10/10/2011 07:04 GMT+7

Không chỉ là đổi sách

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Chương trình đổi sách cũ tại Hội sách mùa thu năm nay (từ ngày 1 đến 9-10 tại TP.HCM) được Sách Hà Nội - đơn vị tổ chức - dè dặt thực hiện trong bốn ngày cuối của hội sách, ấy vậy mà số người tham gia đông đến bất ngờ.

gGdMdNyO.jpgPhóng to
Bạn đọc đem sách đến đổi tại Hội sách mùa thu ở Cung văn hóa Lao động, TP.HCM - Ảnh: L.Điền

Nhằm làm mới chương trình hội sách thường niên của giới làm sách tư nhân tại TP.HCM, Sách Hà Nội đã kêu gọi bạn đọc gần xa đem sách cũ ra đổi lấy sách mới. Quy cách đổi dựa trên sự thỏa thuận mức giá cho từng bản sách cũ, từ đó quy thành tiền và bạn đọc có quyền dùng số tiền đó chọn mua sách mới tại chỗ.

Trong nhiều bạn đọc đến đổi sách, có người là cán bộ về hưu, mang đến các bản sách in từ thời bao cấp thế kỷ trước được giữ gìn nguyên vẹn; có người là bạn đọc chuyên nghiệp, sách vừa mua mấy tháng đã mang ra đổi vì “đọc xong rồi, đem đổi được bao nhiêu tiền thì mua sách mới đọc tiếp”.

Trong thông báo về chương trình đổi sách, ban tổ chức cho biết mục đích của chương trình không phải là tìm kiếm sách cũ để bán lại, mà tất cả bản sách bạn đọc đem đến đổi sẽ được ủng hộ các chương trình từ thiện tặng sách cho các vùng khó khăn. Ban tổ chức ủng hộ bằng cách hoặc tặng hoặc bán lại sách với giá tượng trưng phi lợi nhuận cho các đơn vị làm từ thiện.

Chính dự định tốt đẹp ấy đã kết nối được những tấm lòng hào hiệp dành cho sách. Như Quỳnh - nhân viên phụ trách chương trình đổi sách - cho biết có bạn đọc đã tự nguyện mang sách đến góp cho chương trình mà không cần thỏa thuận giá cả để đổi sách mới. Đó là bạn đọc Thanh Thủy, mang đến tặng mấy chục quyển sách văn học; là các bạn học sinh, sinh viên đội mưa đem đến tặng cho chương trình hàng loạt giáo trình đại học, sách học ngoại ngữ.

Đặc biệt, bác Quốc Thương ở cư xá Đô Thành (Q.3) đã khiến ban tổ chức ngỡ ngàng khi đích thân đến hội sách đề nghị tặng nguyên cả tủ sách gia đình từng dành dụm mấy chục năm cho chương trình từ thiện mang sách về vùng sâu vùng xa.

Phân loại trong hàng nghìn bản sách đổi được, kỳ thực có rất nhiều sách hay: hàng loạt sách Nhã Nam, sách của Công ty Phương Nam, sách của NXB Trẻ như Nhật ký tuổi teen, Nhật thực. Lại có cả sách quý hiếm như bản Từ điển Anh Việt dày 1.959 trang do Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam xuất bản tại Hà Nội từ tháng 8-1975; các sách xuất bản từ thập niên 1980-1990 đến nay còn được giữ nguyên vẹn như: Thuật yêu đương của Nguyễn Duy Cần, Ðắc nhân tâm do Nguyễn Hiến Lê dịch (NXB Tổng Hợp An Giang), Phía tây không có gì lạ của Erich Maria Remarque (NXB Văn Học), Truyện ngắn Nhật Bản hiện đại (NXB Tác Phẩm Mới), Anh em nhà Karamazốp (NXB Văn Học)...<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Đến trưa ngày cuối hội sách 9-10, trong khi đi đổi sách, cô sinh viên Trường đại học Luật TP.HCM tên Ánh Minh hết sức bất ngờ như muốn reo lên khi được biết chương trình sách cũ sẽ hỗ trợ cho những đơn vị làm từ thiện.

“Đội công tác xã hội trường em đang vận động sách để tài trợ cho vùng Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ. May quá, sau hội sách này em sẽ liên lạc ban tổ chức để tìm thêm nguồn sách”.

Và ban tổ chức còn nhận được nhiều lời đề nghị nên duy trì chương trình đổi sách cũ thường xuyên trong năm, vì “chỉ có bốn ngày, không kịp lục soạn các sách cần thanh lý để đem đi đổi”.

Đó cũng là một thực tế từ đời sống của sách. Có lẽ, hội sách mùa thu sẽ mở ra những chương trình lặng thầm như vậy trong nỗ lực mang sách đến cho người đọc thật sự cần ở những nơi còn xa với sách.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên