11/09/2016 09:51 GMT+7

Khám mụn, bác sĩ cho thuốc trị xơ gan ứ mật, sỏi mật?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

*Sáng 17-8-2016, tôi đi cùng con gái tên Q.Tr. (20 tuổi) đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để cháu khám mụn (ở mặt, lưng).

Lúc bác sĩ (BS) khám cho cháu tôi có nói vì cháu đi học xa nên không có điều kiện tái khám, mong BS bán thuốc cho cháu uống, bôi khoảng một tháng.

Ngoài ra, tôi cũng nói người cháu như bị nóng gan (bị vết đen trên chân lâu mờ), mong BS ghi toa thuốc gì để cháu uống cho mát gan...

Từ đề nghị của tôi, BS ghi toa thuốc cho con tôi có thuốc pms - URSODIOL C. Tổng cộng là hai lọ (60 viên), giá 13.680 đồng/viên, với tổng số tiền 820.800 đồng.

Khi về nhà, trước khi con tôi lấy thuốc ra uống, tôi đọc qua tờ hướng dẫn kèm thấy có nội dung: “pms - URSODIOL C được chỉ định trong điều trị xơ gan ứ mật nguyên phát (PBC) và làm tan các sỏi mật thấu xạ ở những bệnh nhân có túi mật hoạt động”.

Do không được nghe BS ghi toa lưu ý, tư vấn gì nên khi đọc nội dung hướng dẫn này, tôi không dám cho con tôi uống thuốc nói trên vì cháu đâu có bị xơ gan hay sỏi mật gì đâu!

Xin hỏi BS ghi toa cho con tôi loại thuốc nói trên có đúng không? Nếu không đúng, tôi có thể trả lại hai lọ thuốc nói trên cho nhà thuốc của bệnh viện không?

Một bạn đọc (TP.HCM)

- Bác sĩ Phạm Đăng Trọng Tường (trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Da liễu TP.HCM) trả lời:

Từ phản ảnh nói trên, ban giám đốc bệnh viện đã yêu cầu BS T.V. làm bản tường trình, sau đó bệnh viện tiến hành họp hội đồng chuyên môn để đánh giá việc chỉ định thuốc cho bệnh nhân của BS T.V.

Theo trình bày của BS T.V., lý do cho bệnh nhân Q.Tr. sử dụng thuốc Ursodiol 250mg (PMS-Ursodiol C) là vì “Đây là một loại thuốc trợ gan mật, nên có tính năng của các loại thuốc về gan là hỗ trợ gan. Bệnh nhân có dùng kháng sinh dài ngày đến cả tháng, chưa được xét nghiệm SGOT, SGPT để biết về tình trạng gan trước đó nên dùng thuốc với mục đích bảo vệ gan”.

Tuy nhiên, hội đồng chuyên môn của bệnh viện xét thấy thuốc này không thật sự cần thiết kê toa cho bệnh nhân nên đã nhắc nhở BS T.V. rút kinh nghiệm trong công tác khám chữa bệnh và tư vấn cho bệnh nhân.

Ban giám đốc bệnh viện sẽ liên lạc với người nhà bệnh nhân để hoàn lại số tiền thuốc mà bệnh nhân đã mua. Cảm ơn người nhà bệnh nhân đã kịp thời thông tin và giúp bệnh viện phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên