11/06/2015 11:52 GMT+7

Không xây dựng công trình lớn 
ở Phong Nha - Kẻ Bàng

L.GIANG
L.GIANG

TT - Ngày 10-6, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Bình công bố quy hoạch chung xây dựng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng 
đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ 
phê duyệt.

Sông Son thơ mộng cũng là một phần quan trọng của Phong Nha - Kẻ Bàng - Ảnh: H.T.
Sông Son thơ mộng cũng là một phần quan trọng của Phong Nha - Kẻ Bàng - Ảnh: H.T.

Mục tiêu cao nhất của quy hoạch là bảo tồn nguyên trạng và toàn diện giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, bao gồm cả các giá trị độc đáo về tự nhiên, văn hóa và lịch sử;

Gắn bảo tồn di sản với phát triển kinh tế địa phương, phát huy giá trị di sản Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành một trong những vùng du lịch, sinh thái hấp dẫn bậc nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Vì mục tiêu cao nhất đó, quy hoạch xác định trong phát triển du lịch, đối với phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và khu vực mở rộng sẽ phát triển mạng lưới các điểm dịch vụ du lịch sinh thái đáp ứng số lượng nhỏ du khách đến tham quan như khám phá hang động, leo núi mạo hiểm, thám hiểm bằng xe đạp địa hình, đi bộ thám hiểm rừng nguyên sinh, ngắm thú ban đêm;

Không xây dựng các công trình lớn và xây dựng với tốc độ ồ ạt. Quy hoạch cũng chỉ rõ các chương trình và dự án ưu tiên đầu tư, trong đó chú trọng về du lịch sinh thái như xây dựng tuyến đường mòn thiên nhiên đến các hang động như hang Tối, hang Vả, động Sơn Đoòng...

Bà Phạm Thị Nhâm - phó viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn (Bộ Xây dựng), đơn vị lập quy hoạch này - cho biết hiện nay việc xây dựng ở vùng ven sông Son khá ồ ạt, tự phát.

“Nếu phát triển Phong Nha - Kẻ Bàng là điểm du lịch lớn có tính quốc gia hay mang tầm khu vực và quốc tế trong tương lai thì tình trạng xây dựng tự phát đó sẽ tác động xấu đến di sản này” - bà Nhâm cảnh báo.

Ông Nguyễn Đình Toàn - thứ trưởng Bộ Xây dựng - nhấn mạnh với di sản thiên nhiên Phong Nha - Kẻ Bàng, việc đầu tiên là bảo tồn di sản, sau đó mới phát huy các giá trị của di sản trong du lịch.

Bộ Xây dựng sẽ cùng phối hợp với tỉnh Quảng Bình để thực hiện bản quy hoạch này, đồng thời chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tỉnh xem vấn đề bảo tồn Phong Nha - Kẻ Bàng - “báu vật của các nhà khoa học và của khách du lịch cả thế giới” - là trước hết.

Theo ông Hoài, hiện Quảng Bình đã đón được lượng khách 2,7 triệu lượt. Để tiếp tục đón được lượng khách cao hơn, tỉnh cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc quy hoạch.

Sẽ đưa cáp treo vào quy hoạch riêng về du lịch

Một vấn đề được nhiều người quan tâm đó là quy hoạch chung vừa công bố không thấy đề cập dự án cáp treo mà tỉnh Quảng Bình đã cho phép nhà đầu tư nghiên cứu, lập dự án (Tuổi Trẻ ngày 12-2-2015).

Trả lời Tuổi Trẻ về điều này, ông Nguyễn Hữu Hoài cho biết đây là quy hoạch chung về xây dựng nên không đề cập dự án cáp treo. “Có thể khi lập quy hoạch riêng về phát triển du lịch ở Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ đưa dự án xây dựng cáp treo vào” - ông Hoài nói.

L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên