20/08/2012 10:45 GMT+7

Kiên Hải, biển đẹp không ngờ

TRƯƠNG ANH SÁNG
TRƯƠNG ANH SÁNG

TTCT - Trên nền xanh thẫm của biển cả bao la, Kiên Hải (Kiên Giang) như một nét chấm phá duyên dáng. Những bãi cát trắng mịn màng, lấp lánh với những con sóng vỗ về bờ cát làm say lòng du khách muôn phương.

oa6gU8DH.jpgPhóng to
Bình minh trên Hòn Tre - Ảnh: phù sa lộc

Trời biển xanh ngắt, ai cũng háo hức dõi tầm mắt ra xa như thể sợ bỏ sót chi tiết đẹp nào đó của biển. Trước biển ta thấy mình nhỏ bé, chỉ là một chấm nhỏ li ti trên đại dương bao la. Biển dịu êm từng con sóng hiền hòa, những cánh chim hải âu là là nhịp cánh như đón chào đoàn khách phương xa. Khi “sóng đã cài then, đêm sập cửa”, đặt chân lên đảo, cái cảm giác lâng lâng con sóng vẫn còn dư âm khó quên.

Huyện đảo Kiên Hải là một trong hai huyện đảo của tỉnh Kiên Giang, nằm cách thành phố Rạch Giá khoảng 30km, với 23 hòn đảo lớn nhỏ nằm trải dài gần 100km đường biển.

Từ bến tàu Rạch Giá, tàu cao tốc sẽ đưa du khách đến xã đảo Nam Du thuộc Kiên Hải với giá vé 210.000 đồng/người. Nếu đi bằng tàu thường thì giá là 150.000 đồng/người. Đến thị trấn Hòn Tre bằng tàu cao tốc giá 65.000 đồng/người...

Bám “đuôi hà bá”

Nhiều người nói ở đây có những bãi biển đẹp nhất, độc đáo được thiên nhiên ban tặng như Bãi Nhà, Bãi Bấc, Bãi Bàng, Bãi Chén, Động Dừa, Đuôi Hà Bá, Hòn Đá Bia… Nổi bật nhất là Bãi Chén với bờ biển dài tựa lưng những tảng đá tròn, to như những cái bát úp khổng lồ nằm rải rác trên bãi biển. Hòn Tre tựa như con rùa biển khổng lồ ung dung sưởi mình dưới nắng mai, màu xanh của cây rừng xen lẫn với màu đỏ thẫm của những quả thanh long đang độ chín bám dọc theo những sườn núi phẳng lì tạo cảm giác dễ chịu. Bãi cát vàng mịn màng êm ái. Biển trong xanh hiền hòa.

Bãi Bàng lại mang một vẻ đẹp riêng, uốn mình thành một vòng cung với nước xanh trong nhìn đến tận đáy cùng những hòn đá đủ mọi hình thù, những rặng dừa nghiêng mình vươn ra bãi biển đón làn gió lúc dịu dàng khi mạnh mẽ mang vị mặn nồng của biển khơi kết tinh vào quả làm nên vị ngọt đằm thắm của nước dừa.

Với những ai ưa thích mạo hiểm thì Đuôi Hà Bá là địa điểm hấp dẫn đầy sức cuốn hút bởi những bàn đá tự nhiên phẳng lì nhưng cũng không ít cheo leo nơi cuối ghềnh của đảo. Những bàn tay bám chặt lấy mấu đá khéo léo lựa thế đu mình chinh phục đỉnh cao của những hòn đá nhấp nhô tầng tầng lớp lớp, thế mới là du lịch mạo hiểm chứ! Hoạt động này chỉ dành cho những người ưa thích mạo hiểm. Vì tính chất nguy hiểm, khi tham gia trò chơi này, người trưởng đoàn bao giờ cũng khuyến cáo mọi người đề phòng những rủi ro đáng tiếc.

fD0TzUbP.jpgPhóng to

Góc yên bình trên đảo - Ảnh: Trương Anh Sáng

Và câu mực đêm

Màn đêm buông xuống cũng là lúc những chiếc thuyền câu mực chong đèn thức giấc ra khơi sau một ngày ngủ vùi dưỡng sức. Biển đêm lung linh ánh đèn pha soi sáng khoảng nước rộng gọi mực đến ăn mồi. Câu mực rèn tính kiên trì, sự khéo léo và bền bỉ. Cách câu mực không khó lắm, nhưng để câu được mực thì quả là không đơn giản chút nào. Dùng lưỡi câu chùm gắn trên một cục chì, được sơn lên những màu sắc khác nhau thả câu rồi làm các động tác để con mồi nhựa nhảy tung tăng “gọi bạn”.

Khi mực cắn mồi, cuốn dây, giữ con mồi dưới mặt nước, ánh đèn chiếu vào, màu sắc của nó càng sặc sỡ, bám theo nó là những con mực có màu hồng sáng, phải khéo léo thu hút để những con mực “quây quần” bên con mồi. Có hai cách để có thể bắt được mực. Hoặc là chờ đợi cho mực cắn câu, hoặc là dùng vợt một lúc có thể bắt được hàng chục con.

Câu được mực, du khách có thể thưởng thức ngay trên thuyền, gọi là món “mực nhảy nướng”. Cách chế biến món đặc sản này cũng khá đặc biệt, lợi dụng sức nóng của đèn măngxông hoặc đèn pha, người ta chỉ cần gắn một cái chảo lên đó, thế là cây đèn trở thành “lò nướng mực” tiện lợi. Du khách còn được thưởng thức mực tái chanh. Con mực còn tươi roi rói được cắt thành từng miếng vừa ăn cho vào đĩa hoặc tô rồi tưới nước chanh lên đợi vài phút cho mực “chín” là có thể dùng được. Ăn một miếng mực, chiêu một hớp rượu trong cái lắc lư chòng chành của con thuyền lồng lộng gió thật thú vị biết bao.

Không thể bỏ qua các món ăn dân dã của biển như cua, ghẹ, tôm tích, hàu nướng chấm muối tiêu chanh, đặc biệt là món gỏi cá trích cuốn bánh tráng chấm nước mắm, bánh tráng cuốn rau rừng chấm nước mắm Hòn Sơn, cá nhám nhúng dấm, cá trích tái chanh cuốn bánh tráng, hay ốc voi, một sản phẩm đặc trưng, làm gỏi trộn với bắp cải hoặc chuối cây, thịt ngọt lừ, ngon hơn ốc bươu hay ốc lác…

YX993V6k.jpgPhóng to

Du khách có thể tìm hiểu nghề nuôi thủy hải sản tại các làng bè trên đảo - Ảnh: Trương Anh Sáng

xgSYvLx9.jpgPhóng to
Ra đảo, khách được trải nghiệm nhịp cầu khỉ - Ảnh: phù sa lộc
pZd3BtFI.jpgPhóng to
Cá tươi nướng tại chỗ cho vị ngọt khó quên
TRƯƠNG ANH SÁNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên