03/12/2014 09:52 GMT+7

Khẩn cấp cứu hệ thống  giếng cổ Gio An

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Các giếng cổ ở Gio An khô kiệt nước. Điều này trước đây chưa từng xảy ra.

Máng nước ở giếng Đào, một trong những giếng cổ có kiến trúc độc đáo nhất trong hệ thống giếng cổ Gio An, nay đã khô kiệt nước - Ảnh: Quốc Nam
Máng nước ở giếng Đào, một trong những giếng cổ có kiến trúc độc đáo nhất trong hệ thống giếng cổ Gio An, nay đã khô kiệt nước - Ảnh: Quốc Nam

Ngày 2-12, ông Nguyễn Quang Chức - phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích danh thắng Quảng Trị - cho biết đơn vị này vừa đề xuất phương án tu bổ khẩn cấp hệ thống giếng cổ tại xã Gio An, huyện Gio Linh lên các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị bởi đa số giếng trong hệ thống đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ông Chức, điều đáng lo ngại nhất đối với các giếng cổ ở Gio An là tình trạng khô kiệt nước. Điều này trước đây chưa từng xảy ra. Nguyên nhân chính là do những năm gần đây những quả đồi phía trên các giếng cổ đã bị san ủi để trồng cao su, đất không còn khả năng giữ nước mưa để cung cấp nước cho các giếng cổ như trước.

Nhiều giếng cổ cũng đã bị tác động của con người làm biến dạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kiến trúc tự nhiên của giếng. Ông Chức nói nếu không can thiệp kịp thời thì cả hệ thống giếng cổ này sẽ thành “giếng chết”.

Hệ thống giếng cổ Gio An gồm 14 giếng cổ. Đây là hệ thống “dẫn thủy nhập điền” của người Chăm xây dựng từ hơn 2.000 năm trước, được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 2001.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên