12/10/2013 17:04 GMT+7

Khi du khách "mắc kẹt" ở Mỹ

ĐINH HẰNG - PHỤNG THỦY
ĐINH HẰNG - PHỤNG THỦY

TTCT - “Không thể nào tin được!”. Tôi sững sờ thốt lên sau 12 tiếng đi xe buýt liên tục từ Los Angeles (California) khi nhận được cái lắc đầu ngán ngẩm của nhân viên công viên quốc gia Grand Canyon vì buộc phải đóng cửa.

Nhưng tôi không phải nạn nhân duy nhất, bên cạnh là những đoàn khách châu Á cũng phải quay đầu xe tìm nơi khác.

91HFqBFe.jpg

Đến công viên Yosemite 123 tuổi này, du khách chỉ còn biết chờ khi nào Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại

Hụt hẫng

Ji Hae Kim (29 tuổi, người Hàn Quốc) cho hay cô đã chi cả mấy ngàn USD cho tour du lịch đến Mỹ. Những tưởng sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Grand Canyon, cuối cùng nhà tour thông báo thay đổi lịch trình. “Chúng tôi vẫn không hiểu chính phủ đóng cửa thì tại sao lại không cho khách du lịch vào tham quan. Trong đoàn còn có vài người lớn tuổi lần đầu đi du lịch nước ngoài. Trẻ như tôi còn có thể quay lại lần nữa, chứ với những người lớn tuổi thì chắc chẳng có lần tiếp theo đâu” - Kim tỏ ra ngán ngẩm. Rất đông khách du lịch đến thành phố Flagstaff ngay khi Chính phủ Mỹ đóng cửa.

Các chuyến tham quan công viên quốc gia chắc chắn sẽ phải hủy bỏ khi Chính phủ Mỹ chưa thể hoạt động trở lại. Không chỉ khu công viên quốc gia Grand Canyon, 401 khu vực khác trải dài trên 30 triệu ha đất trực thuộc quyền quản lý của Cục Công viên quốc gia (National Park Service - NPS) cũng chung số phận.

Sau sáu tháng đi du lịch từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ, công viên quốc gia Grand Canyon là điểm đến cuối cùng của tôi trong hành trình. Thật xui xẻo khi ngày đầu tiên tôi đến cũng chính là ngày Chính phủ Mỹ đóng cửa. Nhưng xem ra tôi còn may mắn chán vì đã ngoạn cảnh được một số nơi khác ở Mỹ, với nhiều du khách châu Á đã bay cả nửa vòng Trái đất để một lần nhìn thấy nước Mỹ và thời gian ở cũng không dài thì thật là ngậm ngùi.

Có lẽ không khách du lịch nào mong đợi một trải nghiệm tệ hơn khi bắt buộc phải thu dọn lều trại, đi khỏi các công viên quốc gia và thay đổi toàn bộ lịch trình du lịch trong vòng 48 giờ. NPS ước tính tổn thất mỗi ngày trong lúc Chính phủ Mỹ đóng cửa có thể lên đến 76 triệu USD. Mặc dù các hoạt động tại sân bay bao gồm xuất nhập cảnh vẫn được Chính phủ Mỹ khẳng định giữ nguyên, song hàng triệu khách du lịch sẽ phải đối mặt với câu hỏi đi đâu, làm gì trong suốt hành trình của mình.

6ZgDUyKE.jpg
Du khách phải “tạm lánh” tại thị trấn Flagstaff vì không thể vào công viên quốc gia Grand Canyon
7Cm8Poxv.jpg
Du khách chụp hình trước đài tưởng niệm Abraham Lincoln ở Washington DC bị đóng cửa

Phải làm gì đây?

Thật ra, công viên quốc gia Grand Canyon chỉ là phần phía nam của Grand Canyon - nơi này do nhà nước quản lý. Phần còn lại ở rìa bắc và rìa tây du khách vẫn có thể tham quan vì do tư nhân quản lý.

Ở khu rìa tây (West Rim) chẳng hạn, có những cảnh đẹp cho du khách tha hồ ghi lại dấu ấn khi đến một nơi độc nhất vô nhị trên thế giới như Grand Canyon. Nơi này có ba thác nước đẹp nổi tiếng thế giới là Navajo Falls, Mooney Falls và Havasu Falls.

Còn đã lỡ đến công viên quốc gia Grand Canyon (ở phía nam), có thể vào Flagstaff, thành phố tuy nhỏ nhưng nhộn nhịp quanh năm, một phần nhờ vào vị trí đắc địa gần Grand Canyon. Ở đây vốn nhộn nhịp giờ chỉ nghe những lời than thở.

Math (34 tuổi), tiếp tân của khách sạn Grand Canyon International, cho hay: “Chúng tôi nhận nhiều trường hợp hủy đặt phòng từ ngày 1-10, các tour đưa khách đi bộ và leo núi cũng buộc phải hủy theo”.

wDl8vfwF.jpg
Có thể thuê thuyền dạo quanh tượng Nữ thần Tự do để chụp hình
qJNl6bcJ.jpg
Khu vực phía trước và sau Nhà Trắng cũng là một điểm nên đến

Trường hợp không thể đến được khu vực gần tượng Nữ thần Tự do, các công ty du lịch xử lý bằng cách đưa du khách lên thuyền ra đảo ngắm tượng từ xa và dĩ nhiên chọn một góc độ phù hợp để chụp một bức ảnh ghi dấu với biểu tượng nước Mỹ này.

Nhưng một số hướng dẫn viên cho biết việc thay đổi lịch trình cũng không mấy khó vì thăm viếng những địa điểm khác do tư nhân quản lý cũng không kém hấp dẫn, chỉ tội phải chi nhiều hơn.

Tại Washington DC vẫn có một số điểm du lịch mở cửa cho công chúng trong lúc chính phủ đóng cửa, với chi phí dao động từ 0 đến 22 USD như: trụ sở Cục Dự trữ liên bang, phòng trưng bày nghệ thuật Corcoran...

Ở thủ đô nước Mỹ nếu có thời gian tham quan kiến trúc, du khách sẽ choáng ngợp trước sự đa dạng. Khu vực trước và sau Nhà Trắng cũng là điểm đến khó bỏ qua, nếu tò mò có thể vào xem nơi in tiền gần đó hoặc đi xa hơn một chút để ngắm nghía con đường đủ màu sắc nơi tọa lạc của các sứ quán nước ngoài, hoặc chụp ảnh con đường tôn giáo cũng là kỷ̉ niệm đẹp.

Thật ra, tiếng là 19 bảo tàng và nhà triển lãm ở đây đóng cửa, nghĩa là không vào bên trong thôi, còn nếu tham quan một vòng bên ngoài cũng vẫn thú vị…

Hãy gọi điện hoặc kiểm tra trên trang web của các điểm tham quan trước khi khởi hành, tránh gặp phải tình trạng thiếu thông tin và bị mắc kẹt trong lịch trình. Trang web của các danh thắng đang tạm ngưng hoạt động đều hiển thị thông báo ngay trên trang chủ.

Các dịch vụ phục vụ nhu cầu du khách quốc tế rất đa dạng ở Mỹ. Hãy tranh thủ thời gian khám phá ẩm thực, nghỉ dưỡng hoặc vui chơi tại các công viên chủ đề, các thành phố nghỉ dưỡng và giải trí khác.

ĐINH HẰNG - PHỤNG THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên