09/11/2014 08:29 GMT+7

​Khơi gợi đam mê sáng tạo

PHAN DƯƠNG - MỸ DUYÊN
PHAN DƯƠNG - MỸ DUYÊN

TT - Hàng ngàn bạn trẻ đam mê sáng tạo đã đến dự Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần 7 và Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo lần 5-2014.

Học sinh thi vẽ tranh “Tiết kiệm năng lượng - cho cuộc sống xanh” tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc  lần 7-2014 - Ảnh: Quang Định
Học sinh thi vẽ tranh “Tiết kiệm năng lượng - cho cuộc sống xanh” tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần 7-2014 - Ảnh: Quang Định

Chương trình do Trung ương Đoàn phối hợp với Thành đoàn TP.HCM tổ chức, vừa khai mạc hôm qua (8-11) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Đến với ngày hội, các bạn trẻ dễ dàng bắt gặp những không gian sáng tạo ở các gian hàng triển lãm mô hình, sản phẩm robot cũng như chuỗi hoạt động sáng tạo gồm các cuộc thi, sân chơi khoa học, tọa đàm khởi nghiệp...

Sáng tạo vì môi trường xanh

Nhiều sân chơi sáng tạo cho giới trẻ tham gia

Hôm nay 9-11, Festival sáng tạo trẻ toàn quốc và Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo tiếp tục diễn ra với nhiều hoạt động: cuộc thi đua xe năng lượng mặt trời, bắn tên lửa nước, liên hoan câu lạc bộ đội nhóm các trường THPT, ngày sinh viên sáng tạo, tham quan khu nông nghiệp công nghệ cao (huyện Củ Chi, TP.HCM), tuyên dương 40 đề tài, sản phẩm sáng tạo toàn quốc.

Ngay sau lễ khai mạc, hơn 600 học sinh, sinh viên TP.HCM đã tham gia cuộc thi vẽ tranh cổ động với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng - cho cuộc sống xanh”.

Ở khắp khu vực thuộc Nhà văn hóa Thanh niên, nhiều nhóm học sinh, sinh viên túm tụm chia sẻ những ý tưởng cổ động tiết kiệm năng lượng để truyền tải vào bức tranh của mình.

Có rất nhiều bức tranh “xanh” đa dạng sắc màu, mang đến thông điệp môi trường mà các bạn trẻ gửi gắm qua cuộc thi.

Đó là thông điệp về tiết kiệm điện, tiết kiệm nguồn nước, bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, bỏ rác đúng nơi quy định, sử dụng năng lượng mặt trời, đi xe đạp trong thành phố...

Ở một không gian khác, cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ thành phố lần 5-2014 với chủ đề “Cải tạo, bảo vệ và phát triển cảnh quan các kênh rạch do TP.HCM quản lý” với năm ý tưởng của các nhóm sinh viên tranh tài thu hút khá đông người xem. Hầu hết các nhóm tác giả tập trung ý tưởng cải thiện, làm đẹp cảnh quan hai bên bờ kênh, cảnh quan thủy sinh dưới nước của các kênh lớn như Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Hàng Bàng, Chánh Xiềng và Bến Bình Đông.

Bạn Trần Đăng Quang (SV năm cuối ĐH Kiến trúc TP.HCM) với đề tài “Thiết kế cảnh quan và xử lý nước thải đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè” đã đoạt giải nhất cuộc thi. Đăng Quang cho biết: “Mình muốn thay đổi cảnh quan hai bên bờ và dưới dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè theo hướng sinh động, nhẹ nhàng.

Mình đưa ra ý tưởng cải tạo cảnh quan thủy sinh bằng cách trồng hoa súng, sen ở dưới nước; cảnh quan hai bên bờ thiết kế thêm cầu đi bộ, sân khấu, trồng hoa, âm nhạc”.

Đánh giá cuộc thi, PGS.TS Đinh Xuân Thắng - phó viện trưởng Viện Môi trường và tài nguyên TP.HCM, chủ tịch hội đồng giám khảo - cho rằng năm ý tưởng của các nhóm sinh viên vào chung kết đều có tính sáng tạo và thể hiện sự trăn trở, khát vọng làm đẹp cảnh quan cho thành phố.

Tại các gian hàng triển lãm sản phẩm, mô hình sáng tạo do các trường, cơ sở Đoàn mang đến festival cũng thu hút khá đông bạn trẻ, chuyên gia, khách mời tham quan, tìm hiểu.

Nhiều sản phẩm thú vị như modul nổi hậu cần nâng chất đời sống của chiến sĩ đảo xa, kiốt thông tin cho xã xây dựng nông thôn mới, dù chống hồng ngoại, mái lều che nắng thời trang, máy lọc chưng cất nước bằng năng lượng mặt trời, xe bốn bánh chạy bằng năng lượng mặt trời...

Hãy sáng tạo, thành công sẽ đến với bạn!

Tại liên hoan, góc tọa đàm “Khởi nghiệp với ý tưởng sáng tạo” là nơi chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng khởi nghiệp của các bạn trẻ và một số doanh nghiệp.

Nhiều băn khoăn, trăn trở từ ý tưởng sáng tạo đến thực tế, những sai lầm sinh viên hay mắc phải khi khởi nghiệp, các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp... cũng được nhiều bạn trẻ thắc mắc và chia sẻ trong tọa đàm.

Theo anh Đỗ Nguyên Thanh Đồng - giám đốc Công ty cổ phần công nghệ ACIS, giám đốc Công ty xây dựng Đông Nam, các bạn trẻ đừng ngại thất bại khi mới bắt đầu khởi nghiệp, quan trọng là làm sao để đứng lên sau thất bại đó, làm lại và đi đến thành công.

Anh Nguyễn Thành Long - phó giám đốc Vườn ươm công nghệ cao TP.HCM - nói thêm: “Nếu có duyên và đầy đủ năng lực thì sau khi ra trường sinh viên có thể khởi nghiệp và thành công ngay lập tức. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn với suy nghĩ đó.

Vừa tốt nghiệp, bạn có thể đi làm cho một công ty và hãy đi làm với tư duy làm chủ, khởi nghiệp trong những việc làm nhỏ để tích lũy kinh nghiệm cho tương lai. Đó là một cách để bạn tích lũy kinh nghiệm vững chắc”.

Bên cạnh đó, chị Trương Lý Hoàng Phi - giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Thành đoàn TP.HCM) - cũng chia sẻ các yếu tố mà sinh viên phải chuẩn bị trước khi khởi nghiệp để có thể biến ý tưởng thành hiện thực.

Những yếu tố trên bao gồm: xác định nhu cầu thị trường, hình thành ý tưởng, sản phẩm một cách hoàn chỉnh, xây dựng đội ngũ sáng tạo, hình thành kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, thuyết phục nhà đầu tư và xác định rủi ro có thể gặp phải.

Rất nhiều doanh nhân đã có chung lời khuyên với các bạn trẻ chuẩn bị khởi nghiệp: ý tưởng sáng tạo về sản phẩm rất quan trọng nhưng cách để thực thi, áp dụng vào thực tế quyết định thành công của khởi nghiệp.

Hiện nay, khi bắt đầu nhen nhóm ý tưởng sinh viên rất hứng thú, làm việc nhiệt tình, nhưng khi va chạm nhiều, gặp khó khăn, thua lỗ các bạn thường rút lui. Vì thế thái độ cầu thị, không ngại thử thách là điều các bạn nên trang bị ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

PHAN DƯƠNG - MỸ DUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên