12/08/2008 18:14 GMT+7

Khám phá công viên quốc gia Ream

BĂNG GIANG
BĂNG GIANG

TTO - Tới Sihanouk, ngoài thú vui ì oạp trên biển và thưởng thức hải sản, nhiều lữ khách đã kết hợp 2 trong 1 - rừng và biển, khi tham gia hành trình khám phá công viên quốc gia Ream, khu bảo tồn thiên nhiên bên bờ biển tây vương quốc Campuchia.

G8D2dqrW.jpgPhóng to
Bãi biển không dấu chân người

Preah Sihanouk là tên chính thức của công viên này, nhưng nó thường được gọi với cái tên Ream do nằm trên địa hạt của Ream. Công viên được thiết lập vào năm 1993 bởi cựu Quốc vương Norodom Sihanouk, trải rộng trên 15.000 hecta đất liền và 6.000 hecta vùng biển, bao gồm những bãi biển không dấu chân người nằm rải rác, những khu rừng ngập mặn và rừng rậm nhiệt đới, cửa sông Prek Tuk, những rạn đá ngầm và san hô ở ngoài khơi cùng với hai hòn đảo nhỏ mang tên Koh Thmei và Koh Ses.

Nơi đây có tới 155 loài chim khác nhau, các loại động vật như khỉ, sóc, chồn, hoẵng, gấu, thậm chí cả lời đồn đại về một con hổ đã từng xuất hiện trong khu bảo tồn. Công viên cũng ghi nhận sự có mặt của rắn mang bành, trăn, do đó khách du lịch được khuyến cáo cẩn trọng nếu thực hiện những cuộc trekking xuyên rừng.

Z9Ruvxqy.jpgPhóng to
Bến tàu Prek Tuk

Theo người dân địa phương, thời điểm tốt nhất để có cơ hội quan sát một số loài động vật hoang dã trong công viên là vào buổi ban mai hoặc khi chiều muộn. Từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm, Ream còn nổi tiếng với sự góp mặt của những đàn cá heo nước ngọt, và rất nhiều du khách đã bỏ ra cả ngày lênh đênh trên sóng nước để tìm kiếm vận may được gặp gỡ loài động vật thân thiện này.

Hiện nay, trong khu vực bảo tồn chỉ có khoảng 200 dân cư sống rải rác, họ sinh sống chủ yếu bằng nghề đi biển, mò tôm bắt cá trên sông Prek Tuk và thu thập các cây lá thuốc từ trên núi Phnom Samathik. Để đảm bảo cân bằng hệ sinh thái, chính quyền nơi đây không cho phép cư dân mới từ nơi khác đến nhập cư.

jbW2EOMT.jpgPhóng to
Lớp học ở Trường Jesus

Nằm cách trung tâm Sihanouk Ville chừng 18km về phía bắc theo đường 4, có một vài lựa chọn rất thú vị cho việc khám phá khu bảo tồn thiên nhiên thanh bình bậc nhất ở Campuchia này. Du khách có thể thuê xe Jeep (25 USD/ngày), xe máy (10 USD/ngày) hoặc motodup (xe ôm) để tới ban quản lý rừng nằm đối diện với đường vào sân bay.

Sau khi làm thủ tục, cùng với hướng dẫn viên, bạn sẽ bắt đầu một hành trình khám phá thú vị về khu bảo tồn, những chuyến trekking kỳ thú tới đỉnh núi Phnom Samathik hay tới thác nước Keng Kong... Một vài người trong số ban quản lý rừng có thể nói tiếng Anh khá tốt, sẵn sàng phục vụ với chi phí khoảng 2 USD/giờ.

cK3Q5vye.jpgPhóng to
Cuộc mưu sinh nghiệt ngã bên sông Prek Tuk

Một lựa chọn tuyệt vời khác đó là du thuyền trên sông Prek Tuk dọc theo những khu rừng sú vẹt, khám phá cuộc mưu sinh của người bản địa, đổ bộ lên những bãi biển hoang sơ không một bóng người, thỏa sức vẫy vùng và lặn biển ngắm san hô cùng những rạn đá ngầm, ghé những làng chài lênh đênh sóng nước, một chuyến trekking ngắn hay những tour cắm trại qua đêm trên đảo Koh Ses và Koh Thmei.

Ream luôn có đủ những điều kiện sinh hoạt tối thiểu để du khách tới đây có thể ở lại khám phá 1 - 2 ngày.

Bến thuyền nằm ngay dưới chân cầu Prek Tuk, sẵn sàng cung cấp mọi dịch vụ. Thuyền tới Koh Ses giá khoảng 40 USD/thuyền/4 người/ngày, thêm khách trả thêm 5 USD/người, hướng dẫn viên 5 USD. Thuyền tới Koh Thmei giá dao động từ 25-30 USD/thuyền/ngày. Hầu hết các khách sạn và nhà nghỉ ở Sihanouk ville đều có tour đi Ream bằng thuyền với giá 20 USD/khách. Giá này đã bao gồm bữa sáng và bữa trưa, ôtô đón khách đi về, thuyền trên sông, một chuyến trekking vào làng chài chừng 2giờ. Rất thú vị.

yKnzrTnV.jpgPhóng to
Du khách đi trekking
7DwaT09v.jpgPhóng to
Ngôi trường Jesus trong khu bảo tồn
yN9oIvA2.jpg
Nhà nổi trên bờ sông Prek Tuk

Prek Tuk Sap là một dòng sông khá đặc biệt. Vào mùa khô, nước biển tràn vào khiến dòng sông trở nên mặn chát. Vào mùa mưa, nước từ ao hồ dâng lên khiến dòng chảy lại chứa đầy nước ngọt.

Prek Tuk đem lại cho bạn những ấn tượng không ngờ về một bức tranh thú vị trong cuộc sinh tồn của dân địa phương. Những con người có thể ngâm mình hàng giờ dưới nước và dưới ánh mặt trời gay gắt để săn bắt tôm cá, không phương tiện bảo hộ, chỉ đơn giản với một chiếc khăn che mặt, một chiếc thuyền rong và một cái chậu nổi buông lửng giữa dòng. Đó là những cuộc mưu sinh khắc nghiệt khiến bạn phải bận lòng.

Cũng giống như khi bạn dừng chân trước trường học mang tên Jesus trong khu bảo tồn. Tường tranh, mái vách và những tấm bản đồ dán lỏng lẻo, cũng không ngăn nổi những tiếng cười giòn tan bên ngoài khuôn viên lớp học của bọn trẻ đen nhẻm trong màu áo trắng đồng phục, một số học sinh đi ra đi vào, trêu chọc nhau trong khi giáo viên đang giảng một bài toán. Số khác ngạc nhiên ngắm đoàn khách lữ hành, miệng vẫn chí chút ăn khoai.

Hồn nhiên, trong sáng, hoang dại và yên bình, những cảm xúc ấy sẽ còn theo bạn mãi kể cả khi bạn đã rời xa nơi ấy… Những cảm xúc đủ sâu sắc để khi có dịp quay lại Sihanouk ville, bạn sẽ lại muốn tới Ream, để được thêm một lần khám phá thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống thú vị của vùng đất này…

BĂNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên