17/12/2016 16:19 GMT+7

"Không biết xoay xở cách nào để khắc phục thiệt hại do lũ"

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã nói như vậy khi đi chỉ đạo ứng phó lũ lụt ở hai huyện Phù Cát và Phù Mỹ, tỉnh Bình Định chiều 17-12.

Đến trưa 17-12, nhiều khu dân cư ở xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) vẫn còn ngập sâu - Ảnh: TRỌNG LỢI
Đến trưa 17-12, nhiều khu dân cư ở xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) vẫn còn ngập sâu - Ảnh: TRỌNG LỢI

“Lũ rút đến đâu, hư hại hạ tầng hiện ra khủng khiếp quá. Chỉ riêng ở huyện Phù Cát tôi đang đi kiểm tra vào đầu giờ chiều 17-12 đã có bốn cây cầu trên những tuyến đường huyết mạch bị sập. Tôi không biết xoay xở nguồn lực nào để có thể khắc phục những thiệt hại chưa từng có này” - ông Dũng cho hay.

Ông Dũng cho biết một mặt tỉnh lo cứu trợ khẩn cấp những vùng còn ngập nặng, một mặt chỉ đạo khắc phục ngay thiệt hại nặng nề về hạ tầng ở những vùng lũ vừa rút.

Lũ rút chậm nên rất nhiều vùng ở tỉnh Bình Định vẫn còn chìm sâu trong nước.

Trong ngày 17-12, tỉnh Bình Định đã tổ chức lực lượng đưa 10 tấn lương khô của Bộ Quốc phòng và 5 tấn của Bộ Công thương hỗ trợ, cùng với 20.000 thùng mì gói, hàng chục ngàn chai nước uống của tỉnh đến với người dân những vùng bị lũ cô lập nhiều ngày.

Hệ thống đê, kè, hồ chứa thủy lợi ở Bình Định cũng bị hư hỏng nặng nề khiến tình trạng lũ lụt phía bên dưới đê, kè nghiêm trọng hơn.

Một con đê bị sạt lở nặng ở P.Bình Định (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) - Ảnh: DUY THANH
Một con đê bị sạt lở nặng ở P.Bình Định (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) - Ảnh: DUY THANH

Tại huyện Phù Mỹ, 840m đê sông và 1.600m bờ sông bị sạt lở, đê sông Cạn ở xã Mỹ Chánh bị nước tràn vỡ 50m, gây sập nhiều nhà dân.

Tại huyện Vĩnh Thạnh, 3.500m kè, 10.000m bờ sông bị sạt lở, một tràn xả lũ bị cuốn trôi. Đê sông La Tinh ở hai huyện Phù Cát, Phù Mỹ bị sạt lở 12 vị trí với tổng chiều dài 740m và bị vỡ một đoạn đê dài 100m, hư hỏng một cống qua đê.

Còn hồ Vạn Hội chứa 120 triệu m3 nước ở huyện Hoài Ân bị sạt lở đất mặt núi, gây sóng nước tràn qua thân đập, mái đập hạ lưu bị hư hỏng và hệ thống xả lũ không điều khiển được.

“Sau nhiều nỗ lực, đến chiều tối 16-12, các hư hỏng của hồ Vạn Hội cơ bản đã được khắc phục” - ông Hoàng Phi Long - chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cho biết.

2 ngày lũ, 8 người chết, 4 người mất tích

Trưa 17-11, theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, số người chết và mất tích trong đợt lũ thứ năm tại tỉnh này tiếp tục tăng lên.

Theo thống kê mới nhất, có thêm hai người mất tích là anh Phan Thanh Hiệp (34 tuổi, ở xã Phước Thắng) và chị Nguyễn Thị Thanh Loan ở xã Phước Sơn, cùng ở huyện Tuy Phước.

Thương tâm nhất là trường hợp anh Hiệp, nhà sập, anh bơi sõng đến nhà trưởng thôn báo cáo, khi chèo về thì chìm sõng, bị lũ cuốn trôi.

Như vậy, chỉ trong hai ngày 15 và 16-12, tại Bình Định đã có tám người chết, bốn người mất tích do lũ lớn. Tính cả năm đợt lũ, có đến 31 người chết và mất tích.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên