu học, trẻ em được vẽ với những tư thế kỳ lạ như miệng nhếch, lưỡi thè ra, mắt lé; có em cởi truồng, có em gái lộ nội y, có em trai kéo váy em gái...
-
TTO - "Con khỉ trên được một người anh của tôi nuôi đã 12 năm, khỉ đuôi lợn quý hiếm nên muốn giao cho cơ quan kiểm lâm để đưa khỉ về môi trường tự nhiên" - ông Đoàn Văn Lên (43 tuổi, ở quận 7, TP.HCM) nói.
-
TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Matxcơva 'sẵn sàng' giúp tìm cách xuất khẩu ngũ cốc bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine. Ông cũng ra điều kiện để Nga sẵn sàng tăng xuất khẩu phân bón và các nông sản.
-
TTO - Cáp điện chiếu sáng trên cầu Sông Chà mất hơn 80%. 57 tấm lưới chống chói lắp trên dải phân cách, 10 cột chống chói bị mất và hàng loạt trụ đèn chiếu sáng bị cạy phá, cắt dây cáp...
-
TTO - Bản tin COVID-19 chiều 28-5 của Bộ Y tế cho biết tại 44 tỉnh thành ghi nhận 1.114 ca mắc mới, giảm 125 ca so với ngày trước đó, không thêm ca tử vong, như vậy số tỉnh thành không có thêm ca mắc trong ngày đã tăng lên con số 19 địa phương.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận