30/05/2013 04:10 GMT+7

Không thể làm giấy khai sinh cho con vì vợ bỏ đi?

Luật gia NGUYỄN THANH XUÂN
Luật gia NGUYỄN THANH XUÂN

TT - Anh T.H.H. ở huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) phản ảnh thời gian qua anh đã đi nhiều nơi cầu cứu nhưng vẫn không làm được giấy khai sinh cho con, dù con anh đã được 3 tuổi. Vợ chồng anh không đăng ký kết hôn, vợ anh đã bỏ nhà đi mất. Anh H. thắc mắc: “Nếu vợ tôi không trở về, chẳng lẽ con tôi sẽ không có giấy khai sinh và suốt đời không có giấy tờ để học hành?”.

Ông Phạm Văn Chính (phó giám đốc Sở Tư pháp Tiền Giang): Theo quy định thì muốn làm giấy khai sinh phải có giấy chứng sinh của bệnh viện. Nếu sinh rớt thì phải có người chứng kiến. Trường hợp làm mất giấy chứng sinh thì phải nhờ bệnh viện làm lại. Người đi khai thông tin làm giấy khai sinh phải chứng minh quan hệ với người được làm giấy khai sinh.

NGỌC TÀI ghi

Anh H. có quyền đăng ký giấy khai sinh cho con

Theo quy định pháp luật thì anh H. có quyền đăng ký khai sinh cho con mình mà không cần có giấy đăng ký kết hôn hay sự đồng ý của người mẹ. Theo điểm a, khoản 4, mục II của thông tư 01/2008/TT-BTP của Bộ Tư pháp ngày 2-6-2008 hướng dẫn thực hiện một số quy định của nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch: Trong trường hợp cha, mẹ của trẻ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn, người mẹ để con lại cho người cha và bỏ đi không xác định được địa chỉ, thì khi người cha làm thủ tục nhận con, không cần phải có ý kiến của người mẹ. Khi đăng ký khai sinh, phần ghi về người mẹ trong giấy khai sinh và sổ đăng ký khai sinh được ghi theo giấy chứng sinh. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì ghi theo lời khai của người cha; nếu người cha không khai về người mẹ thì để trống.

Do đó để đăng ký khai sinh cho con, anh H. đến UBND xã nơi anh cư trú thực hiện thủ tục cha nhận con, sau đó công chức tư pháp - hộ tịch căn cứ vào quyết định công nhận cha nhận con sẽ tiến hành đăng ký khai sinh cho con anh H..

Luật gia NGUYỄN THANH XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên