30/05/2010 06:08 GMT+7

Khám phá Bái Tử Long

HOÀNG HẢI - VI BẰNG
HOÀNG HẢI - VI BẰNG

TT - Cũng đảo đá nhấp nhô nhưng sóng có vẻ lặng hơn vì ít tàu bè qua lại, làn sóng khách du lịch chưa đến ồ ạt... cuộc sống ở Bái Tử Long (Vân Đồn, Quảng Ninh) êm đềm hơn hẳn phía Hạ Long với những bãi cát trắng mịn, những điểm đến hoang sơ đang được xem là “mỏ vàng du lịch”.

1uopeAxH.jpgPhóng to
Cảng biển Cái Rồng luôn tấp nập tàu bè - Ảnh: Tiếu Phong

Từ Hà Nội có thể đi xe hướng Cửa Ông tới Cái Rồng, đảo thủ phủ của Vân Đồn, nay đã nối đất liền bằng cây cầu lớn. Một giờ đi canô từ Cái Rồng đã đến được những bãi tắm thiên đường nơi hạ giới ở các đảo Quan Lạn, Ngọc Vừng. Nếu xuất phát bằng tàu du lịch từ cảng Hạ Long sẽ đến thẳng Quan Lạn.

Du thuyền trên vịnh Bái Tử Long

Ngày 19-8-2009 Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, phát triển thành đầu mối giao thương quốc tế, trung tâm du lịch biển đảo chất lượng cao. Sân bay Vân Đồn sẽ được khởi công cuối năm 2010. Con số khách du lịch đến huyện năm 2009 khoảng 300.000 lượt và dự báo năm 2020 tổng lượng khách du lịch đến Vân Đồn đạt 1,7 triệu lượt khách/năm.

Từng đi lại nhiều lần nhưng chúng tôi vẫn thích đi bằng tàu chợ nối liền các đảo trong vịnh, một chuyến sáng và một chuyến trưa hằng ngày, dừng đỗ nhiều đảo để rước trả khách và đưa nhu yếu phẩm. Đi trên những chuyến tàu này mới hóng được những chuyện như “thả đĩa không chìm” vào hai ngày con nước kém trong tháng...

Anh Tân, người lái tàu trên 30 năm, cho biết cánh lái tàu sợ nhất bị mắc cạn. Chỉ những người lái tàu lâu năm mới nắm được những luồng chảy giữa lô nhô đảo đá nhỏ. Các “tay mơ” mới vào nghề hay nóng vội ham chọn đường ngắn cho nhanh rất dễ sa vào “bẫy cát” vùng vịnh. Nói vậy nhưng anh cũng vui vẻ trao bánh lái cho Micha, 26 tuổi, người Đức, thử một đoạn. “Tôi đang lái tàu này, như thật ấy!” - Micha hét vang trong sự thích thú tột bậc.

Mọi người khoan khoái hít thở không khí trong lành và ngắm cảnh. Biển trời biếc xanh, những hòn đảo nhấp nhô cứ thế biến đổi kỳ ảo sau những đường lượn của tàu. Đảo liền đảo, nếu đứng ở mũi Mắt Rồng trên đảo Ngọc Vừng, bạn có thể ngắm toàn cảnh vịnh, thậm chí phóng tầm mắt đến tận đảo Cô Tô.

Buổi chiều tập kết ở bãi biển phía đông đảo Quan Lạn, mọi người nhanh chóng giúp nhau dựng lều và chia nhóm ngủ chung giữa bầu trời đầy sao huyền hoặc.

Thử tay chèo kayak

Những người muốn ngắm bình minh đã rời đi từ tờ mờ sáng, chọn những mỏm đá ven bờ ngồi khỏa chân trong làn nước trong vắt chờ mặt trời lên. Vài cặp đạp xe thong dong trên cát, loại cát titan mịn như không thể nào mịn hơn được nữa ở bãi Minh Châu. Linh và Hà chọn góc xa dưới tán cây trâm ngồi thế tòa sen thiền ít phút hấp thu tinh khí đất trời.

Ăn sáng với tô cháo ngán (một loại nghêu) nóng hổi thơm phức hành răm, chúng tôi chuẩn bị chuyến thử tay chèo kayak. Thuyền kayak thuê ở Hạ Long kèm bơm và áo phao. Cả nhóm giúp nhau bơm thuyền, nắn hơi, mặc áo phao. Mỗi thuyền 2-3 người, xuất phát thôi! Cả bọn gào lên phấn khích. Chưa quen phối hợp tay chèo, nhiều thuyền cứ thế loạng choạng, thậm chí xoay tròn.

Nhưng rồi cũng xuôi chèo mát mái. Xa bờ kha khá, mọi người cứ mặc sức để thuyền dập dềnh giữa bồng bềnh mây nước và thưởng thức những ngụm bia ướp trong nước biển mát lạnh ngon tuyệt! Càng về chiều gió thổi mạnh hơn, chúng tôi chỉ việc buông chèo để gió tự đẩy thuyền nhàn hạ vào bờ.

iyUoOB5H.jpgPhóng to

Thành quả sau một buổi đào sá sùng - Ảnh: Trọng Chính

Một ngày làm người Quan Lạn

Quan Lạn là một đảo lớn nằm cách Hạ Long 45km về phía đông bắc, người dân trên đảo sống bằng nghề khai thác thủy sản và vận chuyển hàng hóa đường biển. Đàn ông đi khơi, đi lộng, lặn bắt hải sâm, gà chim (nhím biển); đàn bà, trẻ con đào sá sùng, trồng khoai, sắn...

Đã hẹn với chị Bích, chị Đào và bé Tâm hôm sau đi đào sá sùng nên chúng tôi bỏ buổi tắm biển sớm, trang bị mũ rộng vành, áo dài tay sang bãi Sơn Hào. Phải đào sá sùng lúc bình minh chưa lên khi cái nắng còn chưa gắt rát mặt

và sá sùng chưa rúc sâu trong cát. Nhận một chiếc mai nhỏ, tôi hăm hở đào theo dấu ngoằn ngoèo của sá sùng để lại trên cát sau khi thủy triều rút. Gặp ổ sá sùng nhanh tay lia mai là trúng mánh, nhưng có người mướt mồ hôi suốt hai giờ chỉ được một con nhỏ ngoe nguẩy. Chị Bích bảo nếu làm đứt hoặc bị thương sá sùng sẽ không bán được. Sá sùng Quan Lạn ngon nhất nên cũng có giá cao nhất. Sá sùng tươi xào giòn giòn, nấu xáo nước ngọt lịm, chỉ cần vài con sá sùng khô làm nước phở ngọt và đậm vị không đâu bằng!

Tung tăng đi chơi giữa vườn mít, nghe mùi bạch đàn hăng hăng, mua sá sùng, trò chuyện cùng dân đảo. Hải sản trên đảo ê hề và ngon tuyệt. Ra chợ khách lạ bối rối vì không tài nào gọi đúng tên những loài hải sản chưa từng gặp, nhưng nếu đã đến bạn đừng quên thưởng thức bào ngư, tu hài, dậu mai và cù kỳ nổi tiếng của vùng vịnh này.

Lúc đạp xe về trên con đường độc đạo chạy dọc đảo, ghé vườn ổi nhà ông Tý đã thấy hai cô cậu người Úc thả hồn phiêu diêu trên võng mắc qua hai chạc cây. Hai cô cậu người Đức thì nằm... thở và thích thú ngắm nghía đám da bị tróc nắng sau mấy tiếng hì hục đào sá sùng. Chiến lợi phẩm được chừng chục con, họ tặng luôn cho chị Lý nấu canh.

Đảo Cái Rồng có nhiều nhà nghỉ giá từ 200.000 đồng/phòng/đêm. Đảo Ngọc Vừng, Quan Lạn, Minh Châu đều có các khu nghỉ sạch sẽ, thoáng mát nhưng thú vị nhất vẫn là cắm trại trên bãi biển. Nhiều tour khởi hành từ Hà Nội thứ sáu, quay về chủ nhật, giá khoảng 2 triệu đồng/người. Đi xe đò từ bến xe Lương Yên, Hà Nội nhiều chuyến trong ngày lên Hòn Gai, Cửa Ông, Cái Rồng, giá vé từ 70.000 đồng/lượt.

Thuê tàu du lịch cả chuyến từ Hạ Long đi Quan Lạn khoảng 3 triệu đồng/lượt. Thuê nguyên chuyến từ Cái Rồng đi Quan Lạn giá khoảng 3 triệu đồng. Vé tàu chợ Hòn Gai - Ngọc Vừng - Quan Lạn 50.000 đồng/lượt, tàu cao tốc 70.000 đồng/lượt. Tàu Cái Rồng - Thắng Lợi - Cống Tây - Quan Lạn khoảng 10.000 đồng/chặng. Giá thuê thuyền kayak khoảng 100.000 đồng/ngày.

HOÀNG HẢI - VI BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên