17/01/2017 09:54 GMT+7

Kiếm củi giúp cụ già neo đơn đón tết

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Nhóm học sinh lớp 9B Trường THCS Đức Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) chuẩn bị mũ nón, nhiều lớp áo ấm, khăn, găng tay để vào rừng kiếm củi tặng những người già neo đơn, gia đình chính sách.

*** Error ***
Cụ Nguyễn Thị Đoài, vợ liệt sĩ, cảm thấy ấm áp hơn bởi sự sẻ chia những bó củi nghĩa tình của các bạn học sinh - Ảnh: D.HÒA

Những ngày Tết Đinh Dậu 2017 đang gần kề, trong cái lạnh như cắt da cắt thịt, những cụ già neo đơn và các hộ gia đình chính sách xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) như ấm áp hơn bởi những bó củi nghĩa tình của các em học sinh gửi tặng.

Những cành củi khô trong rừng được nhóm bạn nhặt nhạnh rồi phân loại, cẩn thận bó gọn gàng từng bó nhỏ.

Chỉ sau vài giờ, nhóm bạn đã gom được hơn năm bó củi khô làm “quà tết”. Tay ôm bó củi đặt lên xe đạp, bạn Nguyễn Thị Thảo, học sinh lớp 9B Trường THCS Đức Sơn, vui vẻ cho biết đây là năm thứ tư liên tiếp Thảo tham gia hoạt động kiếm củi tặng cụ già neo đơn, gia đình chính sách.

“Tuy công việc gom củi có chút vất vả nhưng mình cảm thấy rất vui, như lời Bác Hồ dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Củi này tặng các cụ làm chất đốt trong những ngày giá rét” - Thảo nói.

Những bó củi khô - “món quà tết đặc biệt”, như lời Thảo hóm hỉnh chia sẻ - được các bạn trao tận tay các cụ già neo đơn khó khăn hay gia đình chính sách trong xã.

Chương trình này được ban giám hiệu nhà trường và các phụ huynh, học sinh đồng tình hưởng ứng. Đây cũng là năm thứ 15 liên tiếp trường tổ chức hoạt động này những ngày gần tết. Năm nay có hơn 600 học sinh của trường đồng loạt tham gia.

Bình quân mỗi học sinh tặng 10kg củi khô. Ngoài thời gian học ở trường, những ngày nghỉ hoặc ngày lễ, các nhóm lớp lại chia nhau kiếm củi khô ở rừng.

Anh Nguyễn Lê Tú, bí thư Đoàn Trường THCS Đức Sơn, cho biết địa bàn xã chủ yếu là rừng núi, trong khi đó những người già neo đơn, gia đình chính sách vào mùa đông rất cần củi để nấu và sưởi ấm.

“Những cành củi khô trên rừng sao lại không trở thành quà tết được? Từ thực tế này, Đoàn trường đã nghĩ ra việc góp củi tặng để mong các cụ già đón một cái tết ấm áp hơn. Hơn hết, hoạt động ý nghĩa này còn là dịp giáo dục các bạn trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta”, anh Tú chia sẻ.

Thấy hoạt động của con mình giàu ý nghĩa, các phụ huynh còn san sẻ củi còn dư thừa của gia đình để tặng. Nhờ vậy nên chỉ sau hơn một tuần phát động, đã có hơn 4 tấn củi được quyên góp tặng 15 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Không chỉ lấy danh sách trong xã mà liên đội còn phối hợp với công đoàn Trường THCS Đức Sơn tặng củi cho bố mẹ các thầy cô giáo ở trong trường là gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ và đặc biệt quan tâm giúp đỡ thầy giáo thương binh Nguyễn Sỹ Luyến là giáo viên trường đã nghỉ hưu.

Ngồi bên bếp lửa được nhóm từ những bó củi của các bạn học sinh, cụ Nguyễn Thị Đoài (vợ liệt sĩ) - ngụ thôn 15, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn, năm nay đã ngoài 70 tuổi - tâm sự nhờ các bó củi sẻ chia đầy nghĩa tình này mà những mùa đông qua và dịp gần tết cụ không còn phải lo thiếu chất đốt để sưởi ấm và nấu nướng.

“Đến tặng củi các cháu còn trò chuyện cho tôi bớt cô đơn tuổi già. Tôi thấy ấm lòng, ấm dạ lắm!”, cụ Đoài vui vẻ nói.

Anh Nguyễn Đình Hà - bí thư Huyện đoàn Anh Sơn - đánh giá hoạt động kiếm củi tặng cụ già neo đơn, gia đình chính sách dịp tết của Đoàn Trường THCS Đức Sơn rất thiết thực, ý nghĩa và là mô hình hay nên thời gian tới huyện đoàn sẽ phát động phong trào cho các địa phương khác học tập, làm theo.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên