14/11/2012 18:29 GMT+7

Khám phá Amsterdam với tour đi bộ miễn phí

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Sáng chủ nhật, tôi đang băn khoăn chọn điểm tham quan Amsterdam (Hà Lan) thì cô tiếp tân khách sạn ở khu tôi ngủ trọ đêm qua dúi vào tay tờ rơi kèm lời bỏ nhỏ: "Bạn du lịch một mình phải không? Vậy thử tour này đi!".

Zrxi5I9h.jpgPhóng to
Nhân viên tour đi bộ miễn phí (bìa trái) hướng dẫn du khách vào điểm tập trung để chuẩn bị xuất phát - Ảnh: Trung Uyên

Tờ rơi giới thiệu tour đi bộ miễn phí kéo dài ba giờ, đi qua những địa điểm tham quan chính và nổi tiếng của Amsterdam. Tour mở hai lần mỗi ngày lúc 11g15 và 13g15. Từ khách sạn, tôi đi bộ đến tượng đài quốc gia gần quảng trường Dam - điểm tập trung cho tour xuất phát lúc 11g15. Lúc này đã có hai hàng người đợi lấy số thứ tự. Một hàng gồm những người sẽ được hướng dẫn bằng tiếng Anh, một hàng dành cho du khách nghe tiếng Tây Ban Nha.

Ngoài những khách du lịch đi một mình cũng có không ít nhóm bạn hay những đôi vợ chồng. Những người đi xe đạp đến tham gia tour đi bộ nhanh nhẹn khóa xe vào gốc cây, để sau khi "vòng vèo" thành phố sẽ quay lại điểm này cưỡi xe về.

1ihqiZ0q.jpgPhóng to

Hướng dẫn viên David Gormley (bìa phải, người Ireland) giới thiệu với du khách về quảng trường Dam xây dựng từ thế kỷ thứ 13 - Ảnh: Trung Uyên

HQdYEHCu.jpgPhóng to
Trẻ em và người thân xem múa rối tại quảng trường Dam ở trung tâm thành phố Amsterdam - Ảnh: Trung Uyên

Người hướng dẫn nhóm tôi (nhóm nghe tiếng Anh) là Gormley - anh chàng người Ireland - gọn gàng với áo thun, quần short, balô và giày thể thao. Phần thuyết minh của Gormely về Amsterdam được mở đầu bằng việc dặn dò du khách cẩn thận giữ gìn tài sản cá nhân, đi đúng phần đường dành cho người đi bộ và chỉ đặt câu hỏi khi thật cần thiết vì thời gian tour khá ngắn và phải đi qua nhiều điểm.

Tour đi bộ miễn phí có tại nhiều thành phố châu Âu như Berlin, Munich, Hamburg, Prague, London, Paris, Copenhagen, Brussels... Thông tin chi tiết có tại www.neweuropetours.eu.

Gormley nhấn mạnh: "Tất cả hướng dẫn viên như tôi đều chỉ sống bằng tiền tip nhưng không du khách nào bị buộc phải đưa tiền tip. Vậy nên mong các bạn hãy thật thoải mái cùng tôi khám phá Amsterdam bằng đôi chân của mình".

Theo bước chân nhanh nhẹn của Gormley, nhóm đi qua khu đèn đỏ nổi tiếng, khu "China town" với những kiến trúc và quán ăn Trung Quốc, nhà tưởng niệm Anne Frank, Trường đại học Amsterdam, Bảo tàng Amsterdam... Dù hành trình có phần "tốc độ" nhưng du khách vẫn đủ thời gian cảm nhận nhịp sống của Amsterdam với khu chợ trời cuối tuần khá nhộn nhịp với đủ quần áo, túi xách, đồ trang sức; những quán cà phê trong nắng ấm dọc bờ kênh hay những cô cậu bé đáng yêu đang cho bồ câu ăn bánh mì...

Gormley nói nhiều về những góc nhìn của du khách khắp nơi về Amsterdam, có người thích thú với nét cổ kính và việc có thể công khai sử dụng ma túy và dịch vụ mại dâm, song cũng có người cho rằng những điều này không lành mạnh. Còn với Gormley: "Tôi thích thành phố này bởi sự bao dung, cởi mở, phóng khoáng, sẵn sàng chào đón mọi người".

Rc75MhTr.jpgPhóng to
Bảo tàng hoa tulip Amsterdam xinh xắn giữa trung tâm thành phố - Ảnh: Trung Uyên
PJ1QTw9m.jpgPhóng to
Chợ trời cuối tuần bày bán quần áo, túi xách, đồ trang sức... - Ảnh: Trung Uyên
kgHGrmsp.jpgPhóng to
Thưởng thức tách cà phê thơm trong nắng ấm áp, ngắm Amsterdam xanh tươi, cổ kính là lựa chọn thú vị cho sáng cuối tuần - Ảnh: Trung Uyên

Song "đặc sản" của Amsterdam trong cảm nhận của Gormley không phải là ma túy, mại dâm mà chính là những đoạn kênh đào bình yên, xanh tươi, thơ mộng mà theo cách gọi của anh chàng này là "một Amsterdam đích thực". Hai bên bờ kênh, nhiều người thong thả nhâm nhi cà phê, nhẩn nha đọc sách hay trò chuyện. Dưới dòng kênh khá sạch sẽ, những chiếc thuyền thong dong qua lại, thỉnh thoảng có những chiếc thuyền có cả dàn nhạc làm rộn ràng đoạn kênh.

Sau ba giờ cuốc bộ tham quan thành phố, nhóm chia tay hướng dẫn viên tại một ngã ba. David - du khách người Mỹ - nói: "Tôi biết đến tour đi bộ miễn phí này qua Internet và đây là lần đầu thử tham gia. Quả thật đây là một ý tưởng hay để giúp du khách hiểu hơn về nơi họ dừng chân".

LaGViNMJ.jpgPhóng to

Thuê thuyền du ngoạn Amsterdam là lựa chọn của nhiều du khách - Ảnh: Trung Uyên

QIh6nDRR.jpgPhóng to
Một góc bình yên để ngắm Amsterdam - Ảnh: Trung Uyên
KRUpSQpM.jpgPhóng to
Bến thuyền tấp nập sẵn sàng phục vụ du khách tham quan Amsterdam với nhiều mức giá - Ảnh: Trung Uyên
TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên