01/11/2011 00:13 GMT+7

Không để mình bị phụ thuộc

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Chiếm diện tích đất khoảng 3% toàn nước Úc nhưng bang Victoria (được biết đến với thành phố Melbourne xinh đẹp, yên bình) đóng góp tới 13% các hoạt động thương mại liên quan tới sản phẩm từ sữa trên toàn thế giới.

Hiện nay, Victoria cung ứng khoảng 2/3 lượng sản phẩm từ sữa cho thị trường nội địa. Thế nhưng, chính quyền bang này đang triển khai một loạt hoạt động để quảng bá hình ảnh của ngành sữa đến với các nước châu Á. Ông Simon Woolmer, giám đốc Phòng Thương mại và đầu tư bang Victoria, cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, trong đó có VN”.

Từ trước đến nay, thị trường tiêu thụ chính của các nhà máy sữa của bang Victoria là Nhật, Trung Quốc và thị trường nội địa. 25-35% sản lượng sữa bột và các sản phẩm chế biến từ sữa hiện nay đang được xuất qua thị trường Nhật và Trung Quốc, con số này đang gia tăng nhưng điều đó không đem lại sự an toàn tuyệt đối. Doanh nghiệp Úc đang cần sự đa dạng thị trường để đảm bảo quyền lợi của người nông dân nuôi bò. Giám đốc Nhà máy sữa Tatuara cho biết trong đợt tăng giá sữa nguyên liệu hay thiên tai ở Nhật vừa qua, một số khách hàng lớn đã từ chối mua hàng, điều này buộc công ty nghĩ đến cần phải có thị trường mới. Trong khi mức tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa đang ngày càng tăng ở các nước đang phát triển thì đa dạng thị trường chính là nắm bắt cơ hội.

Chiếm lĩnh gần 40% thị trường sữa và các sản phẩm từ sữa của cả bang, nhưng tổng giám đốc Công ty sữa Murray Goulburn, ông Peter Hobman, nhìn nhận một thị trường luôn có những thăng trầm và sự bị phụ thuộc quá nhiều sẽ đem đến những rủi ro.

Đa dạng hay còn được hiểu mở rộng thị trường giúp các vùng sữa nguyên liệu Úc không bị rớt giá, làm chủ được nguồn cung và sẽ khiến doanh nghiệp Úc phải làm nhiều việc hơn như xây dựng thương hiệu, tìm hiểu thói quen tiêu dùng khách hàng mới, cần nhất là thời gian để làm quen với thị trường.

Nhưng ông Simon Woolmer cho rằng đó là điều cần phải làm. Bởi phụ thuộc vào một thị trường hay cụ thể hơn là thị trường Trung Quốc không là sự ưu tiên của các doanh nghiệp. Nhiều cảnh báo của các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, khai khoáng tại Úc được đưa ra mạnh mẽ khi nhiều công trình của nước này đang ngày càng phụ thuộc vào dự án nước ngoài dẫn đến mất sự tự chủ trong tài chính.

Nền kinh tế Úc được biết đến là một trong những điểm sáng hiếm hoi không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nước Úc đã không bị “nhiễm bệnh” vì họ biết cách không để mình phụ thuộc. Bài học này không mới đối với doanh nghiệp VN nhưng sao mãi khó thuộc cho dù chịu không ít đắng cay?

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên