24/11/2013 03:46 GMT+7

Khu cảng hành khách tàu biển: Sang trọng nhưng bất tiện

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Với hơn 1 tỉ đồng đầu tư, cảng Sài Gòn đã hoàn tất xây dựng khu cảng hành khách tàu biển rộng hơn 100m2 bên trong khuôn viên cảng Sài Gòn, từ bến M1 đến M4.

Khu cảng hành khách này được thiết kế ba phòng làm việc của hải quan, biên phòng, phòng bảo vệ với cửa kính cách âm, khung nhôm trắng toát, sàn gạch sạch đẹp...

Tuy nhiên, sự sang trọng này lại không mang đến cho những du khách nước ngoài mua tour du lịch đường biển đến VN sự tiện lợi như mục tiêu xây dựng cảng hành khách tàu biển này.

Về lý thuyết, sau khi khách làm thủ tục nhập cảnh VN ở khu nhà này sẽ bước ra ngoài để xe của các công ty du lịch đón, đưa đi du lịch theo chương trình, nhưng khoảng sân bên ngoài đã bị các nhà hàng, khu tập thể dục và gần đây là một bãi giữ xe chiếm gần hết. Tuy có bãi trống nhưng xe chở khách thường là loại 45 chỗ của các công ty lữ hành này không thể đậu để chờ chở khách đi được, vì bị bảo vệ của các khu vực đã cho thuê này khống chế, đuổi đi. Khoảng không lớn nhất thì bị làm bãi giữ xe.

Ngày chúng tôi đến đúng lúc tàu Silver Shadow mới cập cảng Sài Gòn mang theo vài trăm khách cùng thủy thủ đoàn. Căn phòng làm việc của biên phòng, bộ phận kiểm soát việc xuất nhập cảnh tại cảng Sài Gòn trong khu nhà của cảng hành khách khóa chặt, bụi phủ đầy trên bàn và kính mờ đục vì lâu quá không ai lau dọn. Đại diện công ty lữ hành thường đón khách tàu biển cho biết bộ đội biên phòng chưa từng vào trong khu nhà này để ngồi làm việc, mà vẫn cố thủ trong một thùng container để ngay chân cầu thang của tàu du lịch.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Cảng Sài Gòn cho biết phía biên phòng chọn cách làm cũ bao năm nay để dễ kiểm soát. Quan sát thực tế chúng tôi cũng dễ dàng nhận thấy bao bọc khoảng không ngay dưới chân cầu thang là các hàng rào tạm khép kín và lối ra vào duy nhất là cái container mang dòng chữ “Kiểm soát xuất nhập cảnh” của biên phòng. “Nếu ngồi trong phòng này, biên phòng sẽ rất khó kiểm soát được khách từ trên tàu có bước thẳng qua phần kiểm soát của cơ quan chức năng hay đi vòng qua chỗ khác mà ra ngoài” - vị này cho biết.

Cái máy soi chiếu của hải quan đặt trong nhà cảng hành khách là máy soi chiếu hàng hóa chứ không phải máy soi chiếu dành cho khách du lịch nên đặt rất thấp, du khách đi tàu biển phần lớn là khách lớn tuổi phải cúi người thấp để đưa túi xách qua soi chiếu nhìn rất phản cảm. Chiếc máy quá dài nên chỉ còn đủ một khoảng cách hơn 40cm giữa máy và cửa kính dày cộm. Muốn đi ra ngoài không còn cách nào khác, khách phải vượt qua một cách rất khéo khoảng không nhỏ xíu này, vì có thể vấp vào cửa kính hoặc ngay chân của máy soi chiếu. Khoảng cách này hoàn toàn không cho phép người khuyết tật, người già có thể tự đi, đưa xe lăn qua để bước ra ngoài.

Bước qua điểm soi chiếu này nếu không để ý khách sẽ lọt ngay xuống mấy bậc thang cao được xây túm chặt trong một khoảng cách dưới 1m từ cửa kính. “Đã có khách của chúng tôi ngã chỏng gọng xuống đây vì họ không ngờ khoảng không quá ngắn” - ông Lê Đình Tuấn, Công ty Việt Excursions chuyên đón du khách tàu biển, cho biết.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên