24/09/2013 21:02 GMT+7

Khám phá rừng nguyên sinh ngàn năm ở Yakushima

ĐAN THY (Theo JNTO, L.Inter)
ĐAN THY (Theo JNTO, L.Inter)

TTO - Là di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên của nước Nhật, Yakushima - hòn đảo thuộc quần đảo Osumi, phía nam Kyushu, tỉnh Kagoshima - với phần lớn diện tích được rừng nguyên sinh bao phủ là một trong những địa danh được du khách quốc tế tìm đến những năm gần đây.

ihz5wes8.jpgPhóng to
Cây tuyết tùng Jomon - Ảnh: panoramio

Dân địa phương thường truyền miệng rằng mưa ở Yakushima đến 35 ngày mỗi tháng (!) do thời tiết có mưa hầu như mỗi ngày, vì thế hệ thực vật trên hòn đảo này rất phong phú. Điểm nhấn của Yakushima là khu rừng nguyên sinh Yakusugi với giống cây tuyết tùng ken dày mà nổi bật nhất là cây tuyết tùng được đặt tên là Jomon theo thời đại Jomon (từ 10.000 năm trước Công nguyên đến 300 năm trước Công nguyên).

Theo truyền thuyết, cây Jomon đã 7.000 năm tuổi, trong khi các nhà khoa học ước tính cây được 2.300 năm tuổi. Nằm ở khu vực trung tâm rừng và để chiêm ngưỡng cây cổ nhất này, du khách phải mất nhiều giờ đi dọc theo các con đường mòn trong rừng.

Ngoài ra, khách đến đây sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng những thế dáng của vô số cây tuyết tùng thiên niên kỷ khác khi xuất hiện từ thời đại Yayoi (Di Sinh thời đại, từ khoảng năm 300 trước Công nguyên đến năm 250 sau Công nguyên) ở khắp nơi trong rừng. Và rừng cây ngàn năm này đã tạo nên một khung cảnh vô cùng huyền bí cho Yakushima.

Tại đây, du khách sẽ thỏa lòng tìm hiểu 50 loài hoa đặc biệt chỉ mọc ở Yakushima cũng như hàng trăm loài rêu hiếm phủ đầy các cánh rừng nơi đây. Sự hiếu kỳ của du khách sẽ còn dâng cao khi "diện kiến" himeshara, một loài cây có màu cam và tiết nhựa lạnh. Và sẽ có một cảm giác rất lạ khi vòng tay nóng ấm của du khách ôm lấy cây...

3PwtL0ck.jpgPhóng to
Khu vực Shiratani Unsuikyo - Ảnh: japan-railpass

Các hành trình tham quan rừng được tổ chức với nhiều thời lượng khác nhau (các chuyến dài 30 phút, 50 phút, 80 phút và 150 phút) tùy theo nhu cầu của khách tham quan. Sau khi rời khỏi thế giới của rừng nguyên sinh, Yakushima vẫn còn rất nhiều điểm để du khách khám phá.

Khi được hỏi về số dân cư ngụ trên đảo Yakushima, dân địa phương thường vừa cười vừa đáp: "20.000 người, 20.000 con khỉ và 20.000 con hươu". Trên thực tế, hai loài động vật này tập trung đặc biệt đông đảo dọc theo 13km con đường rừng Seibu-rindo Forest Path chạy xuyên đảo từ đông sang tây.

Yakushima có khí hậu cận nhiệt đới. Lượng mưa cực lớn ở khu vực đông bắc hòn đảo. Phần cao nhất đảo có khí hậu ôn hòa và tuyết phủ ở các ngọn núi. Ngược lại, khu vực tây bắc đảo lại có số giờ nắng nhiều nhất trong tất cả các đảo vùng Seinan. Vì vậy, du khách đến Yakushima có thể đồng thời tận hưởng hương vị khí hậu vùng biển Nhật Bản lẫn Thái Bình Dương.

Tại khu vực rừng Shiratani Unsuikyodu, khách có thể thưởng lãm dòng sông Shiritani với những tảng đá khổng lồ lồng khít vào nhau. Dọc hai bên bờ sông tràn nhập hoa đỗ quyên Nhật Bản sặc sỡ cùng hàng cây anh đào thơ mộng tạo thành bức tranh thiên nhiên hữu tình.

snc1B4Fd.jpgPhóng to
Khu vực Shiratani Unsuikyo - Ảnh: wiki

Bảo tàng Cây tuyết tùng Yakusugi cũng là một nơi đáng xem khi đến Yakushima. Được xây dựng giữa thiên nhiên và đối diện với biển, bảo tàng gồm hai tòa nhà hình trụ, là chứng nhân của con người và thiên nhiên có thể cùng tồn tại trong cùng một môi trường. Đi dạo trong bảo tàng này, du khách sẽ cảm nhận rất rõ hương vị của cây tuyết tùng ngàn năm.

a61fmS1T.jpgPhóng to
Bảo tàng Cây tuyết tùng Yakusugi - Ảnh: zoomingjapan

Nếu còn thời gian, du khách có thể đến thác Toroki, cách sân bay Yakushima khoảng 30 phút đi xe taxi. Đây là ngọn thác đổ nước trực tiếp xuống biển. Khi mực nước biển dâng cao, tiếng thác đổ vang vọng như tiếng sấm nổ giữa trời quang...

mrsiuA7t.jpgPhóng to
Thác Toroki - Ảnh: shonan
ĐAN THY (Theo JNTO, L.Inter)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên