28/10/2013 18:19 GMT+7

Khám phá những khu rừng thú vị tại Thụy Sĩ

HƯƠNG VŨ (từ Thụy Sĩ)
HƯƠNG VŨ (từ Thụy Sĩ)

TTO - Vào những ngày thời tiết thuận lợi, đi bộ vào rừng với các hoạt động dã ngoại, du lịch sinh thái là một hoạt động được đông đảo cư dân bản địa và du khách tới Thụy Sĩ lựa chọn.

Ngoài việc tận hưởng không khí trong lành, rất nhiều khu rừng với những đặc điểm chuyên biệt thú vị cũng là một lý do thu hút sự quan tâm của mọi người.

Rừng kết hợp khu vận động sức khỏe

vPZDHCbm.jpgPhóng to

Rừng kết hợp khu vận động sức khỏe tại thành phố Le Locle - Ảnh: Hương Vũ

Y9QssruJ.jpgPhóng to
Tấm bảng chỉ dẫn cách khởi động và động tác tập thể dục trong một cánh rừng đặc thù - Ảnh: Hương Vũ

Mô hình này ra đời lần đầu tiên vào năm 1968, theo sáng kiến của một công ty bảo hiểm nhân thọ và đã được nhân rộng ra khắp mọi nơi trên đất nước Thụy Sĩ nhờ tính hiệu quả và sự ủng hộ của công chúng.

Việc thực hiện rất đơn giản. Tại một khu rừng có vị trí gần một khu dân cư người ta sẽ cho trải sỏi trên một quãng đường nhỏ, cứ khoảng 20m dọc theo con đường lại được bố trí một khu vực tập thể dục với một động tác vận động cơ thể được dựng lên bởi những vật liệu có ngay trong rừng là cây và gỗ.

Ngay tại địa điểm tập là những tấm bảng chỉ dẫn cách khởi động và động tác tập rất đơn giản trực quan, ngay cả những em bé cũng có thể tự tập được.

Trung bình một khu vực rừng như vậy sẽ có 24 động tác vận động khác nhau như đu xà đơn, xà kép, nhảy cao… được luân phiên thay đổi. Nếu một người vừa chạy bộ trên con đường trải sỏi vừa dừng ở tất cả các chặng vận động và tập theo chỉ dẫn thì coi như đã hoàn tất bài tập thể lực toàn thân trong thời gian khoảng 40 phút.

Bạn có thể vừa đảm bảo các bài tập vận động rất tốt cho sức khỏe mà vẫn thưởng thức được thiên nhiên kỳ thú xung quanh.

Những công trình nghệ thuật giữa rừng xanh

92Ecu715.jpgPhóng to
Một số bức tượng tại Con đường thời gian trong khu rừng Cadolles - Ảnh: Hương Vũ

Chính phủ Thụy Sĩ đã có những quy định hết sức nghiêm ngặt trong việc bảo vệ rừng già. Trong những khu rừng không được phép khai thác, dù cây cổ thụ vài người ôm có bị gãy đổ vì nhiều lý do thì cơ quan chuyên trách sẽ có trách nhiệm tới cưa và xếp lại gọn gàng để đảm bảo an toàn cho những người vào rừng, nhưng không thể đưa cây gỗ ra khỏi khu vực cấm.

Để tận dụng số gỗ bỏ đi này, người ta đã có sáng kiến làm nên những công trình nghệ thuật giữa rừng, trong số đó nổi tiếng nhất phải kể tới là khu rừng có tên gọi Con đường thời gian (sentier du temps) tại rừng Cadolles, cách thành phố Neuchatel khoảng 5 phút chạy xe.

Trên một con đường mòn nhỏ trong rừng, người ta cho tạc những bức tượng từ những cây gỗ nguyên khối các hình ảnh mô tả sự tiến hóa của nhân loại từ hàng triệu năm trước cho tới hiện đại, mỗi mét đường tượng trưng cho 1 triệu năm. Bắt đầu từ hình tượng các con vật từ thuở sơ khai trên Trái đất và kết thúc là hình tượng một con người.

Ngoài những ý nghĩa lịch sử, tính nghệ thuật của các tác phẩm này là lý do thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Rừng kết hợp trang trại

8GBDjFaC.jpgPhóng to
Rừng kết hợp trang trại tại La Tourne - Ảnh: Hương Vũ
BdlHAQ7F.jpgPhóng to
Từ trên rừng nhìn xuống thành phố Neuchatel - Ảnh: Hương Vũ

Đây là mô hình rừng đặc biệt chỉ có tại Thụy Sĩ. Cứ mỗi một quãng rừng trồng thông, người ta lại bố trí một khoảng đất rộng cho cỏ mọc và những trang trại nuôi bò xen kẽ.

Những con bò tự do thảnh thơi gặm cỏ trong những khoảng cỏ xanh bát ngát, nhưng không thể ra ngoài khu vực rừng được cảnh báo bởi những sợi dây giăng vòng quanh có dòng điện không gây nguy hiểm cho con người nhưng lại đủ khiến đàn bò thấy đau khi chạm phải.

Việc tận dụng tối đa diện tích từ rừng làm trang trại không những đem lại lợi ích kinh tế thiết thực cho nông dân, mà còn trở thành một điểm tham quan thú vị cho du khách, khi vừa được khám phá những khu rừng xanh mát tuyệt đẹp trong tiếng leng keng văng vẳng từ những chiếc chuông đồng đeo trên cổ đàn bò, vừa có thể tận mắt chứng kiến các hoạt động của ngành sản xuất sữa bò số 1 thế giới.

HƯƠNG VŨ (từ Thụy Sĩ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên