21/06/2013 08:21 GMT+7

Khu tập thể chờ sập

PHAN CHUNG
PHAN CHUNG

TT - Hàng chục hộ dân sống tại khu tập thể số 18 đường Hùng Vương (P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) đang ngày đêm lo lắng trước nguy cơ khu nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

2m3UyLP4.jpgPhóng to
Hành lang tầng 4 khu tập thể bị bong tróc từng mảng lớn và thủng lỗ chỗ - Ảnh: Phan Chung

Khu tập thể này trước đây là khách sạn Đồng Khánh, sau năm 1975 UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) tiếp nhận để bố trí chỗ ở cho những cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan trực thuộc. Từ nhiều năm nay, các cư dân sống trong khu tập thể này hằng ngày phải đối mặt với cảnh vôi vữa và đá từ các mảng tường bong tróc rơi lộp bộp xuống nền nhà.

Bà Tuyết Thị Hồng (chủ căn hộ 204) cho biết: “Căn nhà này giờ xuống cấp quá rồi, tường bong tróc, ẩm mốc, mưa nắng gì cũng bị thấm nước. Ban ngày cũng phải bật điện, vừa thiếu ánh sáng lại chật chội rất khổ cực”. Bà Hồng là một trong những người đầu tiên được bố trí sinh sống tại khu tập thể này, căn phòng rộng 12m2 của bà hiện là nơi tá túc của bốn nhân khẩu. Còn anh Đỗ Hữu Huy, chủ một căn hộ tại đây, cho biết: “Nhà có con nhỏ nên lúc nào cũng phải canh chừng sợ mảng tường rơi trúng đầu. Hôm nào mưa gió chúng tôi phải gửi con sang nhà ngoại chứ không dám ở đây, rất nguy hiểm”.

Hiện tất cả căn hộ nơi đây đều được gia cố theo kiểu chắp vá, hư đâu sửa đó. Để an toàn hơn, người dân đã dùng các tấm bạt, tôn để đóng bọc lấy trần nhà, đề phòng đất đá rơi trúng người. “Cứ một vài ngày lại phải tháo tấm bạt xuống, lúc thì gỡ đất đá ra, lúc thì hứng cả xô nước thấm dột. Biết đây chỉ là giải pháp tạm thời vì kết cấu căn nhà đã xuống cấp nhưng chúng tôi không còn cách nào khác” - bà Huỳnh Thị Nấm, một cư dân ở đây, lo lắng nói.

Theo ông Trần Văn Quảng - phó trưởng phòng quản lý nhà Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, tình trạng khu tập thể này xuống cấp đã xảy ra từ nhiều năm nay. Hiện có 25 hộ dân sinh sống tại khu tập thể này, trong đó có nhiều đối tượng ở theo dạng được chuyển nhượng lại.

“Vừa qua chúng tôi cũng đã làm việc với các chủ căn hộ tại đây, phần lớn nguyện vọng của họ là được bố trí căn hộ chung cư. Một số ít thì muốn được bố trí đất tái định cư nhưng nguyện vọng này không được xét vì quỹ đất tái định cư đã không còn, hơn nữa chủ trương chung cũng không cho phép. Hiện chúng tôi đang rà soát lần cuối và yêu cầu các chủ căn hộ nộp các loại giấy tờ liên quan, từ đó có cơ sở để báo cáo và chờ ý kiến chỉ đạo của TP. Dự kiến sẽ có kết quả trong tháng 6” - ông Quảng cho biết thêm.

PHAN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên