18/09/2012 05:23 GMT+7

Khai mạc Hội chợ sách quốc tế Hà Nội 2012

TruongUy
TruongUy

TT - 82 nhà xuất bản, cơ sở in, phát hành trong toàn quốc đã có mặt tại Hội chợ - triển lãm sách quốc tế Hà Nội 2012 với 160 gian hàng.

dIvKMzAE.jpgPhóng to

Hai bạn trẻ chăm chú xem một cuốn sách làm bằng lá buông tại Hội chợ - triển lãm sách quốc tế Hà Nội 2012 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Có nhiều đoàn khách quốc tế: Cuba, Hiệp hội Xuất bản châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Xuất bản Ðông Nam Á, Cục Xuất bản Quảng Tây, Cục Xuất bản Cam Túc (Trung Quốc)... tham gia hội chợ triển lãm. Sẽ có nhiều hoạt động mua bán trao đổi bản quyền, giao lưu giữa người viết sách - người làm sách, độc giả, hội thảo, giới thiệu sách mới... trong năm ngày từ 17 đến 21-9.

Trong ngày khai mạc, khách hàng xem và mua bán sách chưa đông. Bù lại, khá đông sinh viên, học sinh đến tham quan gian triển lãm 400m2 trưng bày các hiện vật ngành in, các xuất bản phẩm VN qua nhiều thời kỳ lịch sử - từ thuở sách viết trên lá đến những bản in dã chiến trong rừng thời kháng chiến và những bản sách "đẹp như mơ" dành riêng cho người chơi sách.

Nhiều sinh viên đã tròn mắt ngạc nhiên ngắm những cuốn sách độc đáo tưởng chỉ có trong phim ảnh về thời tiền sử: sách bằng lá buông, khổ rộng 55cm, khi viết cổ nhân dùng kim gai châm lên mặt lá biểu thị những ký tự cổ, sau đó dùng mực tàu pha mật cá chà lên chữ rồi rửa sạch. Theo giới nghiên cứu văn hóa, đây có thể là bản trường ca văn xuôi của các thầy mo hàng tổng, được đưa ra đọc trong ngày mừng nhà mới, uống rượu cần, hội xăng khan, hội êngăn.

Một bản sách lá khác được Thư viện Nghệ An sưu tầm là sách của đồng bào Thái cổ ở Tương Dương (Nghệ An), lá được ghép với bìa thành sách bằng dây xâu qua lỗ, buộc lại, có chừa khoảng cách để lật từng lá. Nhiều bản khắc gỗ in kinh Phật từ thế kỷ 18 của các chùa miền Bắc còn lưu giữ được cũng đã được trưng bày tại triển lãm. Không kém hấp dẫn là các bản sách lạ và độc, sách mini, sách độc bản, sách khổng lồ bằng đồng dát mỏng của điêu khắc gia Phạm Văn Hạng làm trong năm năm...

Có mặt tại hội chợ sách, NXB Trẻ cho biết tin vui đã ký kết bán được 100 triệu đồng tiền sách cho Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu và cuốn tiểu thuyết Sông của Nguyễn Ngọc Tư ngay trước ngày ra mắt chính thức (18-9) đã bán hết 1.000 cuốn bìa cứng, 5.000 cuốn bìa mềm cho các đại lý sách trên toàn quốc. 5.000 cuốn bìa mềm tiếp theo cũng đã được tái bản để phục vụ người đọc.

Bắt đầu từ hôm nay 18-9, liên tiếp có các hoạt động giao lưu, ký tặng sách, hội thảo được chờ đợi tại hội chợ sách: nhà văn Nguyễn Ngọc Tư giao lưu và ký tặng cuốn tiểu thuyết đầu tay Sông, nhà văn Ma Văn Kháng giới thiệu tập truyện ngắn Mùa thu đảo chiều, hội thảo "E-book - xu thế mới của thời đại công nghệ số"...

TH.H.

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên