Kích cầu bằng mô hình du lịch và thể thao

08/07/2020 08:58 GMT+7

TTO - Chạy đua trong lòng những khu phố cổ kính của Hội An, hay trên các cung đường đảo ngọc Phú Quốc; rồi nghỉ dưỡng trong những resort, khách sạn 5 sao với giá rẻ chưa từng có; đó là "đứa con" của sự bén duyên giữa du lịch và thể thao.

Kích cầu bằng mô hình du lịch và thể thao - Ảnh 1.

Giải chạy cho trẻ em sẽ khiến cuộc đua thêm phần hấp dẫn

Cộng đồng chạy bộ thường có thói quen "khoe" những con số thành tích, số áo bib, hay cự ly đăng ký trước khi tham dự một giải đấu. Nhưng ở Wow Marathon, các vận động viên lại hào hứng trưng ra số lượng các thành viên trong gia đình cùng đăng ký tham gia giải.

Anh Thanh Vỹ - người từng tham gia nhiều giải chạy bộ tên tuổi ở Việt Nam - cho biết: "Thông thường tôi đăng ký cự ly 21km khi tham gia các giải đấu khác. Còn ở giải này tôi đăng ký chạy cự ly 10km, ngoài ra còn đăng ký thêm cự ly 3km (Race for Kids, cuộc đua dành cho trẻ em) cho cậu con trai 11 tuổi của mình. Trước đây cũng có đôi lần hai bố con cùng đăng ký tham gia giải chạy, nhưng lần này thì cả nhà đặc biệt hào hứng vì giải đấu được tổ chức ở Hội An".

Có rất nhiều gia đình giống như anh Vỹ - những đối tượng được giải Wow Marathon hướng tới. Việc tổ chức ở những địa điểm du lịch nổi tiếng như Hội An hay Phú Quốc khiến hệ thống giải đấu này tuy vừa ra đời nhưng ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng chạy bộ.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - người phụ trách truyền thông của giải - cho biết Wow Marathon ở Hội An diễn ra vào ngày 9-8 sẽ có khoảng 2.500 VĐV tham dự, còn giải ở Phú Quốc (diễn ra ngày 15-11) sẽ có khoảng 4.000 VĐV. Đó là con số về lượng VĐV đăng ký thi đấu, còn theo dự tính của ông Linh, lượng người đến vì giải đấu có thể vào khoảng 6.000 - 7.000 mỗi giải.

"Với Wow Marathon Hội An 9-8-2020, chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh vào đường chạy Race for Kids trong Summer Party tại công viên chủ đề VinWonders Nam Hội An vào ngày 8-8 - một ngày trước giải đấu chính. Sự kiện này sẽ quy tụ 1.000 em bé và 3.000 bố mẹ tham dự. 

Các bé sẽ chạy 3km trong khuôn viên của VinWonders với sự cổ vũ của gia đình. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến yếu tố an toàn cho hoạt động này nên đã sắp xếp giải chạy vào buổi chiều tối và đi kèm là những hoạt động nổi bật như lễ hội kem lớn nhất, vẽ mặt, biểu diễn bong bóng khổng lồ, chụp hình cùng ba mẹ, xem 3D Mapping và trình diễn nhạc nước tại vạch đích đường chạy", ông Linh cho biết.

Việc các giải chạy bộ trở thành sự kiện mang tính phát triển du lịch không phải là chuyện quá xa lạ ở Việt Nam trước đây. Iron Man, cuộc thi 3 môn phối hợp (bơi - đạp - chạy), nổi tiếng toàn cầu nhiều năm qua góp phần không nhỏ giúp tăng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng. Theo thống kê của ban tổ chức giải này, cứ mỗi một VĐV thi đấu sẽ kéo theo 2,5 người đi cùng, và sẽ ngụ tại Đà Nẵng trong khoảng 4 ngày. Thậm chí họ còn có mức chi tiêu hơn 2.200 USD/người cho việc ăn, ở, vui chơi tại Việt Nam.

Ông Linh cho biết công ty tổ chức Iron Man ở Việt Nam cũng là một đơn vị phối hợp tổ chức Wow Marathon - một sự kiện càng nhấn mạnh về khía cạnh du lịch thể thao hơn nữa. Bên cạnh các suất tham dự giải được bán với giá tương đương nhiều giải marathon khác, VĐV tham dự Wow Marathon còn có thể mua những gói vé đi kèm dịch vụ du lịch, ăn ở khách sạn, vào các khu vui chơi cho gia đình ở những địa điểm nổi tiếng như Vinpearl, Vinwonders…

Lâu nay, mọi người vẫn thường nói rằng hai ngành du lịch và thể thao tuy nằm chung một bộ nhưng chưa phát huy được sự kết hợp giữa hai bên. 

Giờ đây, các công ty tư nhân đang dần cải thiện mối quan hệ này, qua các sự kiện như Iron Man rồi giờ là Wow Marathon - một giải đấu khá sáng tạo khi kết hợp với các khu nghỉ dưỡng, vui chơi nổi tiếng để đưa ra những gói dịch vụ giá rẻ bất ngờ, đồng thời sáng tạo với giải đấu cho trẻ em nhằm lôi cuốn mọi thành viên của các gia đình trẻ.

Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ phát động tổ chức, với sự đồng hành của Vinpearl, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Saigontourist (Saigon Tourist Group). Diễn đàn gồm các chương trình truyền thông, cuộc thi Quê hương tôi dành cho bạn đọc và các sự kiện tại nhiều địa phương.

Diễn đàn mong nhận được nhiều ý kiến hiến kế đóng góp, các bài dự thi của độc giả cả nước từ nay đến 15-8. Bài dự thi xin gửi về: antuongvietnam@tuoitre.com.vn.

Xem thêm các bài dự thi tại đây.

Kích cầu bằng mô hình du lịch và thể thao - Ảnh 3.
Du lịch cao cấp chuyển hướng đón khách Việt với mức giá Du lịch cao cấp chuyển hướng đón khách Việt với mức giá 'không tưởng'

TTO - Để lấp chỗ trống nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người có thu nhập cao, nhiều công ty du lịch đã thiết kế những mô hình nghỉ dưỡng trọn gói, đẳng cấp tại những địa điểm "gần với thiên nhiên" phục vụ giới nhà giàu Việt.

ĐAN THANH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận