14/07/2013 09:10 GMT+7

Khám phá "vịnh Hạ Long trên cạn"

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Thoát khỏi cảnh hỗn loạn xe cộ của Hà Nội, vượt 100km là có thể đứng trước vùng trời nước mênh mông của vùng lòng hồ sông Đà tại Thung Nai, Hòa Bình.

o7LIyRGi.jpgPhóng to
Du khách khám phá lòng hồ sông Đà - Ảnh: HÙNG SƠN

Xuất phát từ 6g sáng để tránh tắc đường ở cửa ngõ thành phố, gần 8g chúng tôi đã đến thành phố Hòa Bình. Từ dốc Cun, 25km đường núi quanh co, gập ghềnh sẽ kết thúc ở bến Thung Nai.

“Vịnh Hạ Long” cuối đường Tây Tiến

Con đường vừa có chút hiểm trở vừa thơ mộng này được đặt tên là đường Tây Tiến. Đầu đường Tây Tiến cũng có một điểm đến rất thú vị là Bảo tàng không gian văn hóa Mường. Suốt dọc đường Tây Tiến, một bên là suối sâu, cây cỏ, chim muông, một bên là những mái nhà sàn người Mường hiền lành.

Đi hết đường Tây Tiến, lòng hồ sông Đà hiện ra với hàng loạt hòn đảo xanh mát lớn nhỏ. Nơi này từ lâu đã được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên cạn”. Dưới bến Thung Nai, những canô, sà lan, thuyền bè nằm san sát đợi khách. Những thông tin, địa chỉ, số điện thoại của các chủ thuyền có dịch vụ tốt được cư dân thích du lịch chia sẻ khá nhiều trên mạng. Không khó để tìm được một chủ thuyền vui vẻ với giá cả hợp lý.

Những người thích nghỉ dưỡng trong không khí trong lành có thể chọn cuộc sống tiện nghi ở đảo Cối Xay Gió. Từ Cối Xay Gió có thể thỏa mắt ngắm nhìn bình minh và hoàng hôn trên hồ. Những người du lịch bụi như chúng tôi vẫn thường chọn cách ở lại một đêm trên những hòn đảo còn hoang dã như đảo Xanh, đảo Dừa... để thử cảm giác làm Robinson trên đảo hoang. Đêm đêm nghe tiếng côn trùng rỉ rả, gió từ hồ thổi vào những mái nhà sàn mát rượi hay lửa trại bập bùng luôn luôn hấp dẫn.

Những “chúa đảo” ở đây sẽ đón khách với nụ cười nồng hậu. Dĩ nhiên không thể không kể đến những món gà thả trên đảo, thịt nấu theo kiểu người Mường, cá từ lòng hồ... Đêm đến, ngoài đốt lửa trại, ngủ trên nhà sàn, những người thích khám phá còn có thể chèo thuyền ra hồ, xem thuyền câu kéo lưới. Cũng bởi vậy, vài năm gần đây khách du lịch bắt đầu tìm đến lòng hồ sông Đà để có thêm trải nghiệm mới: chèo thuyền trên hồ.

Một ngày làm “người lái đò sông Đà”

Đảo Xanh đón chúng tôi với ánh nắng không thể rực rỡ hơn. Cũng có thể hiểu, thời tiết nắng nóng sẽ là một thử thách đối với những người chèo đò nghiệp dư hơn là thuận lợi. Những hòn đảo lớn nhỏ trải khắp lòng hồ sông Đà cũng trở nên lóa nắng. Hơn 10 chiếc thuyền phao đang đợi sẵn ở dưới bến. Dưới ánh nắng chói chang mùa hè, đoàn người bắt đầu cuộc chinh phục lòng hồ.

Mỗi thuyền do hai người phụ trách, thay nhau đẩy mái chèo. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng chèo thuyền ra khỏi bến. Những bàn tay vốn chỉ quen lái xe có động cơ giờ phải khua đẩy mái chèo bỗng trở nên lóng ngóng. Bởi vậy thuyền cứ xoay vòng tròn đến chóng mặt. Mồ hôi hạt lớn hạt nhỏ túa ra chảy vào mắt cay xè. Những “người lái đò sông Đà” nghiệp dư bặm môi chèo thuyền, cố gắng vượt qua thử thách. Một điều thuận lợi là nước hồ sóng lặng nên chỉ cần đưa mái chèo nhịp nhàng, chúng tôi có thể thoát khỏi tình cảnh xoay tròn sau 15 phút đầu làm quen.

Mục tiêu đầu tiên đặt ra là khám phá thiên nhiên lòng hồ sông Đà với đảo Cối Xay Gió, đền thờ Chúa Thác Bờ. Trước khi bị nhấn chìm xuống hàng chục mét nước của lòng hồ thủy điện Hòa Bình, thác Bờ trên dòng sông Đà trước kia là một con thác được miêu tả vô cùng hung hiểm. Chỉ những người lái đò kỳ cựu mới có thể chèo vượt thác Bờ. Hiện tại thác Bờ nằm im lìm dưới dòng nước phẳng lặng, không còn là mối nguy hiểm đối với những người chèo thuyền nữa.

Nếu khi sáng sớm thời tiết nắng nóng thì buổi chiều, gió dông và mưa lớn nổi lên. Mặt hồ bình lặng bỗng dưng nổi sóng chực xô những con thuyền vẫn đang tiếp tục hành trình khám phá. Một lần nữa, những người chèo thuyền bị thử thách hoặc bị chìm thuyền hoặc bị gió đẩy ra xa. Phía trước, cơn mưa lớn đã dần dần kéo tới như thử thách sự dẻo dai và kiên nhẫn của những tay chèo. Đến khi hạt mưa bắt đầu rơi dày thì những con thuyền cũng vừa cập bến, kết thúc một ngày trải nghiệm trên sóng nước lòng hồ sông Đà.

pDmKC5e5.jpgPhóng to
Phong cảnh trên lòng hồ sông Đà, Hòa Bình - Ảnh: MỸ HẠNH

Chương trình “Tự tin khám phá - tự hào VN” (My Kool Vietnam) do nhãn hàng Clear thực hiện dưới sự bảo trợ của Tổng cục Du lịch VN nhằm khuyến khích bạn trẻ khám phá vẻ đẹp của du lịch VN và chia sẻ cảm nhận, hình ảnh, hướng dẫn... cho mọi người về một đất nước VN kỳ thú và hấp dẫn thông qua ứng dụng Kool Vietnam. Tất cả những chia sẻ của bạn sẽ được tập hợp để tạo thành một bản đồ điện tử trên website www.mykoolvietnam.vn

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên