Thứ 6, ngày 1 tháng 7 năm 2022

Khởi động tour đi nước ngoài

01/04/2022 08:07 GMT+7

TTO - Thay vì chỉ có sản phẩm tour trọn gói, một số doanh nghiệp đã cung cấp thêm các gói dịch vụ khách sạn, vé máy bay cho tour nước ngoài sau dịch COVID-19.

Khởi động tour đi nước ngoài - Ảnh 1.

Du khách Việt du lịch ở Thái Lan trước dịch COVID-19 - Ảnh: N.BÌNH

Theo các doanh nghiệp, số lượng khách hàng liên hệ để được tư vấn thông tin, tìm hiểu giá cả, lộ trình tour tuyến... đi nước ngoài tăng nhanh và đã chốt được kế hoạch lên đường trong mùa hè này.

Khách Việt rộn ràng xuất ngoại

Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết sau hai tuần Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, các đoàn tour đưa khách Việt đi Dubai, Maldives, Mỹ... đã lên đường. Đây là những vị khách đã đăng ký tour trước đó và chờ Việt Nam chính thức mở cửa để lên đường.

Đối với chùm tour nước ngoài, hãng áp dụng ưu đãi hấp dẫn với giá chỉ từ 14,5 triệu đồng. Chùm tour siêu khuyến mãi này gồm nhiều địa điểm hấp dẫn sẵn sàng phục vụ các hành trình quốc tế với lần trở lại đặc biệt này tại các nơi như: Thái Lan, Singapore, Dubai - Abu Dhabi, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Bali; Mỹ và chùm tour đi châu Âu.

Công ty du lịch Vietravel cũng đang khai thác loạt sản phẩm du lịch nước ngoài đến Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Campuchia, Thái Lan, Maldives... Trong đó, tour đến Dubai, Qatar dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng và đã được tổ chức khởi hành định kỳ hằng tuần.

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu du lịch mới sau dịch, hãng cũng triển khai gói dịch vụ khách sạn tại Singapore 2 đêm khách sạn tiêu chuẩn 3 sao từ 4,6 triệu đồng, Bali 4 ngày 7,99 triệu đồng hay Thái Lan 3 đêm khách sạn tiêu chuẩn 4 sao 7,9 triệu đồng...

Đây là những dịch vụ mới được thiết kế để phù hợp với hình thức du lịch tự túc lên ngôi. "Chúng tôi mở rộng tour theo tiêu chí ở đâu mở cửa sẽ đưa khách đến đó. Từ đầu tháng 4 sẽ có đoàn khách đi tour châu Âu, Úc, Mỹ", bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, nói.

Bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc tiếp thị - truyền thông của Lữ hành Fiditour - Vietlux, cho biết doanh nghiệp sẽ có các tour khởi hành vào cuối tháng 4, 5 và 6 khi vào cao điểm mùa hè. Tuy nhiên, đa số các chuyến đi là thăm thân, hội họp, nối lại hoạt động kinh doanh, nhu cầu đơn thuần đi chơi, du lịch vẫn chưa có nhiều.

Những điểm đến có thủ tục nhập cảnh đơn giản đang rất hút khách và các công ty lữ hành cũng mạnh dạn tổ chức tour. Trong đó Singapore là điểm đến sôi nổi thời gian gần đây.

Thông tin từ các hãng bay, từ tháng 4 sẽ có thêm một số hãng hàng không nối lại đường bay từ Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc đến các thành phố của Việt Nam, du lịch quốc tế khi đó sẽ còn nhộn nhịp hơn.

Cân nhắc điểm đến có chính sách cách ly

Theo các doanh nghiệp, việc mở cửa du lịch trở lại chủ yếu dựa theo khả năng xoay xở, mối quan hệ của các doanh nghiệp. Những chương trình quảng bá hay các hoạt động xúc tiến chưa thật sự khởi động. Ngoài ra, một số quốc gia vẫn duy trì chính sách cách ly với người nhập cảnh nên vẫn còn những rủi ro chưa lường trước.

Ông Nguyễn Sơn Thủy, tổng giám đốc Công ty Duy Nhất Đông Dương, cho biết đã có kế hoạch tổ chức chuyến du lịch charter dịp lễ hội Té nước tại Thái Lan nhưng sau đó đã dừng vì số khách đăng ký không đạt như kỳ vọng. "Thái Lan vẫn đang duy trì chính sách cách ly một ngày có trả phí nên chưa nhiều khách Việt sẵn sàng", ông Sơn Thủy nói.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc Công ty TST Tourist, cho rằng xu hướng khách đi du lịch nước ngoài tăng trưởng nhanh là tất yếu sau thời gian ở nhà. Hơn nữa, ngày càng có nhiều quốc gia mở cửa biên giới với các điều kiện cởi mở hơn.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều quốc gia duy trì chính sách cách ly, đây chính là rủi ro cần được đánh giá đầy đủ. Câu chuyện của nữ du khách Việt đến Thái Lan gần đây là ví dụ điển hình. Du khách này xét nghiệm âm tính COVID-19 bằng PCR ở Việt Nam, nhưng khi sang Thái Lan lại bị xác nhận dương tính và phải tốn 19 triệu đồng để cách ly 10 ngày.

"Việc duy trì chính sách cách ly của các điểm đến quốc tế rất dễ dẫn đến phát sinh về tài chính. Dù du khách có bảo hiểm COVID-19 bắt buộc nhưng vẫn có nguy cơ rơi vào trường hợp phát sinh các chi phí ngoài bảo hiểm như chi phí cách ly. Những rủi ro này sẽ đẩy khó cho các khách đoàn, doanh nghiệp tổ chức và các du khách", ông Mẫn nhìn nhận.

Theo các doanh nghiệp, để có thể khai thác hiệu quả dòng khách đi du lịch nước ngoài và hạn chế rủi ro, trước mắt công ty lữ hành ưu tiên đưa khách đến những thị trường có thủ tục tương đối dễ dàng về y tế như bỏ yêu cầu cách ly, ít xét nghiệm, có thủ tục nhập cảnh thuận tiện, mà hiện nay là các điểm đến như Pháp, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Maldives, Dubai, Singapore...

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 40%

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 3-2022, khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 41,4% so với tháng trước và cao gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021 do Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn du lịch, nhiều đường bay quốc tế được khôi phục.

Tính chung quý 1-2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 91.000 lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm gần 90,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 165,2%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý 1-2022 tăng 1,2%, doanh thu du lịch lữ hành tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Dù mức tăng chưa đáng kể nhưng cũng cho thấy sự phục hồi của toàn ngành.

Hồi sinh du lịch Việt bằng cách nào? Hồi sinh du lịch Việt bằng cách nào?

TTO - Đứng thứ 6 thế giới về tỉ lệ bao phủ vắc xin COVID-19, Việt Nam có lợi thế để hồi sinh ngành du lịch. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đối diện với sự cạnh tranh gay gắt. Làm gì để hồi sinh du lịch Việt bền vững?

NHƯ BÌNH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận