08/05/2012 20:36 GMT+7

Khám phá thêm 7km trong động Thiên Đường

LAM GIANG
LAM GIANG

TTO - Lâu nay du khách tham quan động Thiên Đường Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) chỉ vào sâu 1,5km. Ít ai biết rằng từ điểm dừng chân cuối cùng, động Thiên Đường còn vào sâu được 7km nữa.

Rhv6BIFx.jpgPhóng to
Bể chứa nước - Ảnh: L.G.

Đó là đoạn được khai thác nhằm phục vụ du khách chiêm ngưỡng những nét tạo hóa độc đáo, kỳ lạ của thạch nhũ trong lòng động và những vòm hang lộng lẫy, rộng lớn.

Suốt chiều dài 7km đó, động Thiên Đường cho ta khám phá sự nguyên sơ của lòng núi đá vôi có gần 400 triệu năm kiến tạo, cho hôm nay chúng ta có được hang động tráng lệ, không khác gì những hoàng cung lộng lẫy trong lòng đất.

Trên chiều dài khám phá ấy ta bắt gặp nhiều khối thạch nhũ kỳ lạ với nhiều hình thù khác nhau, tha hồ cho du khách tưởng tượng, liên tưởng đến các con vật, ao hồ, bể chứa nước, bản đồ... Những hình thù đó đều do thạch nhũ tạo nên trên vách động hoặc dưới nền đất đá. Nhiều chỗ thạch nhũ vẫn đang được tạo nên nhờ những giọt nước rỉ rả nhỏ một cách bền bỉ từ trần động xuống.

Nhiều chuyên gia hang động đã nói là động Thiên Đường hiện nay vẫn đang được tạo nhũ, với nhiều cột nhũ đang lớn dần lên theo năm tháng, chứ không phải như các hang động khác là nhũ đã khô.

Đặc biệt nhất trong chiều sâu của động Thiên Đường là có một số cột nhũ lớn mang màu trắng, trong suốt như đá thạch anh.

Điều này rất hiếm thấy trong các hang động khác ở Phong Nha. Khúc giữa động có một vùng eo lại, tạo thành một đoạn sông khá sâu. Muốn đi tiếp vào phải lên thuyền kayak và lần lượt hai người qua. Trong bóng tối như có thể cắt lát ra được, tạo cho ta những ý nghĩ mông lung, với bao nỗi sợ hãi khi ta tắt đèn đội đầu.

Ở điểm cuối cùng của động, từ chỗ chỉ với bóng tối dày đặc, mắt ta bỗng bị chói lòa vì trên trần động có một giếng trời cao gần 100m rọi ánh mặt trời thẳng xuống lòng động. Bên dưới khoảng sáng đó là bãi đá và dòng suối ngầm chảy ào ạt như trong rừng cây. Đó là một nét độc đáo nữa mà ít hang động khác có được.

Tại đây, du khách cũng sẽ nghỉ chân, ăn cơm trưa ngay trên những hòn đá tảng tròn rồi quay trở ra.

xt2nJwvd.jpgPhóng to
Cột nhũ mồ côi - Ảnh: L.G.
UO4xHuW9.jpg
Hốc nước trên thạch nhũ - Ảnh: L.G.
yJJBPvbd.jpg
Khối nhũ hình cây nấm linh chi - Ảnh: L.G.
AvkAPYER.jpg
Măng nhũ - Ảnh: L.G.
5vP5N63b.jpg
Nắng trong giếng trời - Ảnh: L.G.
E86whDXq.jpg
Một đoạn sông ngầm - Ảnh: L.G.
Wnys2qHn.jpg
Một khối nhũ trắng - Ảnh: L.G.
dC1gSP2S.jpg
Một vách nhũ - Ảnh: L.G.
LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên