01/04/2011 06:17 GMT+7

Khai thác du lịch biển đảo

HUỲNH HIẾU thực hiện
HUỲNH HIẾU thực hiện

TT - Hôm nay 1-4, Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011 với chủ đề “Du lịch biển, đảo” khai mạc tại Phú Yên. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn VănTuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết:

2mZQ7kos.jpgPhóng to
Một đoàn khảo sát du lịch trên vịnh Xuân Đài (Phú Yên) - Ảnh: D.T.XUÂN

- Ngoài Khánh Hòa, Bình Thuận và Đà Nẵng bước đầu khai thác hiệu quả du lịch biển đảo, các địa phương Nam Trung bộ còn lại chưa khai thác được tiềm năng phong phú và rất độc đáo của mình.

Do vậy, cùng với quảng bá về tiềm năng, tài nguyên và sản phẩm du lịch, theo tôi, phải tạo ra một sự thay đổi về nhận thức đối với các tỉnh có tài nguyên, có tiềm năng nhưng chưa được đánh thức.

Đây là vấn đề rất quan trọng. Chẳng hạn với Phú Yên, tổ chức năm du lịch ở đây không chỉ quảng bá tiềm năng, mà chính là làm cho người dân, cộng đồng, chính quyền địa phương nhận thức một cách sâu sắc và cụ thể hơn vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội như một động lực tạo ra hiệu ứng có tính lan tỏa.

* Vì sao là Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên mà không tổ chức ở một địa phương như các lần trước, thưa ông?

- Việc tổ chức tại Phú Yên và bảy tỉnh thành duyên hải Nam Trung bộ nhằm tạo ra năm du lịch của vùng miền, có tâm điểm và có cả một chuỗi hoạt động. Các địa phương, vì thế, phải liên kết chặt chẽ, tạo ra hiệu ứng rộng và mạnh mẽ hơn.

Việc liên kết các địa phương trong một không gian du lịch là rất cần thiết cho việc tổ chức tour, tuyến có sự hỗ trợ nhau. Đặc biệt, các địa phương trong vùng đều có chung thế mạnh du lịch biển, đảo.

* Cùng một thế mạnh, liệu sản phẩm du lịch ở các địa phương có trùng lắp, giẫm chân lên nhau?

- Sự trùng lắp hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí sẽ giẫm chân lên nhau như du lịch miệt vườn, sông nước ở ĐBSCL. Du lịch biển đảo không những phải khai thác tránh trùng lặp mà còn hỗ trợ tạo ra chuỗi liên kết sản phẩm đa dạng và phong phú hơn, phải nằm trong hoạch định của vùng.

Mỗi địa phương phải tạo ra những đặc thù riêng có của mình, dựa trên các yếu tố khác biệt về cảnh quan, địa lý, văn hóa. Phải khai thác sự khác biệt ấy để tạo sự khác biệt cho sản phẩm du lịch biển, đảo.

Khách du lịch thường muốn thay đổi điểm đến. Năm ngoái đi Nha Trang, năm nay đi Phan Thiết, năm tới sẽ đến Phú Yên. Đấy là một nhu cầu tâm lý cần phải khai thác.

Mỗi nơi chọn ra một cách phù hợp với mình, như: Nha Trang vừa làm nghỉ dưỡng vừa làm sự kiện, Bình Thuận vừa làm nghỉ dưỡng vừa làm thể thao, Đà Nẵng vừa làm nghỉ dưỡng kết hợp các tuyến sinh thái lên núi Bà Nà, Sơn Trà... Nếu khai thác phù hợp và có quy hoạch sẽ biến cái bất lợi thành lợi thế.

* Ngành du lịch từng tổ chức tour du lịch ra Trường Sa, vậy trong thời gian tới việc tổ chức du lịch ra Trường Sa và các đảo xa bờ được phát triển như thế nào?

- Du lịch ra các đảo xa bờ là một nội dung mà chúng tôi xây dựng trong đề án phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Du lịch tuyến đảo xa bờ phải đề xuất những sản phẩm và cách làm phù hợp, bởi tuyến này rất xa, chi phí cao và chỉ dành cho du khách có sức khỏe.

Một mình ngành du lịch không làm nổi mà phải liên kết với các ngành giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, quốc phòng...

Tuyến này phát triển sản phẩm du lịch theo hướng không chỉ đưa du khách ra thăm vùng đảo biên cương của đất nước Việt Nam, mà phải tổ chức khám phá như lặn biển, câu cá và các loại hình cảm giác mạnh

* Xin cảm ơn ông.

Một số hoạt động chính Năm du lịch quốc gia 2011

* Ngày 1-4: Mittinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 400 năm Phú Yên (1611-2011, truyền hình trực tiếp trên VTV1 lúc 7g) và lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011 (truyền hình trực tiếp trên VTV2, VTV4 lúc 20g).

* Ngày 2 đến 3-4: Hội thảo khoa học quốc tế “Di sản văn hóa Nam Trung bộ Việt Nam: Di sản văn hóa trong bối cảnh phát triển và hội nhập” - Phú Yên.

* Ngày 5 đến 7-4: Liên hoan dân ca bài chòi toàn quốc - Bình Định.

* Ngày 1 đến 7-6: Festival nghệ thuật âm nhạc truyền thống các nước ASEAN - Phú Yên.

* Ngày 5 đến 8-6: Lễ hội các làng biển Việt Nam - Ninh Thuận.

* Ngày 11 đến 15-6: Festival biển Nha Trang lần thứ 5-2011 - Khánh Hòa.

* Ngày 1-7: Lễ hội đường phố với chủ đề “Du lịch biển, đảo” - Phú Yên.

* Ngày 21 đến 26-7: Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực II lần 7 - Quảng Nam.

* Ngày 24 đến 30-10: Ngày hội du lịch tỉnh Bình Thuận.

HUỲNH HIẾU thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên