24/06/2012 00:16 GMT+7

Kiên quyết rút giấy phép phòng khám TQ vi phạm

BÁ SƠN - VIỄN SỰ
BÁ SƠN - VIỄN SỰ

TT - Liên quan đến việc nhiều phòng khám Trung Quốc bắt chẹt, thậm chí “giam lỏng” bệnh nhân, bác sĩ người Trung Quốc chưa được cấp phép nhưng vẫn hành nghề..., trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 23-6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sáng cùng ngày bà đã làm việc trực tiếp với giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

“Phòng khám TQ”: Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nói gì?

d1HJKAx2.jpgPhóng to

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra phòng khám Đông Phương (Q.Tân Bình) - Ảnh: Thùy Dương

Bà Tiến yêu cầu Sở Y tế TP tăng cường kiểm tra, xử lý những phòng khám Trung Quốc vi phạm, kiên quyết rút giấy phép những phòng khám có những vi phạm nghiêm trọng hoặc tiếp tục tái phạm.

Trả lời câu hỏi “vì sao những vi phạm của phòng khám Trung Quốc từng xuất hiện nhiều năm trước mà tới nay vẫn tiếp tục tồn tại, trách nhiệm của cơ quan chức năng tới đâu?”, bà Tiến cho rằng việc quản lý phòng khám Trung Quốc đã được phân cấp quản lý: về góc độ chuyên môn thì Bộ Y tế và các sở y tế chịu trách nhiệm nhưng cũng cần phải có sự phối hợp của chính quyền các địa phương, đặc biệt trong việc phát hiện các phòng khám có dấu hiệu vi phạm để báo tin cho thanh tra y tế phối hợp kiểm tra.

Bà Tiến nói mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm tra và xử lý nhiều phòng khám Trung Quốc vi phạm nhưng nhiều nơi dù bị rút giấy phép vẫn lén lút hoạt động. Hiện nay về hành lang pháp lý để quản lý phòng khám Trung Quốc đã tương đối đầy đủ, có Luật khám chữa bệnh và nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về khám chữa bệnh cũng như nhiều văn bản liên quan quy định rất rõ điều kiện hoạt động, bằng cấp của bác sĩ, giá cả... của phòng khám.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng giải pháp quan trọng nhất để chấn chỉnh những vi phạm của phòng khám Trung Quốc là tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt thật nghiêm. Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo sở y tế 63 tỉnh thành tăng cường thanh tra phòng khám Trung Quốc trên địa bàn mình quản lý, đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

* Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch:

Phải có “địa chỉ” trách nhiệm

Việc phòng khám Trung Quốc hoạt động trái quy định, gây tổn hại cho người dân về nguyên tắc phải có địa chỉ nhận trách nhiệm. Có hai vấn đề. Thứ nhất về luật, chúng ta đã có Luật khám chữa bệnh và Luật về đầu tư nước ngoài, như vậy nơi nào cấp phép trái luật thì nơi đó phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Trách nhiệm thứ hai là của cơ quan quản lý, chính quyền địa bàn có phòng khám đó đã để diễn ra tình trạng hoạt động bát nháo, hoạt động chui, trái luật.

* Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước:

Quản lý lỏng lẻo

Theo tôi, phòng khám Trung Quốc có thể “tung hoành” được là từ hai lý do: quản lý lỏng lẻo và tâm lý một bộ phận người dân vẫn muốn chữa bệnh bằng đông y mà thiếu sự tìm hiểu. Chính vì tâm lý này mà các phòng khám Trung Quốc thường quảng cáo mạnh về việc chữa những bệnh nan y, bệnh khó nói... Không thể cấm người Trung Quốc hoặc người nước ngoài vào VN, vì chúng ta đã hội nhập. Vấn đề là các cơ quan quản lý phải thẩm định tốt hơn, chọn được những bác sĩ có tâm, có thực tài vào chữa bệnh cho người dân. Có như vậy người bệnh mới không trở thành mảnh đất màu mỡ cho những phòng khám Trung Quốc kém chất lượng.

BÁ SƠN - VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên