Xe
30/09/2017 15:02 GMT+7

Không thể cấm Uber, Grab

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - "Xu thế áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hoạt động vận tải rất quan trọng, có thể xem xét điều chỉnh nếu có bất cập chứ không cấm vì loại hình này đem lại nhiều lợi ích cho người dân".

Dịch vụ xe hợp đồng điện tử GrabCar chính thức đi vào hoạt động sau thời gian thí điểm - Ảnh minh họa: tekno.liputan6.com
Dịch vụ xe hợp đồng điện tử GrabCar chính thức đi vào hoạt động sau thời gian thí điểm - Ảnh minh họa: tekno.liputan6.com
Dịch vụ gọi xe ôm GrabBike của Grab Việt Nam đã hoạt động một năm qua - Ảnh: Grab VN
Dịch vụ gọi xe ôm GrabBike của Grab Việt Nam - Ảnh: Grab VN

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 29-9, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết bộ này sẽ có trả lời chính thức về các nội dung liên quan đến kiến nghị dừng khẩn cấp chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Hiệp hội Taxi Hà Nội.

Tuy nhiên, theo vị này, xu thế áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hoạt động vận tải rất quan trọng, có thể xem xét điều chỉnh nếu có bất cập chứ không cấm vì loại hình này đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Hơn nữa, nhiều hãng taxi cũng sử dụng ứng dụng đặt xe trực tuyến và tham gia thí điểm xe hợp đồng điện tử chứ không chỉ có mỗi Uber, Grab.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội có văn bản gửi các cơ quan chức năng kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Bộ GTVT trong tháng 9-2017.

Theo đó, hiệp hội này cho rằng Bộ GTVT đã không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm, khiến cho số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, chỉ trong 18 tháng đã có 50.000 xe tham gia thí điểm chạy cho Grab, Uber.

Cũng tại văn bản này, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất hàng loạt giải pháp quản lý loại hình vận tải này, như yêu cầu Uber và Grab phải lập công ty tại VN, công ty cung cấp phần mềm ứng dụng cho hoạt động vận tải phải đặt máy chủ tại VN, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT...

Được biết, kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng có thời hạn 2 năm, từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2018, trước khi đánh giá rút kinh nghiệm để có giải pháp phù hợp.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên