20/04/2017 10:29 GMT+7

'Không có bữa ăn nào miễn phí'

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đã dẫn câu ngạn ngữ nước ngoài khi đề cập đến chuyện biếu, tặng xe hơi trong dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói rằng không dễ để kiểm soát tiêu cực trong việc cho, tặng quà - Ảnh: Cổng TTQH
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói rằng không dễ để kiểm soát tiêu cực trong việc cho, tặng quà - Ảnh: Cổng TTQH

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần cuối về dự luật này (sáng 20-4) trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp giữa năm 2017. 

Quà tặng quá định mức thì phải từ chối

Theo dự thảo báo cáo tiếp thu, giải trình, dự luật được quy định theo hướng: “các cơ quan, đơn vị chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định của pháp luật, đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng thì đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà”. 

“Trường hợp tổ chức, cá nhân tặng cho vẫn có nguyện vọng thì phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc xác lập quyền sở hữu của Nhà nước và xử lý theo quy định của pháp luật”. 

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng không nên cấm việc biếu, tặng ô tô. “Vấn đề là sử dụng thế nào thôi, nếu sử dụng cho cá nhân thì không được nhưng biếu tặng để dùng vào mục đích công cộng, mục đích từ thiện, nhân đạo thì khuyến khích. Ví dụ tặng 1 chiếc xe máy cũng được, rồi mang xe đó đi đấu giá, tiền thu về để giúp người nghèo” - ông bày tỏ.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu bình luận: “Nếu tất cả xe cộ được tặng phải tập hợp về và xử lý chung thì không có chuyện gì xảy ra cả. Tất nhiên với một số phương tiện đặc biệt như xe cứu thương tặng cho xã, phường, bệnh viện thì nên có quy định riêng. Còn tặng Mercedes thì quá đáng”.

Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, vấn đề lớn nhất là dư luận, cử tri lo lắng, băn khoăn về tiêu cực xảy ra trong quá trình cho, tặng, vì vậy cần phải quy định rất chặt chẽ, minh bạch để phòng ngừa sự trục lợi. 

“Có việc doanh nghiệp tặng xe cho sở ban ngành nhưng sau đó lại có những dự án, hợp đồng kinh tế liên quan thì rất khó xác định. Cần làm sao để việc cho biếu tặng đảm bảo tính minh bạch. Không có một bữa ăn nào là miễn phí, ngạn ngữ nước ngoài đã nói rồi” - bà Hải phân tích. 

Nhà nước không đầu tư cơ sở để cho thuê

Liên quan đến tình trạng một số cơ quan, đơn vị đầu tư cơ sở bằng vốn ngân sách quá công năng, nhu cầu sử dụng, sau đó đem cho thuê, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đề nghị khi luật này có hiệu lực thi hành thì sẽ không đầu tư những công trình, dự án để cho thuê và kinh doanh. 

Tuy nhiên, với những công trình hiện đang cho thuê một phần thì cũng không nên quá cứng nhắc. “Nguyên tắc đúng và chúng tôi rất tán thành nhưng thực tế có những trường hợp phải xử lý. Ví dụ do yêu cầu chính trị phát sinh nên phải xây một trung tâm như hội nghị quốc gia ở TP.HCM để phục vụ 1 giai đoạn, sự kiện nào đó nhưng sau đó không dùng hết thì cũng phải có phương án đưa vào kinh doanh, cho thuê tránh lãng phí” - ông Dũng nói. 

Băn khoăn về việc này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng vấn đề không chỉ là tiền thu được từ cho thuê, là sự tận dụng, mà với những cơ sở của nhà nước mà nay cho thuê bán bia, mai làm tiệc cưới, ngày kia lại chiêu đãi quốc tế thì dân nói khó nghe lắm. 

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên