22/04/2010 14:06 GMT+7

Khám phá Ethiopia

ĐAN TÂM (Theo National Geographic)
ĐAN TÂM (Theo National Geographic)

TTO - Với 200 bộ tộc và sử dụng 83 ngôn ngữ khác nhau, Ethiopia được coi là một đất nước đa sắc tộc với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc và kỳ lạ. TTO mời bạn khám phá đất nước đầy thú vị này.

Hồ Chamo

BkjZdpji.jpgPhóng to
Ảnh: Michael Poliza. Nguồn: National Geographic

Nhìn qua, hồ Chamo trông giống như “chị em” với hồ Abaya nằm ở thung lũng Great Rift thuộc phía tây nam Ethiopia. Là một phần của công viên quốc gia Nechiasar, hồ Chamo là nhà của nhiều động vật hoang dã, trong đó có các loại hà mã và cá sấu sông Nile.

Núi lửa Dallol

TUmYp485.jpgPhóng to
Ảnh: Carsten Peter

Hình ảnh đập vào mắt người xem khi nhìn thấy núi lửa Dallol là màu sắc nổi bật của sulfer, muối và các khoáng sản khác. Núi lửa Dallol vốn được xem là núi lửa nóng nhất trái đất. Thấp hơn 48m so với mực nước biển, đây cũng được xem là núi lửa nằm ở vùng đất thấp nhất thế giới.

Vùng lõm Danakil

q7pZFmCP.jpgPhóng to
Ảnh: Carsten Peter. Nguồn: National Geographic

Trong ảnh là một vòng nước nóng thuộc vùng lõm Dannakil ở Ethiopia rất giàu canxi. Phụ nữ của bộ tộc Afar thường chiết lấy nước từ vòng nước nóng khủng khiếp này bằng cách xây những tháp đá nhỏ trên các lỗ thông địa nhiệt, hơi nước sẽ bốc lên ngưng tụ và nước chảy vào các hồ chứa này. Khi nước hết nóng, họ trút ra những túi làm bằng da dê và đem về sử dụng.

Nhà thờ ở Lalibela

g4463iHW.jpgPhóng to
Ảnh: Philippe Bourseiller. Nguồn: Image Bank

Thị trấn Lalibela nằm ở phía nam Ethiopia - nơi nổi tiếng với 12 nhà thờ của đạo Cơ Đốc. Những nhà thờ này được đẽo từ đá có khoảng 800 năm trước đây. Tuyệt vời nhất là nhà thờ Bieta Giyorgis được làm từ khối đá nguyên cao 12m được chạm trổ họa tiết rất đẹp và có hình dáng một cây thánh giá.

Vẽ trang trí cơ thể

bcHHgG7j.jpgPhóng to
Ảnh: Charles Meacham. Nguồn: My Shot

Vẽ trang trí cơ thể được xem là nét văn hóa đặc sắc của nhiều bộ lạc ở châu Phi. Với những chất liệu có sẵn trong tự nhiên như các loại đất sét màu và một trí tưởng tượng phong phú, họ đã trang trí cơ thể của mình với nhiều hình vẽ rất đẹp và nhiều màu sắc.

Trong ảnh là hai cậu bé với hình vẽ trang trí nổi bật trên gương mặt và cơ thể. Nhiều thành viên các bộ lạc ở phía nam Ethiopia đã chống lại được sự cám dỗ đến các thành phố để giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của mình.

Phụ nữ bộ lạc Hamar

SpIySsJe.jpgPhóng to
Ảnh: Remi Benali. Nguồn: Getty Images

Tất cả bộ lạc ở Thung lũng Omo đều trang điểm và đeo đồ trang sức truyền thống. Cũng như những phụ nữ này, phụ nữ Hamar rất quan tâm đến việc làm đẹp một cách tỉ mỉ, công phu. Họ thường đeo chuỗi hạt, vòng kim loại và làm tóc rất cầu kỳ.

Những phụ nữ bộ tộc Mursi

itOtW7Z3.jpgPhóng to
Ảnh: Jodi Cobb. Nguồn: National Geographic

Những phụ nữ bộ tộc Mursi ở Thung lũng Omo từ lâu đã nổi tiếng với những chiếc “môi đĩa”, vì họ cho rằng đó là niềm kiêu hãnh và dấu hiệu của sức mạnh. Những bé gái khi 15 hoặc 16 tuổi đã được khoét môi dưới để nhét những chiếc đĩa vào. Qua nhiều năm tháng, lỗ cắt dưới môi ngày càng lớn ra và chiếc đĩa lồng vào cũng lớn theo.

Tục lệ khoét môi, khoét tai đeo đĩa là một trong những phong tục có từ thời nguyên thủy của bộ lạc. Đây cũng được xem như những món đồ trang sức thể hiện vẻ đẹp người phụ nữ Mursi.

Lạc đà - biểu tượng của lòng dũng cảm

sndQDDqs.jpgPhóng to
Ảnh: Gaylon Wampler. Nguồn: My Shot

Ở Ethiopia, vật nuôi giúp người ta xác định được sự giàu có và địa vị của họ trong xã hội. Ở vùng phía đông đất nước, nơi lạc đà rất phổ biến, nông dân thường xem đó là biểu tượng của lòng dũng cảm ở sa mạc khi nó vừa cho sữa, thịt, chuyên chở và cả để cày ruộng.

Khỉ Gelada

UITXN0hd.jpgPhóng to
Ảnh: Michael Nichols. Nguồn: National Geographic

Khỉ Gelada là một trong những loài sống sót cuối cùng của loài động vật linh trưởng. Khỉ Gelada chỉ sống trên những đồng cỏ ở núi cao thuộc trung tâm phía bắc Ethiopia. Mặc dù được bảo vệ nhưng chúng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vì nạn săn bắn của con người. Đến nay loài khỉ này chỉ còn 100.000 - 200.000 con.

ĐAN TÂM (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên