15/07/2014 20:09 GMT+7

Khám phá một Barcelona không bóng đá

HỒ NGỌC ANH
HỒ NGỌC ANH

TTO - Với sắc màu và sự nhộn nhịp tự nhiên, Barca - tên gọi thân thuộc của thành phố vốn nổi tiếng với những ai yêu bóng đá châu Âu nói chung và xứ sở bò tót nói riêng - đã mang lại cho tôi những ấn tượng đẹp như mơ.

FQC6KLPV.jpgPhóng to
Một góc bờ biển Barcelona - Ảnh: Na Hồ

Trong những ngày rong ruổi châu Âu, tôi mê mệt những thành phố cổ kính bởi cảm giác hoài cổ và thư thái hoàn toàn mà những nơi này mang lại. Vì vậy khi tìm hiểu về Barcelona trước ngày đi, thấy đây là một nơi hiện đại, sôi động, thu hút du khách một phần vì những công trình độc đáo của kiến trúc sư Gaudi, tôi cũng không nghĩ mình có thể kỳ vọng nhiều ở thành phố này.

Nhưng tôi đã đến và đi, và cho đến bây giờ vẫn mong có một ngày quay trở lại Barca.

1. Tôi đến Barcelona trên chuyến bay muộn từ Ý, cơn mưa đêm vừa tạnh làm không khí mát mẻ và trong lành. Chúng tôi vừa kịp bắt chuyến tàu cuối cùng đến trung tâm thành phố khi đã nửa đêm, chỉ còn những cửa hàng ăn uống mở muộn bên vỉa hè gần khu trung tâm.

Sau gần nửa giờ đi bộ theo bản đồ đã được gửi trước qua email, chúng tôi quyết định bắt taxi, ai dè tài xế cũng không biết đường nên cứ đi lòng vòng theo bản đồ GPS đã nhập code sẵn. Cuối cùng, khi gọi điện cho lễ tân tôi mới biết mình đã bắt xe ở vỉa hè ngay đối diện khách sạn, chỉ cần băng qua đường là tới.

Mùa hè ở Tây Ban Nha nắng cũng nóng gay gắt chẳng kém gì Hà Nội. Tôi còn nhớ những ngày ở Madrid, nhìn dự báo thời tiết trên điện thoại thấy ngày nào cũng hơn 40 độ C nên chúng tôi chẳng nghĩ tới chuyện bước ra đường. Nhưng có lẽ vì ở gần biển nên không khí ở Barcelona dễ chịu hơn hẳn. Ít ra mùa hè vẫn có thể đi bộ mà không có cảm giác ngạt thở vì khí nóng từ đường nhựa bốc lên.

Barca rộng lớn lại có nhiều địa điểm du lịch nên từ tối hôm trước chúng tôi đã đánh dấu những điểm cần đi trên bản đồ. Khu nhà tôi ở cách bến tàu điện chừng 5 phút đi bộ, qua những cửa hàng bán paellea, một loại thức ăn truyền thống của Tây Ban Nha.

Món ăn này bao gồm gạo được nấu chín kỹ, nở ra trong nước xốt màu vàng ngập đến nửa chảo, xen kẽ là các loại hải sản hoặc thịt và rau củ cắt nhỏ, nổi hẳn lên trên là vài con tôm nướng còn nguyên vỏ hay mấy con hàu luộc chín. Khi ăn, tôi thích vắt đều chanh lên trên bề mặt cơm để vị chua của chanh ngấm vào nước xốt, có thể cảm nhận được hoàn toàn vị béo ngậy của cơm khi trộn đều cùng thức ăn mà không bị ngấy.

uPwbxksq.jpgPhóng to
Những bó hoa nhiều màu sắc trong hàng hoa bên hè phố - Ảnh: Na Hồ

2. Trên đường đi đến những công trình nổi tiếng của kiến trúc sư Gaudi, nơi thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm, tôi có đến chợ La Boqueria từ ga tàu điện ngầm trung tâm. Dọc hai bên đường, dưới tán cây xanh là các hàng hoa, đồ lưu niệm và quầy hướng dẫn thông tin du lịch, tấp nập người qua lại.

Tôi thích nhất mấy hàng hoa bày bán những bó hoa nhỏ đủ màu sắc, rạng rỡ, căng đầy sức sống, cắm trong chiếc xô kim loại để sát đường. Thỉnh thoảng lại có vài cô gái mua những bông hoa khô để trong chiếc giỏ đan bằng mây, cài lên tóc rồi thích thú chụp ảnh kỷ niệm.

Vào trong chợ, hiện ra trước mắt là cả một thiên đường hoa quả đa dạng, đủ loại đu đủ, dưa hấu, xoài, dừa, đào, táo, dưa gang, dâu tây, mãng cầu. Trong những ngày ở lại Barcelona, ngày nào tôi cũng phải ghé qua chợ La Boqueria để thử các loại nước hoa quả tươi xay nhuyễn cùng đá, phát hiện không phải loại nào cũng ngon như mình tưởng tượng.

Ví dụ vị ngọt đậm của đu đủ, ngọt thanh của xoài, nửa chua nửa ngọt của dâu tây hoặc mát lạnh của dừa đều là lựa chọn tốt cho những ngày Barca nắng nóng, nhưng ổi hay đào xay quả thật là những thức uống khó có thể chọn tới lần thứ hai ở đây. Có lẽ vì sự đa dạng này nên các loại hoa quả đều có giá cả rất “mềm”, du khách nào loanh quanh trong chợ cũng đều có một đến vài cốc sinh tố trên tay.

Có lần, sau khi đã uống thỏa thích mấy loại chính, tôi vẫn mua thêm một giỏ dâu tây cho vào góc túi, để dành cho những lúc xếp hàng dài chờ mua vé tham quan.

Bên cạnh những dãy hàng hoa quả, khu vực bán gia vị cũng thu hút nhiều du khách bởi hình ảnh những chùm ớt đặc trưng, thường được sử dụng để trang trí ở các nhà hàng đồ ăn Tây Ban Nha. Không rõ người dân bản xứ ăn cay tới đâu nhưng những đồ ăn ở các quán đều được nêm gia vị rất vừa phải, không phải vừa ăn vừa xuýt xoa như những lần đến Đà Nẵng hay Thái Lan.

Khu vực giữa và cuối chợ tập trung những hàng ăn uống bán đủ cả các món đặc trưng của Tây Ban Nha và châu Âu, được nấu nướng và trình bày rất khéo léo. Món ăn giá cả phải chăng và được ưa chuộng nhất là những chảo paellea đa dạng, từ hải sản, thịt bò, thịt heo tới loại chỉ có rau củ được sắp xếp gọn gàng trên những lớp cơm nóng vàng rộm.

Đây có lẽ cũng là một trong những lý do khiến trang du lịch Lonely Planet đề xuất khu chợ La Boqueria là địa điểm mua sắm và ăn uống thú vị ở Barca.

NRcooK84.jpgPhóng to
Những chùm ớt đặc trưng của Barca trong chợ La Boqueria - Ảnh: Na Hồ

3. Theo bản đồ du lịch, chúng tôi đi dọc những con đường đông đúc, nhộn nhịp của trung tâm thành phố, đến nhà thờ Sagrada Familia, một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của kiến trúc sư Gaudi ở Barcelona. Đi từ xa đã thấy những trụ tháp thẳng tắp, cao vút màu đất vươn trên nền trời với những hình chạm khắc cầu kỳ phía bên ngoài.

Bước vào trong nhà thờ, du khách có thể tưởng như mình đi vào một bảo tàng kiến trúc độc đáo, đẹp đến ngỡ ngàng. Ngước nhìn theo tường và cột nhà màu trắng sẽ bắt gặp những bông hoa được xây bằng bêtông, như một điểm trang trí độc đáo trên trần nhà, ấn tượng và khó quên đối với du khách đến Sagrada Familia.

Sau giờ lễ buổi chiều, chúng tôi đi lên tầng tháp cao nhất để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố với những tòa nhà cao tầng hình khối san sát nhau. Không cổ kính như các nước châu Âu lân cận, Barcelona hiện lên như một chàng trai lịch lãm và hiện đại. Không cần nói gì, chỉ cần ngắm nhìn cũng có thể bị lôi cuốn.

Ngày cuối cùng ở Barca, tôi đến bờ biển bằng tàu điện ngầm. Những cơn gió từ biển thổi vào làm trời dịu hẳn, khiến tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái và bình yên khi đi bộ dọc theo những vỉa hè bêtông trong ánh nắng chiều. Thỉnh thoảng trên đường lại gặp vài khách du lịch đi ngược chiều từ phía bãi cát vàng về trong những bộ bikini nhiều màu và chiếc váy dài ôm lấy chân theo từng bước đi.

Đến với Barcelona, sau thời gian đi thăm thú những địa điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố rộng lớn này, có lẽ không gì thư thái hơn việc ngồi ở một quán cà phê gần biển, bên ly sinh tố hoa quả tươi mát lạnh, tận hưởng không gian đỏ rực của những ánh nắng hoàng hôn dần tắt trên mặt nước.

ORNZ11jy.jpgPhóng to
Toàn cảnh Barca nhìn từ nhà thờ Sagrada Familia - Ảnh: Na Hồ

4. Nhưng thành phố phía đông Tây Ban Nha đẹp như thế, dễ thương và thu hút như thế lại mang đến cho tôi một kinh nghiệm để đời cho những chuyến du lịch về sau. Đó là lần vừa rời khỏi Bảo tàng nghệ thuật đương đại của thành phố, chúng tôi ngồi nghỉ trên băng ghế đá phía bên ngoài thì bị một thanh niên cao lớn đi xe đạp đang cố gắng lục lọi túi máy ảnh của bạn tôi để bên cạnh, dù đã cẩn thận khoác dây đeo vào người.

Khi bị phát hiện, có lẽ thấy đông người nên hắn bỏ đi sau khi ném lại ánh mắt sắc lẻm làm chúng tôi sợ điếng cả người. Không ai bảo ai tự động giữ đồ đạc của mình chặt hơn.

Ngoài sự cố nhỏ xíu đó, với tôi, Barcelona vẫn là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất của châu Âu bởi những món ăn độc đáo, công trình kiến trúc khác biệt hay những nhân viên và hàng quán vừa chuyên nghiệp lại vừa thân thiện. Một phần vì chính không gian của thành phố cứ thôi thúc tôi khám phá những vùng đất mới và thấy những điều đẹp đẽ từ những thứ bình thường.

Barca không mang đến cảm giác bâng khuâng và nuối tiếc khi rời đi như những thành phố châu Âu cổ kính khác, thay vào đó là sự vui vẻ và mới mẻ trong tinh thần. Mỗi lần nhắc đến nơi đây, tôi đều nhớ đến quang cảnh hiện đại, nhộn nhịp của những dãy nhà bêtông nhiều tầng, của khu chợ La Boqueria với những loại hoa quả tươi ngọt lịm, và những ô cửa kính nhiều màu sắc mang dấu ấn kiến trúc Gaudi ở Barcelona.

Và trên chuyến bay của buổi trưa đẹp trời, tôi lại có cảm giác ngất ngây khi nếm thử ly rượu sangria sóng sánh đỏ giữa bản guitar flamenco của xứ Catalan tưởng như nhịp nhàng mãi không thôi.

HỒ NGỌC ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên