25/10/2008 08:37 GMT+7

Khó khăn "gõ cửa" ngành du lịch

THU HÀ
THU HÀ

TT - Mặc dù đã bắt đầu vào mùa cao điểm nhưng lượng khách quốc tế đến VN có dấu hiệu giảm sút so với năm ngoái.

7cwvfcNv.jpgPhóng to
Khách du lịch nước ngoài trên đường phố TP.HCM - Ảnh: N.C.T.

Lượng khách thương nhân tại các khách sạn lớn ở TP.HCM cũng không còn nhộn nhịp như những tháng trước. Tình hình kinh tế thế giới suy thoái bắt đầu “gõ cửa” ngành du lịch trong nước.

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy lượng khách quốc tế đến VN trong tháng chín là 315.000 lượt người, giảm gần 50.000 lượt người so với cùng kỳ năm trước. Trong khi khách Trung Quốc, Nga, Đức tăng nhẹ thì khách đến từ Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc... giảm đáng kể.

Giảm 30%

Chưa có số liệu thống kê chính thức của tháng mười, nhưng theo giám đốc một công ty du lịch có thể giảm đến 30%. Nhiều khách sạn 5 sao tại TP.HCM và Hà Nội xác nhận đã vào đầu mùa khách phương Tây đến VN nghỉ đông, nhưng năm nay không sôi động bằng năm trước. “Mọi năm thương gia các nước đến VN kết hợp vừa nghỉ ngơi vừa làm ăn dịp cuối năm rất tốt nhưng năm nay có vẻ yếu” - trưởng phòng kinh doanh một khách sạn nói. Giám đốc một công ty du lịch chuyên làm khách MICE than: “Không biết chỗ khác thế nào chứ bên tôi lượng khách giảm đến 50%. Mấy năm trước giờ này đặt chỗ khách sạn rất khó khăn còn bây giờ khá dễ dàng và có thể đàm phán giá nữa...”.

Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) 2009:

Tăng cường du lịch nội khối

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Trần Chiến Thắng, Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) 2009 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 12-1-2009 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên VN đăng cai diễn đàn cấp cao thường niên khu vực (vốn có từ năm 1981). Ông Thắng cho biết diễn đàn ATF lần này sẽ tập trung vào các vấn đề của du lịch ASEAN: nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo một mặt bằng đồng đều về dịch vụ trong nội khối ASEAN đồng thời tiếp tục cải thiện các thủ tục hành chính để khách ASEAN có thể du lịch trong khối thuận tiện nhất. Trước mắt, khi các thị trường xa như châu Âu và Bắc Mỹ đang sụt giảm nhanh chóng, cần chú trọng các thị trường trung bình như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và đặc biệt ưu tiên du lịch nội khối với giá thành vừa phải, hợp với thời buổi “thắt lưng buộc bụng”.

Các hoạt động chính của ATF 2009 bao gồm: phiên họp cơ quan du lịch quốc gia gồm đại diện các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, các nước đối tác (ASEAN+3, ASEAN+1), hội nghị bộ trưởng du lịch ASEAN, hội chợ du lịch ASEAN (Travex): gồm đại diện của các cơ quan du lịch quốc gia, các hãng lữ hành, điều hành tour, khách sạn, hàng không... dự kiến có khoảng 1.500 khách quốc tế tham dự các hoạt động này.

Tình hình nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc tại các sở kế hoạch - đầu tư ở các tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... cũng giảm nhiều. “Ở TP.HCM chủ yếu là những nhà đầu tư cũ đến tìm hiểu thủ tục bổ sung chức năng nhập khẩu, phân phối...” - một chuyên viên phòng xúc tiến đầu tư Sở Kế hoạch - đầu tư nhận xét. Người phụ trách thông tin Ban quản lý khu công nghiệp VN - Singapore (Bình Dương) so sánh: “Trước đây một ngày có mười người đến thì giờ chỉ còn 3-4”.

Phải tìm cách vượt “bão”

Trong khi đó, không có cảnh tấp nập các đoàn doanh nghiệp đến như thời điểm VN vừa gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nhưng thời gian gần đây lại có đoàn đến từ những nơi xa xôi như Nigeria hay đầu tháng tới có đoàn lớn từ Ý với trên 200 doanh nhân... Thống đốc bang Idaho (Mỹ) vừa dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp Mỹ đến tiếp thị cho hàng nông sản Mỹ. Sau những ngày nghiên cứu thị trường, vị thống đốc tiểu bang có thế mạnh về nông sản của Mỹ đưa ra một nhận xét ngắn gọn rằng thị trường VN thật sự hấp dẫn các doanh nhân Mỹ.

Tại diễn đàn “Thương mại, đầu tư VN - Nigeria” ngày 24-10 do Phòng Thương mại và công nghiệp VN tổ chức, ông Mustafa Bello - giám đốc điều hành Ủy ban Xúc tiến đầu tư Nigeria - thừa nhận VN hoàn toàn có thể là nơi các doanh nhân Nigeria đầu tư sản xuất để xuất khẩu ngược trở lại thị trường 140 triệu dân này. Các ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu của VN phát triển mạnh tạo ra một thị trường hấp dẫn cho các doanh nhân Nigeria cung cấp nguồn nguyên liệu vốn khá dồi dào ở châu Phi.

Nói về lý do đưa hàng trăm doanh nhân Ý đến thị trường VN trong những ngày tới, ông Marco Saladini - ủy viên thương mại Ý tại VN - khẳng định sự hấp dẫn của thị trường xuất phát từ chính sự nghiên cứu và nhu cầu của những công ty Ý. VN nhập khẩu hàng tỉ USD máy móc, dụng cụ sản xuất, thị trường bán lẻ tăng trưởng cao là những lý do hấp dẫn các doanh nhân Ý. “Nhiều công ty Ý đã hiện diện ở đây và sự thành công của họ cũng chính là lực hút cho các công ty khác” - ông Marco Saladini nói.

Một cán bộ Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng không có gì bất ngờ khi số lượng nhà đầu tư giảm bởi tình hình kinh tế khó khăn. “Điều chúng ta cần lưu tâm là phải khéo léo tạo ra bước đột phá để giải ngân các dự án đã được cấp phép trong bối cảnh các ngân hàng, các nhà đầu tư cân nhắc, lựa chọn nơi xứng đáng để bỏ đồng vốn của họ vào. Có như vậy mới thật sự chứng minh VN là điểm đến hấp dẫn đầu tư” - vị chuyên gia này đề nghị.

Tương tự, giám đốc một công ty du lịch cho rằng: “Các nước xung quanh tiếp thị rất dữ để thu hút khách trong bối cảnh khó khăn, trong khi đó VN mình im lìm quá. Cơ quan quản lý về du lịch phải có ngay giải pháp nếu không ảnh hưởng sẽ rất nặng nề”. Một bức xúc khác mà nữ giám đốc này muốn lãnh đạo các khách sạn ở VN suy nghĩ là giá phòng khách sạn đang chào bán cao hơn một số nước xung quanh đến 25%.

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên